เปิดชีวิตการแสดงท่ามกลางหมัด ระเบิด และดงกระสุน ของ “เลียม นีสัน” ใน “Retribution เหยียบระห่ำ ดับโคตรแค้น”

25
เปิดชีวิตการแสดงท่ามกลางหมัด ระเบิด และดงกระสุน ของ “เลียม นีสัน” ใน “Retribution เหยียบระห่ำ ดับโคตรแค้น”

เลียม นีสัน ตัวพ่อแอ็กชันสตาร์มากประสบการณ์ ผู้ผ่านร้อนผ่านหนาวแสดงมาแทบจะทุกบทบาทแล้วในวงการนีสันเคยถูกเสนอชื่อชิงรางวัลออสการ์ ลูกโลกทองคำ บัฟตา ในการรับบทเป็น ออส การ์ ชินด์เลอร์ จาก Schindler’s List โดย สตีเว่น สปีลเบิร์ก ที่ชนะรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประจำปี 1993สามปีต่อมาเขารับบทในภาพยนตร์อัตชีวประวัติ Michael Collins โดย นีล จอร์แดน ที่ได้เข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำ รางวัล อีฟนิ่ง แสตนด์ดาร์ด อิงลิช ฟิลม์ และชนะรางวัลนักแสดงชายยอดเยี่ยมจากงานเทศกาลหนังเวนิซปี 1996รวมถึงเขาเข้าชิงรางวัลโกลเด้นโกลบเป็นครั้งที่สาม เข้าชิงรางวัล อินเดอเพนเดนท์ สปิริท และชนะรางวัล ลอส แองเจลิส ฟิลม์ แอนด์ คริติค แอสโซซิชั่น จากการสวมบทเป็น อัลเฟรด คินซี่ ใน เรื่อง Kinsey (2004) โดย บิล คอนดอนผลงานต่อไปของเขาคือภาพยนตร์โดยมาร์ติน สกอร์เกซีย์ Silence และ Felt โดย ปีเตอร์ แลนเดสแมน นีสันถือเป็นนักแสดงที่มีผลงานการแสดงกว่า 70 เรื่องรวมถึงหนังบล็อคบัสเตอร์อย่าง ไตรภาค Taken, The Grey Les Misérables, Star Wars: Episode 1 – The Phantom Menace โดย จอร์จ ลูคัส Batman Begins โดย คริสโตเฟอร์ โนแลน

Retribution เหยียบระห่ำ ดับโคตรแค้น

ล่าสุดกับ Retribution เหยียบระห่ำ ดับโคตรแค้น ภาพยนตร์แอ็กชันฟอร์มยักษ์ ผลงานสุดระห่ำ จากโปรดิวเซอร์ NON STOP และ THE COMMUTER เลียม นีสัน รับบทเป็น แมตต์ เทอร์เนอร์ นักธุรกิจชาวอเมริกันที่ลงหลักปักฐานในเบอร์ลิน เขากำลังไปได้สวยทั้งชีวิตครอบครัวและอาชีพการงาน แต่เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น ในเช้าวันหนึ่ง ระหว่างที่เขาขับรถไปส่งลูกๆที่โรงเรียน สายปริศนาสายหนึ่งได้โทรหาแมตต์ และบอกว่ามีระเบิดซ่อนอยู่ใต้เบาะรถของเขา ซึ่งจะทำงานทันทีถ้าเขาออกจากรถ หรือไม่สามารถทำภารกิจบางอย่างให้สำเร็จในเวลาจำกัด

เขาติดอยู่ในรถที่ต้องเหยียบคันเร่งมิดไมล์ตระเวนไปทั่วเบอร์ลิน และทำตามภารกิจของเสียงปริศนา ที่ทวีความอันตรายขึ้นทุกวินาทีเพื่อปกป้องครอบครัวของเขา แมตต์ต้องตามล่าปลายสายปริศนาที่คอยบงการอยู่เบื้องหลัง ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป ซึ่ง เลียม นีสัน ได้พูดถึงความระห่ำครั้งใหม่ในครั้งนี้ว่า

แมตต์ เทอร์เนอร์ เป็นใคร?

นายธนาคารอเมริกันที่อาศัยอยู่ในเบอร์ลิน เป็นชายคนหนึ่งที่กำลังจะพบกับวันที่แย่ที่สุดในชีวิตของเขาเช้าวันนั้น แมตต์ไม่อยากไปส่งลูกเพราะเขาไมว่าง ปกติเขาไม่เคยว่างอยู่แล้ว เราสัมผัสได้ว่าเขาไม่ลงรอยกับภรรยาด้วยเช่นกัน นี่แหละที่ทำให้บทมันเจ๋ง เราได้เห็นว่าแมตต์เป็นคนธรรมดา จัดลำดับความสำคัญในชีวิตไม่ถูก เขาไม่ได้เตรียมตัวมาเจอเรื่องที่เขาต้องเจอเลย ไม่ว่าจะเป็นการโดนขู่ว่ามีระเบิดซ่อนอยู่ใต้เบาะ หรือการที่เขาพบว่าตัวเองพูดกับคนในบ้านไม่รู้เรื่องอีกต่อไป

คุณมารับบทนี้ได้ยังไง?

สิ่งที่ทำให้ผมตัดสินใจเล่น RETRIBUTION ข้อแรกคือการได้ร่วมงานกับ แอนดรูว์ โรนา และ อเล็กซ์ ไฮเนแมน อีกครั้ง นี่เป็นหนังเรื่องที่สี่ที่เราทำด้วยกันผมชอบโปรดิวเซอร์สองคนนี้มาก เราทำงานเข้าขากัน พวกเขามักมีบทดีๆ ให้ผมตลอด ผมเฝ้ารอที่จะได้ร่วมงานกับเขาทุกครั้ง เพราะรู้ว่ามันต้องสนุกแน่ๆ

Retribution เหยียบระห่ำ ดับโคตรแค้น

วกเขาเล่าไอเดีย RETRIBUTION ให้ผมฟังในกองถ่าย THE COMMUTER  ผมสนใจทันที ผมชอบพล็อตที่ตรงไปตรงมา บันเทิงแบบตีแสกหน้า เรื่องเกิดตามเวลาจริง ทุกความวินาศเกิดขึ้นในวันเดียว ครั้งแรกที่ผมอ่านบท ผมอินกับบททันที ผมจำได้อ่านมันในรถเทรลเลอร์ส่วนตัว ผมวางมันไม่ลง ผมชอบมันมาก

การทำงานกับ นิมรอด แอนทาล (ผู้กำกับ) เป็นอย่างไรบ้าง?

มันราบรื่นมากเลย ผมชอบเรื่องนี้ตั้งแต่ได้อ่านบทแล้ว ผมมั่นใจว่ามันจะออกมาเป็นหนังที่ดี ทีมนักเขียนเก่งมาก  วิธีที่ผมเลือกหนังเล่น ปกติแล้วผมจะอ่านบท ถ้าผมอ่านไปถึงหน้าหกแล้วรู้สึกเบื่อจนอยากลุกขึ้นไปชงชาแล้วล่ะก็เรื่องนั้นไม่น่าจะดีแล้ว แต่สำหรับเรื่องนี้ผมอ่านรวดเดียวจนจบแล้วค่อยลุกไปชงชา จิบเพื่อให้หายตื่นเต้น

นิมรอด แอนทาล เขาเป็นผู้กำกับมากฝีมือ ผมชอบแพชชันของเขา เขารักในโปรเจกต์นี้ เขาเตรียมงานรัดกุมและเตรียมตัวมาดีมาก ที่สำคัญเขายังกระตือรือร้นอย่างไม่น่าเชื่อ น้ำใจของเขาที่มีต่อนักแสดงและทีมงาน เขามักพูดขอบคุณทุกคนอยู่เสมอ เขาสื่อสารกับทุกคนด้วยความจริงใจ

Retribution เหยียบระห่ำ ดับโคตรแค้น


RETRIBUTION เหมือนเป็นโอกาสให้คุณได้กลับมาเจอเพื่อนเก่า

ใช่  ผมได้ร่วมงานกับ เอมเบ็ธ เดวิดซ์ อีกครั้ง เธอรับบทเป็น เฮเธอร์ ภรรยาของแมตต์ นี่คือการกลับมาร่วมงานของเราเป็นครั้งแรกใน รอบ 30 ปี หลังจาก SCHINDLER’S LIST ส่วน แมทธิว โมดีน กับผม เราเป็นเพื่อนซี้กันในชีวิตจริง ตั้งแต่เรายังเอิญพบว่าเป็นเพื่อนบ้านกันในย่านอัพสเตท นิวยอร์ก สมัยกลางยุค 80 ผมคิดว่าความสัมพันธ์ในชีวิตจริงของเราจะปรากฏขึ้นในจอเช่นกัน

ในฐานะนักแสดงมากประสบการณ์ รับบทมาแล้วเกือบทุกประเภท คุณอยากฝากอะไรถึงนักแสดงรุ่นน้องหรือคนที่สนใจในศาสตร์แห่งการแสดงบ้าง?

คุณต้องรู้จักปล่อยวาง รู้จักพักหายใจบ้าง ฟังดูอาจจะง่ายนะ แต่สิ่งนี้คือสัจจธรรมของวงการนี้ บางทีคุณพบว่าตัวเองเครียดจนหน้าแดงตอนพยายามจำบท จนคุณแทบจะลืมหายใจไปเลย ซึ่งนี้เป็นสิ่งที่ผิด อย่าลืมว่าการแสดงเป็นศาสตร์ที่ไม่ตายตัว ไม่มีคำจำกัดความ มันมีปรัชญามากมาย แต่ต่างคนต่างเชื่อในส่งที่ต่างกันไป ตอนที่ผมได้ร่วมงานกับนักแสดงระดับตำนานผมขอคำแนะนำเขา เขาตอบผมว่า ‘อย่ากังวลไปเลยไอ้หนุ่ม แค่ก้าวเข้าไปในฉาก แล้วพูดสิ่งที่อยู่ในใจนายออกมา แค่นั้นก็พอแล้ว’ ผมจำคำแนะนำนั้นไปจนวันตาย

Retribution เหยียบระห่ำ ดับโคตรแค้น

Retribution เหยียบระห่ำ ดับโคตรแค้น

กันยายนนี้ ในโรงภาพยนตร์

อะไร ที่ทำให้ “เลียม นีสัน” โกรธโคตรระห่ำขนาดนี้!

Retribution เหยียบระห่ำ ดับโคตรแค้น
Loading...