ดู๋ สัญญา เจาะใจนักสร้างแรงบันดาลใจ ชื่อดัง “อ.จตุพล ชมภูนิช” แนะวิธีจัดการความทุกข์ในทุกช่วงชีวิต

131
ดู๋ สัญญา เจาะใจนักสร้างแรงบันดาลใจ ชื่อดัง

ดู๋ สัญญา เจาะใจนักสร้างแรงบันดาลใจ ชื่อดัง “อ.จตุพล ชมภูนิช”
แนะวิธีจัดการความทุกข์ในทุกช่วงชีวิต 

“แรงบันดาลใจ”   เป็นสิ่งที่ผู้คนต่างแสวงหามาในทุกยุคทุกสมัย  ด้วยเชื่อว่านี่คือแรงผลักดันคือการจุดไฟในตัวเองให้สามารถขับเคลื่อนชีวิต  สร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น   ให้ไปสู่ความสำเร็จความฝันที่ตั้งใจไว้   รายการ เจาะใจ สัปดาห์นี้คว้านักพูดชื่อดัง อ.จตุพล ชมภูนิช นักพูดสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนมายาวนาน  กว่า 30 ปี  ซึ่งงานของเขาได้ช่วยเหลือและให้กำลังใจในการใช้ชีวิตแก่ผู้คนมามากมาย งานนี้ ดู๋ – สัญญา คุณากร  เลยขอพามาพูดคุยแลกเปลี่ยน มุมมองและวิธีคิดในการทำงานและการใช้ชีวิตของตัวเค้าเอง ว่ากว่าจะมาเป็นนักพูดที่มีชื่อเสียง ต้องผ่านอะไรมาบ้าง ให้กำลังใจคนอื่นมามากมาย และเวลาที่ตัวเองหมดแรงบันดาลใจอาจารย์มีวิธีรับมืออย่างไร 

เจาะใจ อ.จตุพล ชมภูนิช

โดย อ.จตุพล ชมภูนิช กล่าวว่า บ้านผมอยู่แถวเลียบด่วน สมัยก่อนมันไม่มีทางด่วน ต้องเดินจากหน้าปากซอย  รถสองแถวไม่วิ่งเข้า ผมก็เดินพูดคนเดียวได้สบายใจ  เราก็ได้ฝึก ระหว่างอยู่บนรถสองแถวก็กำหนดเรื่อง พอลงรถเสร็จ  ก็ฝึกพูดเลยครับ ทีนี่ก่อนถึงบ้านประมาณสัก เสาไฟฟ้าผมจะหยุด สรุปจบ แล้วประเมินว่า ตั้งแต่ลงรถแล้วพูดมาเนี่ย มันดีไหม  ทำไมมันติดตรงนั้น   ผมจะประเมินแบบนี้มาตลอดจนติดนิสัย   เค้าเรียก continuous improving คือการทำปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง อย่าเข้าข้างตัวเองว่ามันดีแล้ว  ยิ่งวันที่ไม่มีใครมาประเมินเรา เรายิ่งต้องประเมินตัวเอง  การพูดครั้งแรกของผมเป็นเหมือนการโต้วาที แต่ว่าพูดครั้งแรก ล้มไม่เป็นท่า  ไม่มีคนขำ การที่เราเดินฝึกพูดกับทุ่งหญ้ามาเป็นปี ๆ มันไม่มีคนฟัง แล้วเราพูดคนไม่ขำเราก็ยิ่งใจเสีย แต่ว่าหลังจากนั้นผมก็กลับมาเลียแผลใจ แล้วก็ฝึกให้หนักขึ้น  ซึ่งสิ่งที่ผมอ่านและฝึกฝนมามันก็ตกตะกอน มาจนถึงวันนี้   ผมอาศัยการหาความรู้อยู่เสมอ จะทำให้เราตื่นตัว ไม่กลายเป็นคนเฉื่อยชา  จะได้ไม่ต้องนอนกินของเก่า   ทำให้มีเรื่องใหม่ๆ อยู่ในหัว   ซึ่งวิธีผมว่าทุกอาชีพเอาไปปรับใช้ได้นะ

เจาะใจ อ.จตุพล ชมภูนิช

เราจะได้พัฒนาตัวเองอยู่เสมอ   มีหลายคนเคยถามว่าพูดให้แรงบันดาลใจผู้คนมามากมาย แล้วเคยหมดกำลังใจไหม คือก็ไม่นะ  เพราะมันเป็นอาชีพที่เราเลือก ท้อบ้างเวลาพูดแล้วคนไม่ฟัง  แต่จากประสบการณ์หลายปีทำให้เรารู้การพูดที่มีคนฟังหรือไม่ฟังไม่ได้ขึ้นอยู่กับเราคนเดียว แต่ถ้าพูดแล้วมันไม่ดีจากตัวเราจริง ๆ ผมก็จะรู้ เช่น วันนี้ทำไมมันพูดติดๆ ขัดๆ ลิ้นพันกัน  ทำไมถึงสมาธิไม่ดี เราก็จะประเมินตัวเองแล้วทำครั้งต่อไปให้ดียิ่งขึ้น ช่วงทุกข์สุดๆ แต่ก็จะมีโควิดนี่แหละ ที่หยุด 3-4 เดือนไม่มีงานเลย  ก็มียืนรดน้ำต้นไม้ น้ำตาซึม   เอาจริงๆ ผมเป็นคนอ่อนไหวนะ  พอมาเจอโควิดสิ่งหนึ่งเลยคือ ต้องยอมรับก่อนครับ อย่าไปหลบมัน หันหน้าเข้าแสงมันจะแสบตา  หันหลังให้แสงเงามันหลอกหลอนชีวิตเราจนหลบไม่ได้   หนึ่งยอมรับว่ามีปัญหา แจกแจงปัญหาออกมาเป็นข้อ ๆ หาสาเหตุให้เจอ สองแก้ได้แก้   แก้ไม่ได้ให้ทน เพราะบางปัญหาแก้ไม่ได้นะครับ   แต่ถ้ามันไม่ไหวจริงๆ เมื่อถึงทางตันให้คิดถึงสิ่งที่ยังมี  อย่าคิดถึงสิ่งที่หายไป  และต่อให้ทุกข์หลายเรื่องมันก็ยังมีสิ่งที่เหลืออยู่ก็คือลมหายใจ  การคิดถึงสิ่งที่มีอยู่จะทำให้สู้อย่างมีกำลังใจ โควิดที่ผ่านเข้ามางานไม่มี  เงินไม่มีแต่ถามว่าอะไรยังมีอยู่ ความสามารถ  สมองก็ยังมี  โควิดไม่ได้เอาความรู้ความสามารถในงานหายไปนะครับ

เจาะใจ อ.จตุพล ชมภูนิช

ติดตามชมข้อคิดในการจัดการชีวิตในช่วงที่ทุกข์ และเรื่องราวที่จะสร้างแรงบันดาลใจต่าง ๆ รวมไปถึง  อะไรที่เป็นเสน่ห์ของการเป็นนักพูด ที่ทำให้ อ. จตุพล ชมภูนิช ยีนยาวอยู่ในสายอาชีพนี้ ค้นหาคำตอบได้ในรายการ เจาะใจ วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม 2563 เวลา 22.00 น.  ทาง ช่อง 9 MCOT HD

Loading...