เจาะใจ “หมอภาคย์” หมอฮีโร่ที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี!!

163
เจาะใจ หมอภาคย์ หมอฮีโร่ที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี

เจาะใจ “หมอภาคย์” หมอฮีโร่ที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี!!
เผยเรื่องราวชีวิตไปเหนือขีดจำกัด กับวินาทีเฉียดตายภารกิจช่วยทีมหมูป่า

รายการ “เจาะใจ” สัปดาห์นี้ พบกับแขกรับเชิญสุดพิเศษ “พันโทนายแพทย์ ภาคย์ โลหารชุน” หรือที่ใครๆเรียกกันจนคุ้นหู “หมอภาคย์” จากการร่วมปฏิบัติภารกิจช่วยชีวิต ทีมหมูป่า ที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เมื่อปีที่แล้ว และเขายังสามารถพิชิตหลักสูตรรบพิเศษในเมืองไทยถึง 7 หลักสูตร ซึ่งน้อยคนนักที่จะก้าวผ่านหลักสูตรเหล่านี้มาได้ งานนี้ พิธีกร “ดู๋-สัญญา คุณากร” จึงขอพูดคุยถึงเรื่องราวชีวิตที่ผ่านมาอันน่าสนใจ ถึงการสร้างความแข็งแกร่งทั้งร่างกายและจิตใจ การเอาชนะขีดจำกัดของตัวเอง รวมถึงมุมมองและวิธีคิดต่างๆ จนทำให้เขากลายเป็นคุณหมอทหารเจ้าของฉายา คุณหมอที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี อย่างทุกวันนี้ แถมมีเล่าถึงวินาทีเฉียดตายในภารกิจช่วยชีวิตทีมหมูป่าด้วย

เจาะใจ “หมอภาคย์” หมอฮีโร่ที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี!! เผยเรื่องราวชีวิตไปเหนือขีดจำกัด กับวินาทีเฉียดตายภารกิจช่วยทีมหมูป่า

หมอภาคย์ เล่าว่า “ผมโตมาในครอบครัวที่ทุกคนเป็นหมอ แรกๆตัวเองก็ไม่ได้อยากเรียนหมอ แต่พอสอบเข้าแพทย์พระมงกุฏได้ และได้รับการฝึกอบรมทั้งความรู้ทางด้านการแพทย์และวิชาต่างๆก็รู้สึกชอบ รู้สึกเหมาะสมกับเรา เพราะเป็นคนที่ชอบใช้แรง ชอบออกกำลังกาย เลยกลายเป็นความสนุกและเป็นความรัก ผมผ่าน 7 หลักสูตรรบพิเศษ คือ หลักสูตรส่งทางอากาศ (Airbone) , หลักสูตรจู่โจมเสือคาบดาบ (Ranger) ที่ถือเป็นหลักสูตรที่โหดที่สุดของทหารบก , หลักสูตรนักทำลายใต้น้ำจู่โจม (Seal) เป็นหลักสูตรที่หินที่สุด เพราะต้องใช้ร่างกายและจิตใจอย่างหนักที่สุดตอนฝึก เคยเจอสัปดาห์นรกที่ต้องเผชิญ 120 ชั่วโมง โดยไม่มีการพัก ซึ่งในรุ่นผมจากเกือบ 100 คน เหลือยอดมนุษย์กบเพียง 32 คนที่ผ่าน , หลักสูตรลาดตระเวนสะเทินน้ำสะเทินบกและจู่โจมนาวิกโยธิน(Recon) ,หลักสูตรการปฏิบัติการพิเศษ(Special operations) , หลักสูตรปฏิบัติการพิเศษ อากาศโยธิน(Commanda&PJ/CCT) และ หลักสูตรทหารราชินี ซึ่งทั้งหมดที่ฝึกผ่านมาผมได้เรียนรู้วิธีการเอาชนะจิตใจตัวเองให้ได้ เอาชนะความเหนื่อยชนิดที่ตัวเองแทบจะระเบิด แต่เราต้องไหว ถึงแม้ใจเราจะบอกว่าตัวเราไม่ไหวก็ตาม มันสร้างให้เราเห็นความเข้มแข็งของตัวเองและเพื่อนร่วมทีมทุกคน ทำให้เราเห็นภาพกว้างของการปฏิบัติงานให้มันเกิดประโยชน์ เราต้องใส่ใจลงไปให้เต็ม ไม่อย่างนั้นเราจะผ่านตรงนั้นไม่ได้ จากหลักสูตรที่เรียนมาเลยทำให้ผมได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่า เมื่อปีที่ผ่านมา เพราะโชคดีที่เป็นหลักสูตรที่เราได้เรียนมาและสามารถเอาการแพทย์ไปประยุกต์กับสถานการณ์และสภาวะตรงนั้นได้ ซึ่งจริงๆก็มีคนเก่งๆเยอะที่ไปช่วยเหลือ เช่นคุณหมอแฮริสที่เป็นนักดำน้ำถ้ำที่เก่งมาก

เจาะใจ “หมอภาคย์” หมอฮีโร่ที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี!! เผยเรื่องราวชีวิตไปเหนือขีดจำกัด กับวินาทีเฉียดตายภารกิจช่วยทีมหมูป่า

ซึ่งตอนนั้นถือเป็นภารกิจที่ยาก ก็มีรู้สึกกลัวเพราะมันอันตรายมาก แต่เราก็ต้องทำ เพราะเราถูกฝึกมาตั้งแต่ตอนเรียน เมื่อได้รับมอบหมาย มันคือหน้าที่ คือสิ่งที่ต้องทำ วางความกลัวลงก่อน ส่วนตัวเชื่อว่าถ้าเราเจออุปสรรคอะไรก็ตามเดี๋ยวหนทางมันก็มาเอง  ซึ่งภารกิจนี้ก็ทำผมเฉียดตายมากที่สุดในชีวิต กับเหตุการณ์ดำเข้าไปในถ้ำถึงโถงที่ 3 แล้วถุงอุปกรณ์ที่เรานำเข้าไปเกิดลอยไปติดในซอกแคบๆและรั้งทั้งคอทั้งสายออกซิเจนจนหลุดไป ตัวเราก็ไปติดในซอกนั้นด้วย คือเป็นภาวะวิกฤตที่เราตายได้ถ้าหาสายออกซิเจนไม่เจอ แต่พอผ่านภารกิจน้องๆออกมาอย่างปลอดภัย ทำให้เกิดความประทับใจมากมายสำหรับผม ในด้านจิตใจผมเป็นคนชอบอ่านหนังสือธรรมมะ หนังสือพัฒนาตนเอง ก็พยายามฝึก ดูว่าเรื่องไหนดีใช้ประโยชน์กับชีวิตได้ก็เอามาใช้ อย่างการเอาชนะใจตัวเองจนเลิกบุหรี่ได้สำเร็จอย่างจริงจังมา 5 ปีแล้วจากคนที่สูบบุหรีหนักถึงวันละ 2 ซอง และผมก็อยากแบ่งปันพลังที่ดีเหล่านี้ ที่ทำให้จิตใต้สำนึกมีพลังที่ดีๆ ออกไปสู่คนรอบข้างเริ่มจากตัวเองที่วันนี้เราสามารถเป็นผู้ให้หรือทำอะไรให้ใครได้บ้าง สร้างคุณค่าให้ตัวเอง ส่งต่อสู่ผู้ใต้บังคับบัญชา และส่งต่อลงไปในการให้ข่าวสารเรื่องราวดีๆในfacebookของผม เพื่อให้เป็นเรื่องราวที่ดีต่อสัมคมต่อไป”

 ติดตามเรื่องราวของ “พันโทนายแพทย์ ภาคย์ โลหารชุน” ได้ในรายการ“เจาะใจ” วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม 2562 เวลา 21.00 ทางช่อง 9 MCOT HD

พันโทนายแพทย์ ภาคย์ โลหารชุน
พันโทนายแพทย์ ภาคย์ โลหารชุน
Loading...