เจาะใจ “พลเอกไพโรจน์” ทหารคนสนิทย้อนรำลึก “พลเอกเปรม ติณสูลานนท์” รัฐบุรุษ 2 แผ่นดิน

247
เจาะใจ พลเอกไพโรจน์ ทหารคนสนิทย้อนรำลึก พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ รัฐบุรุษ 2 แผ่นดิน

เจาะใจ “พลเอกไพโรจน์” ทหารคนสนิทย้อนรำลึก
“พลเอกเปรม ติณสูลานนท์” รัฐบุรุษ 2 แผ่นดิน

สัปดาห์นี้ รายการ “เจาะใจ” เปิดรายการด้วยเพลง “จากยอดดอย” โดยการขับร้องของ “อ๊อด คีรีบูน” เพลงที่มีความหมายดีๆเพื่อให้เป็นขวัญกำลังใจแก่ทหารหาญที่ปฏิบัติหน้าที่ตามชายแดน และยังเป็นเพลงโปรดของ “พลเอกเปรม ติณสูลานนท์”ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษที่ทางรายการขอร่วมคารวะและไว้อาลัยถึงท่าน ซึ่งพิธีกร “ดู๋-สัญญา คุณากร” จะขอนำเสนอเรื่องราวของท่านในหลายแง่มุม ทั้งชีวิตส่วนตัวและคุณูปการด้านต่างๆที่ท่านสร้างไว้แก่แผ่นดินไทย จนได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระมหากษัตริย์ถึง 2 พระองค์ให้ดำรงตำแหน่งประธานองคมนตรี และเป็นรัฐบุรุษแห่งแผ่นดิน ผ่านการพูดคุยกับ “พลเอกไพโรจน์ พานิชสมัย” ทหารคนสนิท ที่ผ่านยุคสมัยแห่งการเปลี่ยนแปลง เสี่ยงเป็นเสี่ยงตายกับท่านมาหลายต่อหลายครั้ง

เจาะใจ "พลเอกไพโรจน์" ทหารคนสนิทย้อนรำลึก "พลเอกเปรม ติณสูลานนท์" รัฐบุรุษ 2 แผ่นดิน

พลเอกไพโรจน์ เผยว่า “ผมทำงานใกล้ชิดท่าน ในช่วงที่ป๋าเปรมท่านเป็นผู้บัญชาการทหารบก และช่วงที่ท่านเป็นนายกรัฐมนตรี ราวๆ8-10 ปี ป๋าเปรมท่านเป็นคนมีระเบียบ วินัย เป็นคนเงียบๆชอบอยู่คนเดียว เป็นคนที่ทำงานหนักทุ่มเทมาก สมัยเป็นนายกท่านทำงานถึง 5 ทุ่มแทบทุกวัน คนที่จะเข้าพบท่านต้องทำนัดก่อน ท่านจะไม่พบใครง่ายๆ วันหยุดส่วนมากท่านจะออกไปราชการตามต่างจังหวัดอยู่เรื่อยๆเพื่อตรวจงานและพบชาวบ้าน ถึงจะทำงานหนักแต่ท่านก็รักสุขภาพชอบออกกำลังกายด้วยการวิ่งทุกเย็นกับผู้ใต้บังคับบัญชา และกีฬามวยท่านก็ชอบมาก โดยเฉพาะเขาทราย ท่านจะโทรไปให้กำลังใจทุกครั้ง ที่มีแข่งชิงแชมป์โลก เพราะท่านถือว่าคนที่ทำชื่อเสียงให้ประเทศ ถือเป็นคนดี เราต้องยกย่อง ที่สำคัญในยุคที่ป๋าเปรมเป็นนายกน่าจะเป็นยุคที่รัฐบาลถวายงานสนับสนุนพระราชภารกิจของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ได้ดีที่สุดยุคหนึ่ง เพราะป๋าเปรมจะตามเสด็จเยี่ยมเยียนราษฎรตลอดไม่เคยห่าง คอยเข้าเฝ้าถวายรายงานตลอด หรือแม้กระทั้งในหลวง ร.9 ทรงงานในวังสวนจิตรฯดึกดื่นแค่ไหนป๋าเปรมก็จะอยู่ด้วย หรือเวลามีงานพระราชพิธีป๋าเปรมก็อยู่จัดการด้วยตลอด จึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไมป๋าเปรมถึงได้รับความไว้วางพระทัยจากพระเจ้าอยู่หัวและพระราชวงศ์ทุกพระองค์ และได้สายสะพายสูงสุดจากพระเจ้าอยู่หัว  เรื่องความจงรักภักดีไม่มีใครเกินป๋าเปรม ชาติศาสน์กษัตริย์คือคำในหัวใจท่าน

เจาะใจ "พลเอกไพโรจน์" ทหารคนสนิทย้อนรำลึก "พลเอกเปรม ติณสูลานนท์" รัฐบุรุษ 2 แผ่นดิน

ดังจะเห็นได้จากเหตุการณ์สำคัญๆในช่วงที่ประเทศเราต้องเผชิญการเปลี่ยนแปลงมากมาย เช่นเหตุการณ์เมษาฮาวาย เป็นความพยายามก่อรัฐประหารโดยกลุ่มยังเติร์ก เมื่อพ.ศ. 2524 หรือเหตุการณ์ปฏิวัติ 9 กันยายน 2528 ตำนานไม่มาตามนัด เกิดภาวะปัญหาด้านเศรษฐกิจ การว่างงาน อาชญากรรมและความมั่นคง หรือแม้กระทั้งวินาทีเฉียดตายที่ป๋าเปรมถูกลอบยิงที่ลพบุรีในช่วงที่ป๋ายังเป็นนายก ทั้งหมดนี้ท่านก็สามารถจัดการให้สงบเรียบร้อยและรอดมาได้ด้วยจิตใจที่มั่นคงแข็งแกร่งยึดถือประโยชน์ส่วนรวมของประชาชน ประเทศชาติ และสถาบันมาก่อนเสมอ อุทิศทั้งกายและใจเพื่อแผ่นดินจริงๆ ส่วนตัวผมเองก็รู้สึกภูมิใจมากที่ช่วงชีวิตหนึ่งได้รับใช้ท่าน นอกจากนี้ป๋าเปรมยังมีบทบาทสำคัญในการช่วยให้ประเทศพ้นจากลัทธิคอมมิวนิสต์อีกด้วย

เจาะใจ "พลเอกไพโรจน์" ทหารคนสนิทย้อนรำลึก "พลเอกเปรม ติณสูลานนท์" รัฐบุรุษ 2 แผ่นดิน

ด้วยยุทธศาสตร์ “เมืองล้อมป่า” จากแนวทาง “การเมืองนำการทหาร” อีกเรื่องที่คนไม่ค่อยรู้คือ ป๋าเปรมเป็นผู้วางรากฐานความมั่นคงทางพลังงานและเศรษฐกิจให้ประเทศเราด้วย อาทิ การพบก๊าซในอ่าวไทยเกิดโครงการอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ปิโตรเคมี น้ำมัน เกิดอีสเทิร์นซีบอร์ด (EEC) เป็นการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งสำคัญของชาติที่เชื่อมโยงกันหมด มีคนมาลงทุนกันมาก เป็นยุคทองของการลงทุนจากต่างประเทศ เศรษฐกิจของเราก็ดีขึ้น ในฐานะคนใกล้ชิดผมได้เรียนรู้หลายๆอย่างจากท่านโดยที่ท่านไม่ได้สอนแต่ท่านทำให้เห็น เช่น อย่าคบคนเลว มีความสุภาพ ไม่ฟุ่มเฟือย อะไรก็มัธยัสถ์ ท่านชอบอะไรที่เป็นของคนไทยทำ สิ่งสำคัญที่ป๋าเปรมพูดอยู่เสมอคือ “ทำอย่างไรให้คนรักประเทศไทย เราต้องตอบแทนบุญคุณของแผ่นดินที่เกิดมา” และท่านใช้เป็นคติประจำตัวท่านและท่านทำให้เห็นจริงๆ  ซึ่งคงไม่มีอีกแล้วคนแบบนี้ หาคนแบบท่านไม่ได้อีกแล้วจริง”

ติดตามเรื่องราวอันน่ายกย่องของประธานองคมนตรี และเป็นรัฐบุรุษแห่งแผ่นดิน“พลเอกเปรม ติณสูลานนท์” ที่จะตราตรึงในหัวใจคนไทยไปแสนนาน  ในรายการ“เจาะใจ” วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน 2562 เวลา 21.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD

เจาะใจ "พลเอกไพโรจน์" ทหารคนสนิทย้อนรำลึก "พลเอกเปรม ติณสูลานนท์" รัฐบุรุษ 2 แผ่นดิน

Loading...