ดำรง พุฒตาล เปิดใจ สละแชมป์ในขณะที่เรายังเป็นแชมป์ ปิดตำนาน “คู่สร้างคู่สม”

152
ดำรง พุฒตาล เปิดใจ สละแชมป์ในขณะที่เรายังเป็นแชมป์ ปิดตำนาน คู่สร้างคู่สม

“ดำรง พุฒตาล” เปิดใจ สละแชมป์ในขณะที่เรายังเป็นแชมป์
ปิดตำนาน “คู่สร้างคู่สม” เหตุเพราะโลกออนไลน์

จากข่าวคราวการปิดตัวอย่างเป็นทางการของนิตยสาร “คู่สร้างคู่สม” นิตยสารที่มียอดขายสูงสุดของประเทศไทย มานานถึง 38 ปี โดยเจ้าของและผู้ก่อตั้งนิตยสาร ดำรง พุฒตาล ซึ่งเป็นพิธีกรคนแรก ของรายการ ‘เจาะใจ’ ได้มาเล่าแบบเปิดใจถึงสาเหตุที่ตัดสินใจปิดตัวนิตยสารแบบกระทันหัน ด้วยเหตุผลว่า อยากสละแชมป์ในขณะที่ยังเป็นแชมป์

ดำรง พุฒตาล

 “ดำรง พุฒตาล” เผยว่า ผมทำคู่สร้างคู่สมมา ให้แปลกจากนิตยสารทั่วไป คือไม่มีนวนิยาย ไม่มีภาพแฟชั่น ไม่มีภาพข่าวสังคม แต่เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับความรัก เกร็ดความรู้ต่าง ๆ แหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ และการดูดวงที่แม่นยำ โดยจำหน่ายในราคาถูกมาก ซึ่งเอาจริงๆ ไม่เคยคิดว่านิตยสารที่สร้างมาเองกับมือจะปิดตัวลงนะ เพราะผมทำงานหนักและจริงจังกับงานมาก การทำหนังสือต้องทุ่มเทมาก จะกินจะนอนก็นึกถึงแต่หนังสือ ทำให้ตลอดระยะเวลา 38 ปีที่ผ่านมา คู่สร้างคู่สมมียอดขายอันดับ มาตลอด แต่ในช่วง ปีที่ผ่านมา ผมสังเกตเห็นว่าจดมายจากคนอ่านก็เขียนเข้ามาน้อยลง ยอดขายมันค่อยๆ ตกลง บวกกับคอลัมน์เด็ดอย่าง คอลัมน์ดูดวง ยังถูกขโมยไปเผยแพร่ในโลกออนไลน์

ดำรง พุฒตาล
ดำรง พุฒตาล

 ผมเห็นว่าปัจจุบันคนไทยและคนทั่วโลก อ่านหนังสือที่เป็นกระดาษน้อยลง เพราะคนหันไปอ่านออนไลน์กันมากขึ้น โลกดิจิตอลไปไว คนสามารถเรียนรู้ได้โดยการที่เปิดอินเทอร์เน็ต เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมาก ขนาดวงการทีวีก็ยังโดนผลกระทบเลย เมื่อก่อนฟรีทีวีมีแค่ ช่อง 3, 5, 7, 9, 11 เดี๋ยวนี้ 24 ช่อง คนแข่งขันกันมาก ถามว่าคนก็ไม่ค่อยนิยมดูทีวีเท่าไหร่ เพราะคนหันไปดูย้อนหลังในยูทูปกันหมด ตอนนี้อายุ 70 ปีแล้ว ผมคิดว่าคงถึงเวลาต้องเลิกแล้ว การตัดสินใจสละแชมป์ในขณะที่เรายังเป็นแชมป์ในวันนี้ จะดีกว่าปล่อยให้เสียหายไปมากกว่านี้ เพราะจนถึงตอนปิดตัวผมก็ไม่ได้ขาดทุนนะ พอคนใกล้ชิดเห็นด้วย ก็ตัดสินใจปิดตัวในฉบับที่ 1005 ประจำวันที่20-31 ธันวาคม 2560 ซึ่งหน้าปกเป็นตัวผมเอง ถ้าถามว่าทุกวันนี้รู้สึกอย่างไรกับนิตยสารที่ผมสร้างมาทั้งชีวิตปิดตัวลง ผมบอกได้เลยว่า ไม่เสียใจ เพราะผมได้ทำสิ่งที่อยากทำมาหมดแล้ว ไม่ได้ติดค้างอะไรครับ

ดำรง พุฒตาล

 ปิดท้ายกับเรื่องราวๆ ในช่วงคอลัมนิสต์กับ “เอ๋ นิ้วกลม” ที่มาแชร์เรื่อง ชีวิตคนเราอยู่ไปทำไม อยู่ไปเพื่ออะไร และปัจจัยอะไรที่จะทำให้เรารู้สึกชีวิตมีความหมายมากขึ้น

ดำรง พุฒตาล

ติดตามชมเรื่องราวมุมมองความคิด และชีวิตของ ดำรง พุฒตาล” และเรื่องราวดี ๆ จาก เอ๋ นิ้วกลม” ได้ในรายการ  เจาะใจ”  วันเสาร์ ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2561  เวลา 21.00 ทางช่อง 9 MCOT HD

ดำรง พุฒตาล

Loading...