ปู – ขวัญ – อเล็กซ์ จิตอาสา เก็บขยะใต้ทะเลและบนชายหาดภูเก็ต โครงการ Upcycling The Oceans Thailand

446
ปู – ขวัญ – อเล็กซ์ จิตอาสา เก็บขยะใต้ทะเลและบนชายหาดภูเก็ต โครงการ Upcycling The Oceans Thailand

ปู – ขวัญ – อเล็กซ์ จิตอาสา เก็บขยะใต้ทะเลและบนชายหาดภูเก็ต โครงการ Upcycling The Oceans Thailand

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิเคิล จำกัด (มหาชน) (พีทีทีจีซี) และ มูลนิธิอีโคอัลฟ์ (ECOALF Foundation) จากราชอาณาจักรสเปน ดำเนินโครงการ Upcycling the Oceans, Thailand ตั้งแต่ปี 2560 ที่ผ่านมา โดยประเทศไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียที่เข้าร่วมโครงการนี้ มีภารกิจในการรณรงค์และบริหารจัดการปัญหาขยะในเมืองท่องเที่ยวทางทะเลหลักๆ ของประเทศไทย คือ เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง จังหวัดภูเก็ต และเกาะสมุย เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี  ซึ่งเมืองท่องเที่ยวเหล่านี้มีผู้คนเดินทางไปเยือนจำนวนมาก และเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ปริมาณขยะมากขึ้นเป็นเงาตามตัว โดยโครงการฯ มุ่งเข้าไปบริหารจัดการขยะ พร้อมรณรงค์เก็บขยะในแหล่งท่องเที่ยวทั้งบนชายหาดและในทะเล เพื่อนำขยะเหล่านี้มาสร้างมูลค่าเพิ่ม โดยนำไปแปรรูปเป็นเส้นใยและผลิตเป็นสินค้าแฟชั่น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า  ซึ่งมูลนิธิ ECOALF ได้ริเริ่มแนวคิดนี้ และประสบความสำเร็จอย่างมากในประเทศสเปน อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดกระแสการอนุรักษ์ท้องทะเลไทย และ ส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบอีกด้วย

อเล็กซ์ เรนเดล

หลังจากประสบความสำเร็จในปีที่ผ่านมา ที่ได้รับกระแสตอบรับที่ดีมากจากทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงภาคประชาชน ที่พร้อมเข้าร่วมและสนับสนุน นับว่าเป็นก้าวแรกที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก ในปีนี้จึงได้มุ่งหน้าลงสู่ภาคใต้ คือ จังหวัดภูเก็ต ที่เป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของไทยและเป็นอีกหนึ่งจุดหมายหลักของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก โดยในครั้งนี้จะจัดกิจกรรมขึ้นใน หาดพร้อมๆกัน ได้แก่ หาดป่าตอง หาดในหาร และ หาดในยาง ซึ่งได้จัดพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่ไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 มกราคม ที่ผ่านมา ณ บริเวณลานโลมา หาดป่าตอง จังหวัดภูเก็ต

อเล็กซ์ เรนเดล

โดยได้รับเกียรติจาก นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในการเปิดตัวโครงการ Upcycling The Oceans, Thailand ประจำปี 2561  พร้อมด้วย นายยุทธศักดิ์ ศุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย , นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิเคิล จำกัด (มหาชน) (พีทีทีจีซี) และ มร.ฮาเวียร์ โกเยนิเช่ ประธานและผู้ก่อตั้งมูลนิธิอีโคอัลฟ์  และเปิดตัวกิจกรรมดำน้ำเก็บขยะในทะเล ซึ่งได้ศิลปินดาราจิตอาสา อย่าง ปู– ไปรยา สวนดอกไม้ ลุนด์เบิร์ก และ อเล็กซ์ เรนเดล ที่ชื่นชอบในกิจกรรมดำน้ำอยู่แล้ว มาร่วมอาสาดำน้ำเก็บขยะกับเหล่าอาสาสมัครนักดำน้ำทั้งชาวไทยและต่างชาติกว่า 100 คน ซึ่งได้เริ่มกิจกรรมกันตั้งแต่ช่วงเช้า

ปู ไปรยา สวนดอกไม้ ลุนด์เบิร์ก

โดยมีเหล่าจิตอาสาจากพื้นที่ต่างๆร่วมเก็บขยะบนชายหาดกว่า 500 ชีวิต โดยบรรยากาศในงาน เต็มไปด้วยความสนุกสนานจากเหล่าบรรดาจิตอาสาที่ตั้งใจมารวมพลังลุยเก็บขยะบริเวณชายหาด ทั้ง หาด ได้แก่ หาดป่าตอง หาดในหาน และหาดในยาง และในช่วงบ่ายยังมีการเดินแฟชั่นโชว์ ในธีม “เปลี่ยนโลกกับเรื่องราวจากท้องทะเล” โดยได้แรงบันดาลใจมาจากการเปลี่ยนท้องทะเลที่มีขยะมากมายให้เหลือไว้เพียงแค่ความสวยงามตามธรรมชาติ ที่ออกแบบโดยดีไซน์เนอร์ชื่อดัง อย่าง ประภากาส อังศุสิงห์ เป็นผู้ออกแบบชุดให้ทั้งหมด และได้ตัวแทนศิลปินดาราจิตอาสา ขวัญ – อุษามณี ไวทยานนท์ ขึ้นร่วมเดินแฟชั่นโชว์กับเหล่านางแบบมืออาชีพและยังร่วมเก็บขยะท้าแดดบริเวณชายหาดป่าตองกับประชาชนอย่างเป็นกันเองอีกด้วย

ขวัญ อุษามณี ไวทยานนท์

ซึ่งนอกจากกิจกรรมเก็บขยะและแฟชั่นโชว์แล้ว ทาง เจ้าภาพอย่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิเคิล จำกัด (มหาชน) (พีทีทีจีซี) และ มูลนิธิอีโคอัลฟ์ ยังได้ทำการส่งมอบถังขยะ ที่มีการเพ้นท์พิเศษโดยศิลปินดารา และศิลปินชื่อดัง อาทิ หมิว – ลลิตา ปัญโญภาส ,บอย โกสิยพงศ์ ศิลปินแนวป๊อปอาร์ตแถวหน้าของเมืองไทย โอ่ง – กงพัฒน์ ศักดาพิทักษ์  เป็นต้น  พร้อมส่งมอบถุงขยะกว่า 10,000 ใบ

ปู ไปรยา สวนดอกไม้ ลุนด์เบิร์ก

โดยมี นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และ นายกเทศบาล ทั้ง พื้นที่ที่จัดกิจกรรม เป็นผู้รับมอบ เพื่อส่งเสริมการทิ้งขยะและการแยกขยะพลาสติกในพื้นที่หาดต่างๆ และจังหวัดจังหวัดภูเก็ตต่อไป โดยหลังจากที่กิจกรรมทั้งหมดเสร็จสิ้น ได้มีการชั่งน้ำหนักขยะที่เก็บได้ ซึ่งมีน้ำหนัก รวมกว่า 600 กิโลกรัม โดยจะนำไปคัดแยกต่อไป โดยขยะที่ถูกคัดแยกแล้วสามารถนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีมูลค่าได้อีกด้วย

ขวัญ อุษามณี ไวทยานนท์

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย คาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการ Upcycling The Oceans, Thailand นี้ จะเป็นแรงกระตุ้นให้เกิดกระแสการท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบ และต่อยอดให้กลายเป็นค่านิยมของการทำดี เพื่อให้เรามีท้องทะเลที่สวยงามและยั่งยืนตลอดไป

Upcycling The Oceans, Thailand

ขวัญ อุษามณี ไวทยานนท์

Loading...