‘ไม่มีภาพจำดีๆ’ เด็กไทยยี้! ‘สงกรานต์เสื่อม!’ ถึงเวลา ‘สนุกอย่างดีงาม’ กับสงกรานต์ 2562

51
'ไม่มีภาพจำดีๆ' เด็กไทยยี้! 'สงกรานต์เสื่อม!'ถึงเวลา 'สนุกอย่างดีงาม' กับสงกรานต์ 2562

‘ไม่มีภาพจำดีๆ’ เด็กไทยยี้! ‘สงกรานต์เสื่อม!’
ถึงเวลา ‘สนุกอย่างดีงาม’ กับสงกรานต์ 2562

สงกรานต์กลายพันธุ์…ภาพจำของความ ‘เสื่อม’

“เอาน้ำมาฉีดเล่น” “คนฉีดน้ำ แล้วก็เต้นๆๆๆ กัน” “เขาเต้นโป๊ๆ” “เขาจับนมกัน” “ผมเคยเห็นคนแก้ผ้า” “น้ำสกปรกค่ะ” “มันเหม็นด้วย” “ประแป้งแรงๆ ใส่กัน” “ต่อยกัน เถียงกัน” “ฉีดน้ำใส่กัน แล้วก็ทะเลาะกัน” “แป้งเข้าตา แสบตา”….สิ่งเหล่านี้คือภาพความทรงจำของเด็กและเยาวชน ที่สะท้อนผ่านคลิปวิดีโอ “ถามจริง…คุณยังอยากให้ลูกเล่นสงกรานต์อย่างนี้จริงหรือ?” โดยเครือข่าย Water Festival Thailand ที่จัดทำขึ้นเพื่อรณรงค์รักษาประเพณีอันดีงามขจองไทย ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่นับวันดูจะค่อยๆ ลางเลือนไป และถูกแทนที่ด้วยพฤติกรรมอันเสื่อมทรามของบรรดาผู้ที่ไม่ได้ตระหนักถึงแก่นแท้ความดีงามที่ถูกสืบทอดมาตลอดหลายชั่วอายุคน ทำให้วันนี้ ‘สงกรานต์’ กลับกลายมาเป็นภาพจำอันแสนวิบัติของคนรุ่นใหม่ที่ยังไร้เดียงสา ที่เข้าใจผิดว่านี่คือเทศกาลแห่งความเสื่อม (ชมคลิปวิดีโอ https://youtu.be/HyNja5QhJhk)

กิจกรรมตามรอยสักการะ “อยู่เย็น” 4 วัด “เป็นสุข” 5 ท่าน้ำ เที่ยว 3 วัน 9 ท่าน้ำวิถีไทย

‘สงกรานต์’ ช่วงเวลาทำสิ่งดีๆ ให้ตัวเอง

‘สงกรานต์’ มีคุณค่าหลายด้าน ทั้งต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชน สังคมและศาสนา การจะทำกิจกรรมใดๆ ในช่วงเทศกาลนี้ ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณตระหนักถึงคุณค่าต่อสิ่งใดเป็นสำคัญ หากคุณตระหนักถึงคุณค่าต่อตนเอง สงกรานต์ก็นับได้ว่าเป็นช่วงเวลาดีๆ ของการเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆ  หรือ ลด-ละ-เลิก อบายมุขและพฤติกรรมที่ไม่ดีต่างๆ เพื่อก้าวสู่ปีใหม่ในแบบไทยๆ หลายคนถือเอาโอกาสนี้ในการเสริมสิริมงคลให้กับตนเอง เช่น ออกเดินทางท่องเที่ยวแสวงบุญ ไหว้พระ ทำบุญทำทาน ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นต้น หรือบางคนก็ถือเอาวาระนี้เข้าไปกราบขอขมาลาโทษผู้ที่เคยได้ล่วงเกินกันไว้ ให้เกิดความสบายใจแก่กัน

  กิจกรรมตามรอยสักการะ “อยู่เย็น” 4 วัด “เป็นสุข” 5 ท่าน้ำ เที่ยว 3 วัน 9 ท่าน้ำวิถีไทย

ให้ ‘สงกรานต์’ เติมเต็มความอบอุ่น

หากคุณตระหนักถึงคุณค่าต่อครอบครัว นี่ก็เป็นช่วงเวลาแห่งการหวนคืนสู่บ้านเกิดเมืองนอน หรือกลับสู่อ้อมอกของครอบครัวที่คิดถึง เป็นโอกาสที่สมาชิกในบ้านได้มาอยู่ร่วมกันเพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทิตาต่อผู้มีพระคุณ ด้วยการรดน้ำดำหัว บ้างก็อาจจัดหาผ้าใหม่มอบให้คนที่รักนับถือ

กิจกรรมภายในบ้านที่มักทำในช่วงสงกรานต์ เช่น ทำความสะอาดบ้านรับปีใหม่ นำพระบูชามาทำความสะอาดและสรงน้ำ เตรียมอาหารทำบุญเลี้ยงพระ เหล่านี้ล้วนเป็นกิจกรรมสร้างความใกล้ชิดสนิทสนมในครอบครัว อีกทั้งยังเป็นโอกาสที่สมาชิกจะได้พูดคุยสนทนา เพื่อให้เข้าอกเข้าใจกันยิ่งขึ้น

นอกจากนี้คุณยังสามารถเจ้าร่วมกิจกรรมที่หน่วยงาน ชุมชน หรือวัดต่างจัดขึ้น อาทิ การทำบุญตักบาตร การนำอาหารเลี้ยงพระที่วัดเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว การฟังเทศน์ฟังธรรม การขนทรายเข้าวัดและการก่อเจดีย์ทราย การสรงน้ำพระพุทธรูป การสรงน้ำพระภิกษุสามเณร การถวายผ้าสบงหรือผ้าไตร นอกจากนี้ในบางแห่งอาจมีการละเล่นรื่นเริงอื่นๆ เช่น การแข่งกีฬา การจัดขบวนแห่แหน การรับบริจาค กิจกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์และกิจกรรมจิตอาสา ที่จัดขึ้นตามความนิยม เหล่านี้ล้วนเป็นกิจกรรมที่มีคุณค่าต่อชุมชน สังคมและศาสนา ทั้งสิ้น

กิจกรรมตามรอยสักการะ “อยู่เย็น” 4 วัด “เป็นสุข” 5 ท่าน้ำ เที่ยว 3 วัน 9 ท่าน้ำวิถีไทย

ตามรอยสักการะ ‘อยู่เย็น-เป็นสุข’ 

ในปี 2562 นี้ ภาครัฐ ภาคเอกชน และหน่วยธุรกิจต่างๆ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ร่วมกันต้อนรับปีใหม่ไทยและอนุรักษ์ประเพณีสงกรานต์ที่ดีงามให้ลูกหลานได้จดจำ ด้วยกิจกรรมตามรอยสักการะ “อยู่เย็น” 4 วัด “เป็นสุข” 5 ท่าน้ำ เที่ยว 3 วัน 9 ท่าน้ำวิถีไทย โดยมี เรือด่วน  รับส่งฟรี ระหว่าง 13 – 15 เมษายน 2561 สถานที่น่าสนใจแต่ละแห่ง ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร (วัดโพธิ์) วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร (วัดอรุณ) วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร (วัดกัลยา) วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร (วัดประยูร) ท่ามหาราช   ยอดพิมานริเวอร์วอล์ค    ล้ง 1919   สุขสยาม ณ ไอคอนสยาม และเอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟรอนท์  ซึ่งในช่วงเวลา 17.00 – 22.00 น. แต่ละท่าน้ำต่างพร้อมใจกันจัดกิจกรรมมงคลรับปีใหม่ไทย อาทิ การเนรมิตงานวัดร่วมสมัยแบบเก๋ไก๋ไฟกระพริบ การรังสรรค์แลนด์มาร์กเด็ดๆ อย่าง อุโมงค์ผ้าขาวม้าเวรี่คูล ชิงช้าสวรรค์ ม้าหมุน สนุก-สุขใจไปกิจกรรมมงคลรับปีใหม่ไทยตลอดทั้งงาน ไม่ว่าจะเป็นเวทีประชันมหรสพแบบไทยๆ เวทีคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง การสรงน้ำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ การสรงน้ำพระประจำวันเกิด เวิร์คช็อปร้อยพวงมาลัย เวิร์คช็อปผ้าขาวม้าสารพัดประโยชน์ สนุกไปกับรำวงย้อนยุค สามช่า มวยทะเล พร้อมเลือกช้อปตลาดย้อนยุคริมน้ำ  ร้านค้าประชารัฐ ร้านค้าชุมชน บูทผ้าขาวม้า และอื่นๆ ‘ดีงาม’ อีกมากมาย

กิจกรรมตามรอยสักการะ “อยู่เย็น” 4 วัด “เป็นสุข” 5 ท่าน้ำ เที่ยว 3 วัน 9 ท่าน้ำวิถีไทย

กิจกรรมตามรอยสักการะ “อยู่เย็น” 4 วัด “เป็นสุข” 5 ท่าน้ำ เที่ยว 3 วัน 9 ท่าน้ำวิถีไทย

Loading...