ไขรหัสลับ “หมู-อุ๊คบี” อดีตเด็กซ่อมคอม…สู่ สตาร์ทอัพพันล้าน

123
ไขรหัสลับ “หมู-อุ๊คบี” อดีตเด็กซ่อมคอม สู่ สตาร์ทอัพพันล้าน เจาะใจ ซีรีย์พิเศษ

ไขรหัสลับ “หมู-อุ๊คบี” อดีตเด็กซ่อมคอม…สู่สตาร์ทอัพพันล้าน

เจาะใจ ซีรีย์พิเศษ “ก้าว…ที่กล้า” พาไปสัมผัสเรื่องราว “กล้าที่จะล้มเหลว” ของสตาร์ทอัพไฟแรง กับเส้นทางที่มาไกลเกินฝัน “หมู-อุ๊คบี” หรือ “ณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์”  จากอดีตเด็กประกอบคอมพิวเตอร์ รายได้เครื่องละ 70 บาท มองหาโอกาสให้กับตัวเองด้วยการลองผิดลองถูก แม้หลายครั้งที่ต้องล้มเหลวแต่เขาไม่หยุดที่จะก้าวต่อไป ล่าสุด เขากลายเป็นผู้ขับเคลื่อนอาณาจักรอุ๊คบี (Ookbee) และดิจิตอลคอนเทนต์ ธุรกิจ e-book ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย มีผู้ใช้งานกว่า 6.5 ล้านคน จนได้รับฉายาว่า “สตาร์ทอัพพันล้าน”

โดย “หมู” เผยว่า “ผมมีวันนี้ได้ต้องบอกว่าเกินฝันมากๆ เพราะว่าตอนผมอายุ 19 ปี ผมเรียนจบปริญญาตรีวิศวกรรมการบิน ลงทุนทำตู้สติ๊กเกอร์ถ่ายรูป แต่ก็เจ๊งไปหลายสิบล้าน เพราะเอาเงินไปเล่นหุ้นด้วยความซ่าของผม พอช่วงอายุ 21ปี จบปริญญาโทวิศวกรรมอุตสาหการ ได้มีโอกาสรับจ้างทำโปรแกรม ทำให้ผมพบความชอบอีกด้านหนึ่งอย่างไม่น่าเชื่อ ทำไปทำมารู้สึกว่าตัวเองเจ๋ง เขียนโปรแกรมได้ ก็เลยเปิดบริษัทชื่อ IT Work ชวนรุ่นน้อง เพื่อนๆ มาร่วมทำ เริ่มทำไปเรื่อยๆ ผมเพิ่งรู้ว่าตัวเองไม่ได้เจ๋ง ไม่ได้เก่ง ผมไม่มีเงินมาจ่ายเงินเดือนพนักงาน ต้องไปหางานเพื่อเอาเงินมัดจำล่วงหน้ามาจ่ายเงินเดือน ทำให้ได้รู้ว่า โลกแห่งความจริงที่ไม่ใช่แค่การเรียน มีคนเก่งกว่าเราเยอะ ผมเปิดบริษัทได้ แต่แทบไม่มีเงินจะจ่ายเงินเดือนลูกน้อง เหมือนชีวิตติดแหง็ก ล้มเหลว…ถ้าล้มเลิกทุกอย่างคือจบ แต่ถ้าทำต่อไป โอกาสสำเร็จมันก็มี”

หมู-อุ๊คบี : ณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์
หมู-อุ๊คบี : ณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์

มาดูกันว่าอะไรคือรหัสลับที่ทำให้ “หมู-อุ๊คบี” ประสบความสำเร็จ และเปลี่ยนความล้มเหลวให้เป็นความกล้า จนได้รับฉายาว่า “สตาร์ทอัพพันล้าน” ได้จนถึงทุกวันนี้ ห้ามพลาด! เจาะใจ คืนวันเสาร์ ที่ 8 เมษายน 2560 เวลา 21.40 น. ทางช่อง 9 MCOT HD

Loading...