“ไก่ โพธิ์ทอง” เปิดเส้นทางสายตลกกว่า 5 ทศวรรษ พร้อมเผยความทรงจำครั้งหนึ่งในชีวิตที่ไม่มีวันลืม!

211

“ไก่ โพธิ์ทอง” เปิดเส้นทางสายตลกกว่า 5 ทศวรรษ พร้อมเผยความทรงจำครั้งหนึ่งในชีวิตที่ไม่มีวันลืม!

ตำนานตลกไทยที่สร้างเสียงหัวเราะให้แฟน ๆ มากกว่า 5 ทศวรรษ สำหรับ ไก่ โพธิ์ทอง เจ้าของฉายา ตลกหน้าลิง ที่วันนี้จะมาเปิดชีวิตนวงการกว่า 50 ปี แถมเสน่ห์แรงจนสาว ๆ รุมจีบ ผ่านทางรายการ คุยแซ่บSHOW ทางช่อง วัน31 ที่มีพีเค ปิยะวัฒน์ และใบเฟิร์น พัสกร เป็นพิธีกร พร้อมเคลียร์ข่าวเม้าท์เป็นตลกตกอับมีหนี้นับแสน

ตลอด 50 ปี มุกไหนเป็นมุกเด็ดของเรา?
ไก่ โพธิ์ทอง : คือเราจะเล่นแบบพื้นบ้าน จะเป็นโขน ลิเก ลำตัด หมอลำเราเล่นหมด

ก่อนเป็นตลก อยู่ในวงการลิเก วงการลำตัด?
ไก่ โพธิ์ทอง : ลูกทุ่งล้วน ๆ ลิเก ลำตัดเราชอบดู แล้วทางใต้หนังตะลุงชอบดู

ก่อนเข้ากรุงเทพฯ จริงหรือเปล่าที่สมัยก่อนเป็นหนุ่มโรงงาน?
ไก่ โพธิ์ทอง : ก่อนเข้ากรุงเทพฯ ผมอยู่อัมพวา หน้าตาอย่างนี้ก็มีคนรักจริงนะ แต่พ่อ แม่เขาไม่รัก เขาไม่ชอบ เพราะเราชอบไปงานร้องเพลง บ้านนั้นบวช บ้านนี้แต่ง พอมีงานเราต้องไป

เกี่ยวไหมว่าเขามองว่าเราเต้นกินรำกิน?
ไก่ โพธิ์ทอง : ทำนองนั้น แต่เขาดูผิดไปแล้ว คนร่ำ คนรวยก็มาเต้นกินรำกินเยอะแยะไป คนจนก็คือคนจนนั่นแหละ เราอกหักอะ แต่ผู้หญิงเขารักเรา ถามว่าเรารักไหม ไม่รักจะร้องไห้เหรอ แม่เขาไม่ชอบเรา บ้านเขารวยมีที่เป็นร้อย ๆ ไร่ แต่เราก็พูดว่าถ้าเราไม่ได้ เดี๋ยวที่ที่มีเดี๋ยวก็เจ๊ง แล้วก็เจ๊งจริง ๆ ขายหมดแล้ว ไม่มีอะไร ตอนนั้นเราพูดไป เราแค้น

ตอนนั้นเขาก็เอาตัวลูกเขากลับไป?
ไก่ โพธิ์ทอง : เอากลับไปไม่ว่าหรอก นี่เอาไปมัดกับต้นมะขามเหมือนในละครเลย มันไม่ให้มาหาเราแล้วก็ตีเขา


พอคนนั้นไม่เวิร์กอาก็เลยเสียใจเข้ามาในกรุงเทพฯ?
ไก่ โพธิ์ทอง : พ่อ แม่ ให้เงินมา 100 ให้มาหางานทำในกรุงเทพฯ แล้วผมมากับลูกผู้ใหญ่บ้าน มาอยู่ได้วันสองวัน เขาก็ส่งผมไปทำงานที่ท่าพระ ตอกลังไม้ ได้ค่าตัววันละ 5 บาท แค่เดือนละ 150 มันยังเบี้ยวไม่จ่ายเงิน ลำบากมาก

แล้วอาไปเข้าวงดนตรีตอนไหน?
ไก่ โพธิ์ทอง : ก็ทำงานนี่แหละ มีงานประกวดที่ไหนก็ไป ประกวดทุกงาน ทุกวัด ได้ทุกงานที่ไปประกวด แต่ได้รางวัลที่4 และครั้งแรกที่เข้ามาในวงการคือหัวหน้าวงรับ แต่ผมจำไม่ได้คนที่พาเข้ามา เขาเป็นคนที่พามิตรชัย บัญชา เข้ามาสู่วงการหนัง ก็เข้ามาอยู่ในวงไม่ได้ร้องเพลง เป็นโฆษก เป็นแบบนี้อยู่นานนะ ตอนหลังไม่เอาดีกว่า มันเหนื่อย แล้วเงินก็ได้แบบไปโชว์ตัวที่นึงได้ 80-100-150

อาเบื่อแล้วมาตั้งวงของตัวเองเลยเหรอ?
ไก่ โพธิ์ทอง : ไม่ๆ ก็มีคนใจดีเขาเป็นนายดาบ เป็นตำรวจ เขาก็มาตั้งวงดนตรีให้ ชื่อ อนันลูกแม่กอง

ก่อนหน้านี้เราไม่ได้เป็นนักร้อง เราเป็นแค่คนประกาศให้นักร้องเขาขึ้นมา แล้วอยู่ดีๆ เราผันตัวมาเป็นหัวหน้าวง เป็นนักร้องเลย?
ไก่ โพธิ์ทอง : ทำได้เลย เพราะเราคิดอยู่แล้วว่าจะทำอะไรก็ทำให้สำเร็จ งานแรกก็เป็นหัวหน้าวง เขาออกทุน ออกอะไรให้

อาเข้ามาเล่นตลกได้ยังไง?
ไก่ โพธิ์ทอง : มีอยู่วันนึงไกวเปลลูกแล้วร้องเพลง ศรีสุริยานี่แหละ เขาเดินเข้าไป แล้วเขายืนมอง เขาขึ้นไปแล้ว ขากลับเขาถามว่าไปอยู่กับเขาไหม เขาตั้งวงดนตรี 3 ลิงทอง ก็ไปอยู่กับเขา แล้วตอนหลังผมได้เล่นหนังเรื่องแรก ปี่แก้วนางหงส์ แต่ตอนนั้นไม่รับ เพราะมีคนไปขวางบอกว่าไม่ต้องไปเอามันหรอก พวกผมก็เล่นได้

อาดังจนคนรู้จักทั่วโลกได้ เพราะวงตลกคณะ 4 โพธิ์?
ไก่ โพธิ์ทอง : ครับ 4 โพธิ์นี่เกิดขึ้นเพราะ ศรีสุริยา เพราะตอนนั้น 4 สีกำลังดัง เขาก็เกิดขัดแย้งครอบครัวเขา เขาจะแยกมากับศรีเผือก แล้วมีจิ๋ว จุกจิก จะมาอยู่ด้วยกัน เขาก็ไปหาชื่อ หานามมา ตัวเขาชื่อโพธิ์ทองก็ตั้งเป็นคณะ

ตอนนั้นดังจนได้ออกทีวี?
ไก่ โพธิ์ทอง : เป็นคณะแรกที่ได้ออกทีวี

ตอนนั้นได้เงินเท่าไหร่?
ไก่ โพธิ์ทอง : มันก็ได้พอสมควรนะ พอเล่นวันนั้นคนมารอหน้าประตู เจ้าภาพเขาบอกว่านายเขาเป็นทหารอยากดูตลกใกล้ ๆ เขาถามน้องเอาเท่าไหร่ เราบอกว่าไม่รู้สิ เขาบอก 15,000 ไปได้ไหม เราก็เอาสิ

ก็มีอีกงานนึงที่อาภูมิใจ นั่นคืองานอะไร?
ไก่ โพธิ์ทอง : ได้มีโอกาสเล่นให้ ในหลวงรัชกาลที่9 พอเราได้ยินอย่างนี้เราก็แบบจริงหรือเปล่า สักพักพระราชเลขาเอาหนังสือมา เขียนมาว่า พระบาทสมเด็ดพระเจ้าอยู่หัว อย่กจะดูตลกคณะ 4โพธิ์ เรานั่งไม่ติดเลย เรากลัวพลาด

อาไก่ภูมิใจขนาดไหน?
ไก่ โพธิ์ทอง : ในชีวิตไม่เคย ไปเจอตรงนั้นเข้า เล่นเสร็จปุ๊บก้มลงทราบแล้ววิ่งเข้าข้างหลังเลย กลัว แล้วท่านก็พระราชทานผ้าห่มมาให้คนละผืน เขียนว่าขอมอบให้เป็นรางวัล

เห็นแบบนี้สมัยก่อนสาวๆ คิดตรึม?
ไก่ โพธิ์ทอง : มันเป็นธรรมชาติ คนมันหล่อ เขามาหาเอง เราคิดว่าเขาสงสารเรา

สมัยก่อนที่พีคๆ ผู้หญิงมาหาเรา มายังไง?
ไก่ โพธิ์ทอง : บางคนมานั่งเฝ้าเลย บางคนเอาเงินมาวางไว้ปรึกใหญ่ๆ พอเราไม่ไป เขาห็พูดว่าฉันมีเงิน จะไปกับฉันไหม

ผู้หญิงที่เอาเงินมาวาง เขาให้ไปทำอะไร?
ไก่ โพธิ์ทอง : ผู้ชายมา 2 คน เขาเดินมาหาบอกผมจะติดต่อไปเล่นหนัง เราก็คิดว่าโชคดีนะได้ไปเล่นหนัง พอนั่งคุยกัน เขาบอกว่ามันเป็นหนังเอ็กซ์นะ คุณไปเล่นได้ไหม เพราะหนังนี่ทำแล้วถ่ายในประเทศไทย แล้วจะไปฉายเมืองนอก เราก็แบบมันน่าดีนะ แต่เราไม่ใช่ทางนี้

เขาให้เท่าไหร่?
ไก่ โพธิ์ทอง : ครั้งแรกนะกระเป๋าเงินเต็มเลย 1 ล้านบาท ทุกคนเสียดายหมด เราไม่ไป เราไม่ถนัด มันอาย ครั้งที่สองกลังมาใหม่ จากล้านนึงเป็น 2 ล้าน แต่เราก็ไม่ไป มันเสียชื่อ ซึ่งเขาบอกว่าตอนนี้คุณเป็นตลกที่คนชอบมากที่สุด ผมบอกยังไงก็ไม่ไป ให้ผม 10 ล้านผมก็ไม่ไป เขาหิ้วกระเป๋าเดินไปเขาบอกว่า ไอโง่


ทุกวันนี้เสียดายไหม?
ไก่ โพธิ์ทอง : เสียดายเงินอะ แต่ไม่เสียดายอย่างอื่น เงินมันหายาก

แล้วฉายาตลกหน้าลิงมันมาตอนไหน?
ไก่ โพธิ์ทอง : พวกเราเวลาเล่นก็เรียกกัน ทีนี้คนดู เราเดินผ่านเข้าไปมันวิ่งมาทั้งโรงเรียนเลย เขาบอกลิงมาแล้ว วิ่งมาเต็มหมดเราตกใจเลย ลูกชายผมจะลงไปต่อยเขาด้วยซ้ำ ผมบอกไม่ได้ อย่าๆ

แล้วที่บอกว่ามีคนเกือบตายเพราะทรงผมเรา?
ไก่ โพธิ์ทอง : ผมเรายาวไง ก็เดินไปจะไปซื้อลอตเตอรี่ ก็เดินๆ มีมอเตอร์ไซค์เขาขี่มาแล้วสิบล้ออยู่ข้างหน้า อันนี้ก็ซ้อนท้าย หน้าเขาขี่ไป เราก็มองเห็น ได้ยินเสียงว่านี่ตลกหน้าลิง คนขับหันมาลืมไปว่ารถกำลังวิ่ง ชนสิบล้อ เราก็รีบกลับบ้านเลย แล้วตรงฟอร์จูนเรายืนคุยอยู่กับเพื่อน แล้วรถเข็นมันมองเรา ขับหัวทิ่มเลย ผลไม้กระจายเลย อีนนั้นไปช่วยเขา

แล้วผมทรงนี้คิดจะเปลี่ยนไหม?

ไก่ โพธิ์ทอง : ไม่เคยคิด ตอนนี้มีคนมาจ้างให้ตัดผม เขาบอกจะให้เปลี่ยนทรงใหม่ ผมบอกไม่เอา ผมอยู่อย่างนี้แหละ

ติดตามชมรายการ คุยแซ่บShow ทุกวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา13.30-14.30 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama
Loading...