เผยชีวิต “พศิน อินทรวงศ์” จากนักแต่งเพลงสู่นักแต่งธรรม กับวันนี้ ที่มีความสุข ใน “เจาะใจ”

175
เจาะใจ พศิน อินทรวงศ์

เผยชีวิต “พศิน อินทรวงศ์” จากนักแต่งเพลงสู่นักแต่งธรรม กับวันนี้ ที่มีความสุข ใน “เจาะใจ”

เจาะใจ” วันเสาร์ ที่ 13 มกราคมนี้ พบกับ พศิน อินทรวงศ์ อดีตเป็นนักแต่งเพลง ปัจจุบันผันตัวเองเป็นนักเขียนหนังสือเกี่ยวกับธรรมะและการพัฒนาตัวเอง รวมทั้งเป็นวิทยากรเพื่อชี้ทางแห่งความสุขให้ผู้คนมากมาย สิ่งที่น่าสนใจคือ เขาคนนี้เชื่อว่ามนุษย์เราสามารถเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีกว่าได้ มีศักยภาพที่สร้างชีวิตที่มีแต่ความสุขได้ โดยที่ไม่ต้องมีชีวิตที่สุขๆ ทุกข์ๆ อย่างทุกวันนี้

พศิน อินทรวงศ์
พศิน อินทรวงศ์

เมื่อก่อนเป็นคนคิดเยอะ กลางคืนไม่ชอบนอน เพราะรู้สึกว่าการนอนคือความขี้เกียจ เสียเวลา ดูจากภายนอกชีวิตสุขสบายนะ แต่มีความทุกข์เพราะความคิดตัวเอง เมื่อตอนเรียน ม.ปลาย ชอบเล่นกีตาร์ จึงลองแต่งเพลงแล้วอัดเสียงไปให้เพื่อนฟัง พอเพื่อนชมว่าเพลงเพราะก็เลยรู้สึกว่าอยากเป็นนักแต่งเพลง พอดีแกรมมี่เปิดสอนแต่งเพลงก็ไปลงเรียน ซึ่งระหว่างเรียนเขามีโจทย์ให้แต่งเพลง เราก็ตั้งใจทำมากจนมีผลงานโดดเด่น ทำให้ได้ทำงานที่แกรมมี่ ตอนนั้นรู้สึกว่าเราได้ทำงานที่เราชอบแล้ว จึงตัดสินใจไม่ไปเรียน เลิกเรียนไปเลย เพื่อให้ทำงานแต่งเพลงให้เต็มที่ พอทำได้ประมาณ 3 ปี เริ่มมีปัญหาเทปผีซีดีเถื่อน เราเลยลาออกมาตั้งบริษัทเองเพื่อรับผลิตเพลงแบบจับฉ่าย ทำอยู่ 4-5 ปี ระหว่างนั้นเราก็อ่านหนังสือ มีความรู้เรื่องธรรมะต่างๆ พอสมควร ทำให้รู้สึกกับตัวเองว่า เรารู้เยอะแล้วถ้าเราไม่ทำก็ไม่มีความหมาย น่าจะถึงจุดที่เราควรฝึกฝนตัวเองได้แล้ว เรารู้ว่า สมาธิ กับ สติ เป็นอย่างไร น่าจะทดลองทำจริงๆ ด้วยการบวช

พศิน อินทรวงศ์

แต่ต้องเป็นวัดที่อยู่บนเขาไกลๆ มีพระน้อยๆ เราหาจนได้วัดบนเขาที่พัทลุง มีพระอยู่ 2 รูป บวชอยู่ 9 วัน ตลอดระยะ 9 วันที่บวช ได้อยู่กับตัวเอง ได้เห็นคุณค่าของสมาธิ ได้เห็นจิตใจ ที่หาไม่ได้จากในหนังสือ มันมีภาพความทรงจำในอดีตกลับมาให้เราวิเคราะห์ตัวเองว่า ทำไมเราจึงเหงา เศร้า เจ็บปวด รู้สึกไม่เต็ม มันทำให้เราได้ความสุขจากสมาธิ ทำให้จิตใจเราเปลี่ยน ความรู้สึกแบ่งแยกกับคนอื่นมันน้อยลง เมื่อก่อนเราเป็นคนปิดกั้นตัวเอง อยู่แต่ในโลกของเรา ไม่เคยอยู่ในโลกของคนอื่น ไม่สนใจว่าสังคมเขาจะทำอะไร อยู่กับกิเลสตัวเอง การบวชทำให้เรามองโลกกว้างขึ้น พอกลับมาจากการบวชเราก็เปลี่ยนวิถีชีวิตไปเลย ทุกวันนี้เลือกงานเขียนหนังสือธรรมะ เพราะทำแล้วมีความสุขอีกอย่างหนังสือเป็นเครื่องมือช่วยเหลือคนอื่นได้ จะเรียกว่าเป็นอาชีพนักแต่งธรรมก็ว่าได้ครับ

พศิน อินทรวงศ์

 ปิดท้ายกับเรื่องราวๆ ในช่วงคอลัมนิสต์กับ “อุ๋ยนที เอกวิจิตร” หรือ “อุ๋ย บุดด้า เบลส” ที่มาแชร์เรื่องวิธีการแก้ปัญหาวัยรุ่นของประเทศไอซ์แลนด์

ติดตามชมเรื่องราวให้แง่คิดและแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตของ พศิน อินทรวงศ์” ได้ในรายการ  เจาะใจ”  วันเสาร์ ที่ 13 มกราคม 2561  เวลา 21.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD

Loading...