“เปอร์” เล่นใหญ่ ลั่นสั่ง “ป้อ–ศิริยศ” สถาปนิกไฟแรง ออกแบบทางเดินริมแม่น้ำเจ้าพระยา

198
เปอร์สเปกทิฟ

“เปอร์” เล่นใหญ่ ลั่นสั่ง “ป้อ – ศิริยศ” สถาปนิกไฟแรง
ออกแบบทางเดินริมแม่น้ำเจ้าพระยา ใน “เปอร์สเปกทิฟ”

ทำเอาหนุ่มสถาปนิกถึงกับเหงื่อชุ่ม เมื่อหนุ่ม เปอร์” จัดชุดใหญ่ วัดฝีมือกันสดๆ ร้อนๆ ลั่นสั่ง ป้อศิริยศ ชัยอำนวย สถาปนิกรุ่นใหม่ไฟแรง เจ้าของโปรเจกต์ “Sala” โรงแรมที่มีจุดเด่น นิทรรศการศิลปะบนพื้นที่ห้างกลางเมือง ร้านอาหารซีฟู้ดยอดนิยม ให้ลองออกแบบทางเดินริมแม่น้ำเจ้าพระยา มาดูกันว่าเขาจะออกแบบมาเป็นรูปแบบไหน ห้ามพลาด!

ป้อ ศิริยศ ชัยอำนวย -  เปอร์ สุวิกรม
ป้อ ศิริยศ ชัยอำนวย – เปอร์ สุวิกรม

 “ป้อศิริยศ ชัยอำนวย หนุ่มสถาปนิกรุ่นใหม่ไฟแรง ได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้คนที่ใช้บริการโรงแรมในเครือ Sala หากใครได้รู้จักโปรเจกต์สุดเลิศนี้ ก็ต้องรู้จัก Sala Khaoyai (ศาลาเขาใหญ่), Sala Rattanakosin (ศาลารัตนโกสินทร์และ Sala Ayutthaya (ศาลาอยุธยาซึ่งแต่ละที่ล้วนได้รับความสนใจจากกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ อีกหนึ่งแลนมาร์คที่คนยุคดิจิตอลต้องไปถ่ายรูป และแชร์วิวสวยๆ ลงในโลกโซเชียล เพราะสถาปัตถยกรรมของเขาสามารถทำให้เกิดความรู้สึกร่วมสมัย และสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้เข้าพัก จนทำให้หนุ่มเปอร์สุวิกรม อัมระนันทน์ พิธีกรรายการเปอร์สเปกทิฟต้องขอไปพูดคุยเพื่อปอกเปลือกความคิดและมุมมอง  รวมถึงทัศนคติทางด้านสถาปัตยกรรมของเขาที่มีต่อประเทศไทยว่าเป็นเป็นอย่างไร งานนี้หนุ่ม เปอร์” ลุยขึ้นรถประจำท้องถิ่นบุกไปถึง “Sala Ayutthaya (ศาลาอยุธยา)”จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทำเลโดดเด่นอยู่ตรงข้ามวัดพุทไธศวรรย์ และยังใช้อิฐเป็นวัสดุหลักมาทำเป็นผนังโค้งสูงขึ้นไปด้วยเทคนิคแบบโบราณคือก่อขึ้นไปทีละชั้น โดยวางแผนให้เล่นกับแสงเงา เมื่อมีแสงแดดตกกระทบจะเกิดเงาโค้งเป็นคลื่นตามจังหวะ ที่นี่เป็นหนึ่งในโปรเจกต์ “Sala” ของ “ป้อศิริยศ ได้ทำการออกแบบเอาไว้

ป้อ ศิริยศ ชัยอำนวย -  เปอร์ สุวิกรม

แต่ชีวิตเบื้องลึกเบื้องหลังก่อนที่ ป้อศิริยศ จะก้าวสู่การเป็นสถาปนิกระดับแนวหน้า ใครจะเชื่อว่าเขาคือคนหนึ่งที่ไม่ได้มีฝันว่าอยากจะเป็นสถาปนิก โดย ป้อ เล่าในรายการเปอร์สเปกทิฟ ว่า จริงๆตอนเด็กไม่ได้อยากเป็นหมอหรืออะไรทั้งนั้น ก็จะเป็นคุณแม่ที่ชอบส่งเสริมให้ทำอะไรหลายๆ อย่าง จนค้นพบความชอบที่เป็นจุดเริ่มต้นชีวิตคือค้นพบว่า ศิลปะเป็นสิ่งที่ทำให้ชีวิตมีความสุขและมีสมาธิที่สุด พอมีความสุขเราก็ทำสิ่งนั้นให้ดีขึ้นเรื่อยๆ…” จากจุดเริ่มต้นของเด็กที่ชอบเรียนศิลปะ อะไรที่ทำให้เขาก้าวสู่การเป็นสถาปนิกแนวหน้าของเมืองไทยได้ และภารกิจออกแบบทางเดินริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่หนุ่มเปอร์ท้าทาย เขาจะดีไซน์มาเป็นแบบไหน ห้ามพลาดมุมมองทั้งหมดของ ป้อศิริยศชัยอำนวย ในรายการเปอร์สเปกทิฟ คืนวันอาทิตย์ ที่ 13 พฤษภาคม 2561 สามทุ่มตรง ทางช่อง 9 HD 

ป้อ ศิริยศ ชัยอำนวย -  เปอร์ สุวิกรม

ป้อ ศิริยศ ชัยอำนวย

เปอร์สเปกทิฟ

Loading...