“เปอร์ สุวิกรม” เปิดโลกกาแฟ แบรนด์ไทยระดับโลก “อาข่า อ่ามา”

107
เปอร์ สุวิกรม เปิดโลกกาแฟ แบรนด์ไทยระดับโลก อาข่า อ่ามา

“เปอร์ สุวิกรม” เปิดโลกกาแฟ แบรนด์ไทยระดับโลก “อาข่า อ่ามา”
ตัวอย่างความสำเร็จจากคนรุ่นใหม่ที่กลับไปพัฒนาบ้านเกิด

สัปดาห์นี้ รายการ “Perspective” ขอพาพิธีกรหนุ่มอย่าง “เปอร์-สุวิกรม อัมระนันทน์” และคุณผู้ชมบินลัดฟ้าไปเยือนถิ่นกาแฟถึง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเปิดโลกกาแฟแบรนด์ไทย “อาข่า อ่ามา” จากกาแฟชาวดอย สู่กาแฟชาวโลก ผ่านการลงมือทำของ “ลี อายุ จือปา” หนุ่มชาวอาข่าผู้ก่อตั้ง ตัวอย่างวัยรุ่นยุคใหม่ที่มีแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่ในการพัฒนาบ้านเกิดผ่านโมเดลธุรกิจเพื่อสังคม งานนี้นอกจากจะได้ชิมกาแฟชั้นดีแล้ว ยังได้รับเรื่องราวอันน่าสนใจไปเต็มแน่นอน

"เปอร์ สุวิกรม" เปิดโลกกาแฟ แบรนด์ไทยระดับโลก "อาข่า อ่ามา"

ลี เล่าว่า “ ผมเป็นคนอาข่าร้อยเปอร์เซ็นต์ เกิดและเติบโตในชุมชนบ้านแม่จันใต้ จังหวัดเชียงราย หมู่บ้านผมโชคดีที่มีโรงเรียนเตรียม ของแม่ฟ้าหลวง โดยสมเด็จย่า ท่านทรงมีพระเมตตาสร้างขึ้น และช่วยเหลือดูแลพวกเรา ผมจึงได้รับการศึกษา จนเรียนจบปริญญาตรีได้เป็นคนแรกของหมู่บ้าน ตอนเรียนผมก็อยากเรียนจบได้ทำอาชีพดีๆเช่น นายธนาคาร วิศวกร เหมือนคนอื่นๆ แต่เมื่อยิ่งเรียนไปกลับพบว่าชีวิตเรามีอะไรมากกว่านั้น มากกว่าการที่จะเกิดมาแล้วทำเพียงอาชีพเดียวเพื่อตัวเอง โดยที่ไม่ได้ทิ้งประโยชน์ให้โลกนี้แล้วจากไป เราน่าจะเป็นคนที่เกิดมาเพื่อสร้างสิ่งสวยงามให้คนอื่นได้ชื่นชม ผมจึงมุ่งมั่นตั้งใจเรียนภาษาอังกฤษ เพื่อใช้ในการไปบอกชาวโลกว่าเราต้องการอะไร และผมก็ได้เจอโอกาสดีจากความช่วยเหลือและการได้ไปฝึกงานที่ มูลนิธิเกื้อฝันเด็ก ที่มีคุณมาร์คและคุณแดเนียลเป็นผู้ก่อตั้ง แล้วผมก็ค้นพบว่าผมอยากกลับไปพัฒนาบ้านเกิดของตัวเอง

"เปอร์ สุวิกรม" เปิดโลกกาแฟ แบรนด์ไทยระดับโลก "อาข่า อ่ามา"

โดยเห็นแล้วว่าสิ่งที่หมู่บ้านตัเองมีเปนสิ่งที่ดี นั้นคือ กาแฟ เราน่าจะเป็นคนกลางในการนำพาผลผลิตจากผู้ผลิตออกไปสู่ผู้บริโภคให้ได้เป็นที่รู้จัก ผมจึงเริ่มจากการกู้เงินมาลงทุนเปิดธุรกิจกาแฟแต่ไม่มีที่ไหนให้ผมกู้ผ่าน คุณแดเนียลให้ความตั้งใจของเราและประกอบกับมีกองทุนตั้งต้นเพื่อกิจการเพื่อสังคมมาพอดี คุณแดเนียลเลยให้ผมได้ทำแบรนด์อาข่า อ่ามา บนพื้นฐานความตั้งใจในการพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชน ให้การศึกษาแก่เด็กในชุมชน และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมที่ดีของชุมชน ที่ร้านของผมจึงมีพนักงานเป็นชาวอาข่าที่เข้ามาเรียนรู้ฝึกฝนทำงาน เพราะผมอยากส่งต่อให้น้องๆในหมู่บ้าน เมื่อเขาทำเป็นอยู่ได้ผมก็อยู่ได้ จากแรกๆผมวิ่งแจกกาแฟให้ชิมฟรีตามถนนทั่วเชียงใหม่ แจกไป 100 มีคนตามกลับมา 8 คน ผมก็ดีใจมากแล้ว เพราะผมเชื่อว่ากาแฟของไทยเราก็ไม่แพ้ใคร ผมจึงเป็นแบรนด์ไทยแบรนด์เดียว ที่ได้รับคัดเลือกในการส่งไปประกวดในเวทีโลก 3 ปีซ้อน

"เปอร์ สุวิกรม" เปิดโลกกาแฟ แบรนด์ไทยระดับโลก "อาข่า อ่ามา"

จนมีสื่อต่างชาติมาสัมภาษณ์แล้วเป็นที่รู้จักมากขึ้น  ผมเชื่อว่าเราต้องทำในสิ่งที่เป็นตัวตนของตัวเองที่ชัดเจน บนความเชื่อ ความหลงใหล ความตั้งใจ ความไม่ย่อท้อ กัดฟันสู้และลงมือทำสม่ำเสมอ เพราะถ้าคนอื่นทำสำเร็จได้ ก็ไม่มีเหตุผลใดที่ผมจะล้มเหลว และผมก็ไม่ได้สำเร็จจากการทำสิ่งนี้เพียงคนเดียว ทุกคนมีส่วนร่วมในการพัฒนาสิ่งเหล่านี้ไปด้วยกัน”

"เปอร์ สุวิกรม" เปิดโลกกาแฟ แบรนด์ไทยระดับโลก "อาข่า อ่ามา"

ติดตามเรื่องราวอันน่าสนใจ ได้ในรายการ “Perspective” ในคืนวันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม 2562 เวลา 21.00 น.ทางช่อง 9 MCOT HD และ Facebook Live : PerspectiveTV

"เปอร์ สุวิกรม" เปิดโลกกาแฟ แบรนด์ไทยระดับโลก "อาข่า อ่ามา"

Loading...