“เปอร์ สุวิกรม” ตื่นเต้นสุดๆ บุกฟาร์ม “ลุงรีย์” นักเลี้ยงไส้เดือน ทำเงิน!!

177
เปอร์ สุวิกรม ตื่นเต้นสุดๆ บุกฟาร์ม ลุงรีย์ นักเลี้ยงไส้เดือน ทำเงิน

“เปอร์ สุวิกรม” ตื่นเต้นสุดๆ บุกฟาร์ม “ลุงรีย์” นักเลี้ยงไส้เดือน ทำเงิน!!

สัปดาห์นี้ รายการ “Perspective” ขอพาผู้ชมไปเที่ยวชมฟาร์มเล็กๆแต่ไม่ธรรมดาในกรุงเทพฯ ย่านเพชรเกษม 46 ที่ทำเอาพิธีกรหนุ่มอย่าง “เปอร์-สุวิกรม อัมระนันทน์” ถึงกับออกอาการตื่นเต้นสุดๆ กับการเรียนรู้การทำการเกษตรแบบคนรุ่นใหม่ที่เต็มไปด้วยนวัตกรรม ที่  Uncle Ree Farm” งานนี้ “ลุงรีย์” เจ้าของฟาร์ม แถมเป็นนักเลี้ยงไส้เดือนตัวยง ยังให้ความรู้เกี่ยวกับการเพาะเลี้ยงไส้เดือน และการทำฟาร์มแบบครบวงจร ที่สามารถทำเงินและสร้างรายได้ให้อย่างมหาศาล

ลุงรีย์ เล่าว่า “ฟาร์มของผมเป็นฟาร์มขนาดเล็ก โดยการเช่าพื้นที่ในการทำฟาร์ม ซึ่งเราต้องคำนึงถึงก่อนว่าในพื้นที่เท่านี้เราจะสามารถทำแล้วให้ผลตอบแทนคุ้มค่าหรือไม่ที่จะทำ ผมเริ่มสนใจการทำเกษตรกรรม จากการที่ได้เห็นชีวิตเกษตรกรในต่างประเทศ หรือปราชญ์ชาวบ้านเขาดูมีความสุขมาก  แล้วผมเองอยากมีบ้างเลยหันมาศึกษาแล้วลงมือทำ ประกอบกับการเห็นปัญหาขยะจากการประกอบอาหาร เลยอยากหาวิธีทำอย่างไรที่จะลดปัญหานี้ แล้วก่อให้เกิดประโยชน์มากที่สุด เลยเป็นที่มาของการเพาะเลี้ยงไส้เดือน  หลักการก็คือเมื่อเราสร้างอาหารให้คนแล้ว เมื่อมีของเหลือจากการปรุงอาหารก็สร้างอาหารให้ไส้เดือน

 เป็นการสร้างวัฎจักรการเลี้ยงแบบครบวงจร คือ ที่นี้มีร้านอาหารที่ผลิตอาหารให้ผู้คนที่มาเยี่ยมชมฟาร์มได้ทาน เศษอาหารนำมาเลี้ยงไส้เดือน จากนั้นนำไส้เดือนมาเพราะปลูกพืชผัก เลี้ยงสัตว์ เช่น กุ้ง ไก่ แล้วนำผลผลิตที่ได้กลับมาทำอาหาร ที่ทุกอย่างปลอดสารเคมี นอกจากนั้นเมื่อมีผู้สนใจผมก็นำมูลไส้เดือน ตัวไส้เดือนขาย สูงสุดกิโลกรัมละ 6,000 บาท พร้อมมีการจัดเวิร์กช็อปให้ความรู้เกี่ยวกกับการเพาะเลี้ยงไส้เดือน ให้กับคนที่สนใจด้วย ซึ่งตอนนี้ผมสามารถขยายเครือข่ายกลุ่มเกษตรกรที่ใช้ไส้เดือนในการทำการเกษตรให้มีรายได้เป็นจำนวนมากพอสมควร”

ติดตามเรื่องราวอันน่าสนใจ ได้ในรายการ “Perspective” ในคืนวันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม 2562 เวลา 21.00 น.ทางช่อง 9 MCOT HD และ Facebook Live : PerspectiveTV

Loading...