“เปอร์” ลุยถึงแหล่งสร้างแรงบันดาลใจ กับ”เชฟต่อ” ความสมบูรณ์แบบในความไม่สมบูรณ์แบบ

53
เปอร์ ลุยถึงแหล่งสร้างแรงบันดาลใจ กับ เชฟต่อ ความสมบูรณ์แบบในความไม่สมบูรณ์แบบ

“เปอร์” ลุยถึงแหล่งสร้างแรงบันดาลใจ กับ”เชฟต่อ”
ความสมบูรณ์แบบในความไม่สมบูรณ์แบบ

หลังจากเมื่อปีที่แล้วรายการ เปอร์สเปกทีฟ  ได้เคยพาคุณผู้ชมบินลัดไฟไปถึงประเทศอังกฤษ ร่วมกับคุณภาณุ อิงคะวัต หนึ่งในผู้ก่อตั้งแบรนด์เสื้อผ้า เกรฮาวด์ (Greyhound)และต่อยอดมาเป็นร้านอาหารที่สามารถบุกตลาดยุโรปครั้งแรกที่ลอนดอน และรวมสาขาทั่วโลกแล้วมีถึง 30 สาขาด้วยกัน ซึ่งถ้าใครเคยทานอาหารของ เกรฮาวด์ คาเฟ่ (Greyhound Cafe)ก็จะรู้ว่าแต่ละเมนูถูกคัดสรรมาจากไลฟ์สไตล์ ที่เกิดจากแรงบันดาลใจของผู้บริหารแล้วนำไปบรีฟให้กับทีมงานเพื่อถ่ายทอดออกมาให้กลายเป็นอาหารคุณภาพรสเลิศ โดยสัปดาห์นี้พิธีกรหนุ่มเปอร์สุวิกรม อัมระนันทน์ จึงขอถือโอกาสไปบุกโครงการหลวง ที่เชียงใหม่ เพื่อลงพื้นที่จริงพร้อมพูดคุยกับ”เชฟต่อ-ต่อสิทธ์ สฤษฎิ์วงษ์” Corporate Executive Chef, Greyhound Café  บุคคลพิเศษที่ทำหน้าที่ทอดความเข้าใจและถ่ายทอดความต้องการของผู้บริหารออกมาเป็นเมนูทั้งหมดของเกรฮาวด์ คาเฟ่ ทุกสาขา ซึ่งครั้งนี้มาในโจทย์ใหม่ภายใต้คอนเซปต์ Perfectly Imperfect  กับการคัดสรรวัตถุดิบที่ถูกทอดทิ้ง แต่ยังคงมีค่าที่ดี สามารถนำมาเป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหารให้มีคุณภาพและอร่อยให้แก่ผู้บริโภคได้กับความสมบูรณ์แบบในความไม่สมบูรณ์แบบ

เปอร์สเปกทีฟ

เชฟต่อ เล่าว่า “เกรฮาวด์ คาเฟ่ เราตระหนักถึงอาหารที่ถูกทิ้งไปแบบไร้ประโยชน์ทั้งๆที่พวกมันยังมีคุณค่าอยู่มากมาตั้งนานแล้ว เชื่อหรือไม่ว่า 30เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมดถ้านำมากองรวมกันสามารถเลี้ยงชีวิตครึ่งหนึ่งของประชากรโลกที่เขาขาดแคลนอาหารได้เลยทีเดียว ซึ่งเมื่อปีที่แล้วเราได้ทำงานกับโครงการหลวงในการสร้างสเปเชียลเมนูโปรเจ็คเล็กๆให้กับ อนาเธอร์ฮาวด์ คาเฟ่ (Another Hound Café) เพียง 3 สาขาเท่านั้น แต่ครั้งนี้เราจะทำทั้งหมด 17 สาขาดังนั้นมันจะกว้างขึ้น จึงต้องทำความเข้าใจวัตถุดิบตั้งแต่การการเพาะปลูก การคัดทิ้งอย่างไร เพื่อนำไปคิดต่อยอดเป็นอาหารได้ เราจึงต้องลงพื้นที่จริงเพื่อสำรวจวัตถุดิบว่าโครงการหลวงมีอะไรที่เรานำไปใช้ได้บ้าง ก็ได้เจอวัตถุดิบที่เราไม่คาดคิดว่าจะเจอ เช่นแครอทบิดเบี้ยว แอปเบิ้ลลูกเล็ก ที่ถูกคัดทิ้งเป็นต้น

เปอร์สเปกทีฟ

การมาลงพื้นที่ทำให้เราได้รู้ลึกรู้จริงทุกขั้นตอนของที่มาของวัตถุดิบ เราจะสามารถสร้างสรรค์ให้กลายเป็นเมนูพิเศษได้ ซึ่งของที่ถูกคัดทิ้งทุกอย่างจริงๆแล้วมันดี คุณภาพและรสชาติไม่ได้แตกต่าง แค่มันรูปร่างอาจจะมาสมบูรณ์ การทำงานแบบมืออาชีพที่ดีจำเป็นต้องมีความเชี่ยวชาญในด้านนั้นๆ ที่เราจะต้งรับผิดชอบอยู่เป็นอย่างมาก และต้องลงพื้นที่จริง ผมทำงานกับเกรฮาวด์ มา 21 ปีแล้ว แรกๆอาจจะยาก แต่ตอนนี้มองตาก็รู้ใจกันแล้ว ต้องรู้จักสไตล์ ไลฟ์สไตล์ของเกรฮาวด์ว่าเป็นยังไง เราถึงจะแปลสารที่ได้รับมอบหมายไปเปลี่ยนแปลงวัตถุดิบให้กลายเป็นอาหารตามโจทย์ได้  อาชีพเชฟเป็นาชีฟที่ต้องติดตาม เรียนรู้อยู่เสมอ มีความท้าทาย เราจะทำอย่างไรให้คน100คนที่กินอาหารสุตรเดียวนี้พึงพอใจ มันมีความสนุก ตื่นเต้น และลุ้นว่าอาหารจานนี้จะถูกปากลูกค้าหรือไม่ ต้องมีพื้นฐานที่ดีในอาชีพและใส่ใจทุกรายละเอียด เพื่อนำมาพัฒนาอาชีพตัวเองได้ หลังจากที่คิดเมนูอาหารร่วมกับทีมเสร็จ เราก็จะนำไปเสนอต่อผู้บริหารและทีมการตลาด ถ้าผ่านก็จะเข้าสู่กระบวนการถ่ายทอดสูตรให้เชฟหน้าร้านทุกสาขาด้วยตัวเอง ซึ่งเมนูพิเศษภายใต้คอนเซปต์ Perfectly Imperfect นี้จะมีขายในเกรฮาวด์ คาเฟ่ตั้งแต่งวันที่ 1 มิถุนายน-31สิงหาคม นี้ อยากให้ทุกคนได้ลองกันครับ”

เปอร์สเปกทีฟ

  มาเรียนรู้ความสมบูรณ์แบบในความไม่สมบูรณ์แบบไปกับเชฟต่อ-ต่อสิทธ์ สฤษฎิ์วงษ์” พร้อมกันได้ในรายการ Perspective วันอาทิตย์ที่ มิถุนายน 2562 เวลา 21.00 ทางช่อง 9 MCOT HD

เปอร์สเปกทีฟ

เปอร์สเปกทีฟ

เปอร์สเปกทีฟ

Loading...