“เปอร์” ย้อยวัยอนุบาลสัมผัสหัวใจ “ครูอ้อน” โรงเรียนวิถีพุทธ สอนเด็กให้รู้ทั้งวิชาการและวิชาชีวิต !!

290
เปอร์ ย้อยวัยอนุบาลสัมผัสหัวใจ ครูอ้อน โรงเรียนวิถีพุทธ สอนเด็กให้รู้ทั้งวิชาการและวิชาชีวิต

“เปอร์” ย้อยวัยอนุบาลสัมผัสหัวใจ “ครูอ้อน”
โรงเรียนวิถีพุทธ สอนเด็กให้รู้ทั้งวิชาการและวิชาชีวิต !!

สัปดาห์นี้พิธีกรหนุ่มเปอร์สุวิกรม อัมระนันทน์ แห่งรายการเปอร์สเปกทีฟ ขอรำลึกความหลังครั้งเยาว์วัยด้วยการกลับไปเยี่ยมโรงเรียนอนุบาลที่ตัวเองเคยเรียนเมื่อ 25 ปีที่แล้ว พร้อมพูดคุยเกี่ยวกับแรงบันดาลใจกับ “ครูอ้อน-บุบผาสวัสดิ์ รัชชตาตะนันท์” ครูใหญ่ ผู้ก่อตั้ง “โรงเรียนทอสี” โรงเรียนวิถีพุทธปัญญา ที่สอนให้เด็กๆได้เรียนรู้ทั้งวิชาการและวิชาชีวิต นำหลักของพระพุทธศาสนามาสอดแทรกในการเรียนการสอนให้แก่นักเรียน ซึ่งมีหนึ่งในกฎของโรงเรียนที่เป็นข้อบังคับให้ทั้งนักเรียน ผู้ปกครอง และคุณครูต้องทำกันเป็นประจำคือการปฏิบัติธรรม

ครูอ้อน-บุบผาสวัสดิ์ รัชชตาตะนันท์
ครูอ้อน-บุบผาสวัสดิ์ รัชชตาตะนันท์

ครูอ้อนเล่าว่า “แรกเริ่มครูอ้อน เริ่มการศึกษาเป็นเด็กนักเรียนที่โรงเรียนวัฒนา ตอนเด็กๆยังไม่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร รู้แต่ว่าเราเรียนอย่างยากลำบาก ทุกอย่างไม่ง่ายเลย  เรียนจบปริญญาตรีและปริญญาโทรด้านจิตวิทยาเด็ก เพราะสนใจเกี่ยวกับเรื่องเด็ก แต่ก็ยังไม่คิดว่าจะเป็นอาชีพ พอกลับมาจากเมืองนอกก็มาทำงานเป็นครูสอนพิเศษภาษาอังกฤษ ชั้นอนุบาลกับป.1 ที่โรงเรียนวัฒนา เราก็ทำแผนการสอนไปส่งครูใหญ่ทั้งๆที่เราไม่ได้เรียนจบครูมา แล้วครูใหญ่ก็เขียนกลับมาให้เราว่าถ้าเขาเป็นนักเรียน คงจะมีความสุขมากที่ได้เรียนกับครูอ้อน ทำให้เรามีความสุขที่ได้สอน สุขที่ได้ให้ และสุขที่ได้ทำหน้าที่ครู แต่คุณพ่ออยากให้ทำงานประจำเลยต้องไปทำงานฝ่ายบุคคลที่ธนาคารกสิกร แล้วพอแต่งงานก็ย้ายไปอยู่อเมริกากับสามี ไปอยู่ที่นั้นก็ได้เป็นครูสอนเด็กอนุบาลอีกตอนนั้นเลยคิดว่าจะกลับมาทำโรงเรียนที่เมืองไทย

รายการ Perspective วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฏาคม 2562 เวลา 21.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD

เมื่อกลับมาจึงได้เริ่มเปิดโรงเรียนอนุบาล โดยใช้ห้องรับแขกที่บ้านพี่สาวเป็นโรงเรียน โดยมีนักเรียนขณะนั้น 6 คน ประกอบไปด้วยลูกครูอ้อน ลูกพี่สาว และลูกเพื่อน จนโรงเรียนนี้เสร็จในที่ที่คุณแม่ครูอ้อนยกให้ ก็ย้ายมาแล้วปัจจุบันก็มีนักเรียนประมาณ 400 คนและมีการเรียนการสอนชั้นประถมเพิ่มขึ้นมา โดยเราไม่มองข้ามสิ่งเล็กๆน้อยๆจากการเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว เด็กๆที่นี้จะได้สัมผัสธรรมชาติ เพื่อการเรียนรู้ทุกด้าน เล่นกับดิน ทราย น้ำ ต้นไม้ใบหญ้า พวกเขาจะได้มีจิตใจที่อ่อนโยน  ซึ่งครูอ้อนก็เริ่มจากเอาตัวเองว่าถ้าเราเป็นเด็กเราอยากเรียนอย่างไรให้สนุก ผ่านการลงมือทำจริง เชื่อมโยงกับชีวิตจริงๆ เขาถึงจะเห็นคุณค่าของการเรียนรู้นั้น และอาชีพการเป็นครูก็ไม่ได้ยากมากเพราะเรามีเป้าหมายชีวิต คือเราต้องการพัฒนาตัวเอง ในอดีตเราเรียนรู้เพื่อพัฒนาความรู้เท่านั้น แต่ในความเป็นจริงในการทำการศึกษา เราต้องพัฒนาชีวิตทั้งชีวิตของเด็กๆ ถ้าครูไม่พัฒนาด้านไหนแล้วเราจะสอนเด็กๆให้มีประสิทธิภาพได้อย่างไร เช่นเรื่องบางเรื่อง น่าโกรธมาก แต่เราไม่โกรธ เพราะเราเข้าใจ เรามีเมตตา จึงจำเป็นที่ครูต้องปฏิบัติธรรม

รายการ Perspective วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฏาคม 2562 เวลา 21.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD

ส่วนผู้ปกครองการที่เราจะพัฒนาเด็ก มันไม่ใช่แค่ครูมีผลต่อเด็ก แต่พ่อแม่มีส่วนสำคัญ และถ้าพ่อแม่ยังไม่ได้พัฒนาตัวเองแล้วหวังพึ่งโรงเรียน คุณก็ไม่ต้องไปหวังผลลัพธ์ที่ได้อะไรมากเลย ดังนั้นโรงเรียนจะคุยกับพ่อแม่ก่อนว่าวิถีของทอสีเป็นแบบนี้นะพ่อแม่ต้องมาปฏิบัติธรรมเพื่อพัฒนาตัวเอง โรงเรียนและครอบครัวต้องไปด้วยกัน ซึ่งบุคลากรในโรงเรียนคือครู ไม่ว่าจะเป็น รปภ. แม่ครัว แม่บ้าน  คนตัดต้นไม้ เราจะให้เกียรติกันและกัน ในส่วนของวิชาการเรามีการเรียนการสอนตามที่กระทรวงฯกำหนดมาให้ เด็กๆก็ต้องรู้จักหน้าที่ตัวเอง ติวตัวเองในบางเรื่องที่ไม่จำเป็นต้องสอน เช่นการท่องจำเพื่อมาสอบ เป็นต้น ให้เด็กได้เรียนในสิ่งที่มีประโยชน์กับชีวิต ซึ่งในการพัฒนามันมีอยู่ 2 ด้านคือ ด้านในและด้านนอกที่ต้องทำควบคู่กันไป อาชีพครูถึงแม้รายได้จะไม่ได้สูงมากแต่ก็มีค่าตอบแทนอื่นที่ไม่ได้มาในรูปแบบอื่นนั้นคือได้บุญ ข้อนี้ครูอ้อนจะบอกครูของที่นี้เสมอ ด้านความเป็นอยู่เช่นอาหารของครูและนักเรียน เราก็เน้นที่มีคุณภาพเป็นสำคัญ

รายการ Perspective วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฏาคม 2562 เวลา 21.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD

การที่เราเข้าไปเล่น ไปทำกิจกรรมต่างๆร่วมกับเด็ๆ ไปดู ไปสังเกตุเขาอย่างใกล้ชิดก็เป็นเรื่องสำคัญที่จะสามารถให้เราได้ใจเด็กๆ ความรู้อยู่ในชีวิตของเรา ไม่ใช่แค่ในหนังสือหรือในโปสเตอร์เท่านั้น แต่คือการการเรียนแบบเอาชีวิตเป็นตัวตั้ง คือต้องมีความสุข ต้องสนุก และมีความหมายต่อชีวิต เราอยากทำการศึกษาให้มีคุณภาพ เพราะการศึกษาคือชีวิต ชีวิตคือการศึกษา หลักสูตรของกระทรวงศึกษาที่กำหนดให้ คือเรื่อง ร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา ซึ่งเน้นปัญญาทางโลก ทอสีจึงเพิ่มการเน้นปัญญาทางธรรมเรื่อง ศีล สมาธิ ปัญญา เข้ามาและประกาศตัวชัดเจนเป็นโรงเรียนวิถีพุทธปัญญา เพราะยังมีปัญญาทางธรรมอีกมากที่เรายังไม่รู้เรื่องเลย แผนการสอนคือเรื่องที่สำคัญถ้ามันเป็นไปเพื่อการพัฒนาชีวิตเด็กครูอ้อนทำทันที”

รายการ Perspective วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฏาคม 2562 เวลา 21.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD

 ติดตามเรื่องราวแห่งแรงบันดาลใจที่น่าสนใจของ“ครูอ้อน-บุบผาสวัสดิ์ รัชชตาตะนันท์”  ได้ในรายการ Perspective วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฏาคม 2562 เวลา 21.00 ทางช่อง 9 MCOT HD และ Facebook Live : PerspectiveTV

รายการ Perspective วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฏาคม 2562 เวลา 21.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD

รายการ Perspective วันอาทิตย์ที่ 21 กรกฏาคม 2562 เวลา 21.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD

Loading...