“เปอร์” พาชมบ้าน “รงค์ วงษ์สวรรค์” นักเขียนชื่อดัง เปิดมุมมองทายาท”สเริงรงค์”

319
เปอร์ พาชมบ้าน รงค์ วงษ์สวรรค์ นักเขียนชื่อดังเปิดมุมมองทายาท สเริงรงค์ ผู้ทำขยะให้เป็นสินค้าทำเงินสู่เวทีโลก

“เปอร์” พาชมบ้าน “รงค์ วงษ์สวรรค์” นักเขียนชื่อดัง
เปิดมุมมองทายาท“สเริงรงค์” ผู้ทำขยะให้เป็นสินค้าทำเงินสู่เวทีโลก!!

สัปดาห์นี้พิธีกรหนุ่ม เปอร์สุวิกรม อัมระนันทน์” แห่งรายการเปอร์สเปกทีฟ ขอพาผู้ชมไปเปิดชีวิตแนวลึก เปิดมุมมองใหม่ กับ สเริงรงค์ วงษ์สวรรค์ ทายาท รง วงษ์สวรรค์ อดีตนักเขียนชื่อดัง เขาคือผู้ก่อตั้ง “Rubber Killer” แบรนด์รีไซเคิลวัสดุเหลือใช้ให้กลายมาเป็นอุปกรณ์แฟชั่นที่ได้รับความนิยมอย่างมากทั้งในและต่างประเทศ

รายการ เปอร์-สเปกทีฟ

สเริงรงค์ เล่าว่า “จุดเริ่มต้นของ Rubber Killer เกิดจากงานอดิเรก ทำด้วยความสนุกมากกว่า เริ่มแรกจากเรื่องกล้วย กล้วย เช่น ผมทำกระดาษจากต้นกล้วยใช้เองมา 10 กว่าปีแล้ว และนำมาแปรรูปเป็นสมุดโน้ต แล้วบังเอิญมีสมุดอยู่รุ่นหนึ่งมีส่วนประกอบเป็นยางในรถจักรยานนั้นเลยเป็นจุดเริ่มต้นที่ผมเริ่มทำงานกับยางในรถ จากยางในเก่า ต้นกล้วยเหลือๆ นำมารวมกันเป็นของใหม่ๆ ยางในรถที่หมดสภาพสามารถนำมาแปรรูปเป็นของใช้ใหม่อย่างอื่นๆได้เยอะมาก อย่างยางในรถสิบล้อเพียงเส้นเดียวสามารถใช้ทำกระเป๋าสตางค์ รองเท้า กระเป๋า หรือแม้กระทั้งพวงกุญแจได้ ซึ่งรองเท้ารุ่น แอนดี้(Andy) ก็ทำมาจากยางใน ถ้าโดนแดดก็ไม่มีทางละลายแน่นอน ซึ่งปัจจุบันสินค้าของผมมีหลากหลายประเภทด้วยกันรวมถึงสินค้าแฟชั่น อาทิ กระเป๋าถือ (Tote bag) โดยกระเป๋ารุ่นแรกๆมีจุดเปลี่ยนจากการที่นำเอายางในมาผสมกับผ้าทำให้น้ำหนักเบา ขายดีมาก เป็นที่รู้จัก ต้องขอบคุณลูกค้ายุคแรกๆที่อุดหนุนครับ ทำให้ธุรกิจมันต่อยอด แบบไม่อายใครแล้ว เพราะมั่นใจว่าคุณภาพของเราระดับโลก

รายการ เปอร์-สเปกทีฟ

ล่าสุดได้ผลิตกระเป๋าติดรถมอเตอร์ไซด์ที่ลุยที่สุด ไปได้ทุกสภาพแวดล้อม มีการพัฒนามีแร็ค (rack) ติดมาให้ด้วยซึ่งสามารถปรับใช้ให้เหมาะกับมอเตอร์ไซด์ได้ทุกรุ่น โดยออกแบบมาให้สามารถใช้ได้จริงและมีราคาที่ถูกกว่าของเมืองนอกแน่นอน การผลิตของเหลือใช้ตรงนี้ให้กลับมากลายเป็นของใหม่ใช้งานได้มีข้อดีตรงที่เราได้ช่วยลดขยะ เพิ่มรายได้ และเป็นการใช้ของที่คุ้มค่าที่สุด เพราะยางในใช้เวลาในการย่อยสลายเป็น 100 ปี นอกจากนั้นตอนนี้ก็มีเสื้อผ้าที่ผู้หญิงและผู้ชายสามารถใส่ได้ เป็นการนำเสื้อที่เก็บไว้ตั้งแต่อเมริกา มาเพิ่มลายละเอียดเข้าไปใหม่ด้วย โดยสถานที่แรกที่กำเนิดแบรนด์ขึ้นก็เป็นบ้านที่คุณพ่อของผม คุณรงค์ วงษ์สวรรค์ อยู่ในช่วงบั้นปลายชีวิต และเป็นบ้านที่ผมเติบโตมา ถึงจะเป็นลูกนักเขียน แต่ผมเลือกเรียนสถาปัตย์ เพราะความชอบตั้งแต่เด็ก ชอบวาดรูป  ซึ่งก็อาจจะเกิดจากการหล่อหลอมบางส่วนจากคุณพ่อ ปัจจุบันบ้านหลังนี้ได้มีการรีโนเวท และเปิดให้แฟนหนังสือของคุณพ่อเข้ามาเยี่ยมชมเพื่อให้คนที่เขาอยากเห็นว่านักเขียนที่เขาชื่นชอบมีชีวิตอย่างไร เพราะตอนบั้นปลายชีวิตคุณพ่อเขียนถึงที่แห่งนี้ค่อนข้างเยอะ และเราก็ได้เปิดร้านอาหารเล็กๆไว้ต้อนรับโดยฝีมือการทำอาหารของคุณแม่ด้วยครับ แต่ถ้าใครอยากทานก็คงต้องจองล่วงหน้า เพราะเราเสริฟอาหารแบบที่ทำทานกันเองในบ้านครับ”

รายการ เปอร์-สเปกทีฟ

ติดตามเรื่องราวของ สเริงรงค์ วงษ์สวรรค์ ได้ในรายการ Perspective วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน 2562 เวลา 21.00 ทางช่อง 9 MCOT HD และ Facebook Live : PerspectiveTV

รายการ เปอร์-สเปกทีฟ

รายการ เปอร์-สเปกทีฟ

“เปอร์” พาชมบ้าน "รงค์ วงษ์สวรรค์" นักเขียนชื่อดังเปิดมุมมองทายาท“สเริงรงค์” ผู้ทำขยะให้เป็นสินค้าทำเงินสู่เวทีโลก!!

Loading...