“เปอร์” บุกแหล่งผลิตชุด “แบรด พิตต์” ในเมืองไทย!!

175
เปอร์ บุกแหล่งผลิตชุด แบรด พิตต์ ในเมืองไทย!! สร้างแรงบันดาลใจจากรุ่นสู่รุ่นกับผ้าย้อมคราม แม่ฑีตา

“เปอร์” บุกแหล่งผลิตชุด “แบรด พิตต์” ในเมืองไทย!!
สร้างแรงบันดาลใจจากรุ่นสู่รุ่นกับผ้าย้อมคราม “แม่ฑีตา”

สัปดาห์นี้พิธีกรหนุ่มเปอร์สุวิกรม อัมระนันทน์ ขอพาแฟนรายการ เปอร์สเปกทีฟ ไปถึงจังหวัดสกลนคร เพื่อพบภูมิปัญญาคนรุ่นเก่า สู่แรงบัลดาลใจคนรุ่นใหม่ กับการพูดคุยกับ “ป้าจิ๋ว-ประไพพันธ์ แดงใจ” ผู้ที่นำผ้าย้อมครามกลับมาให้เป็นที่สนใจในเวทีโลก ถึงขนาดเคยผลิตผ้าตัดชุดให้ “แบรด พิตต์” ใส่ในหนังเรื่องทรอยมาแล้ว  ภายใต้ชื่อแบรนด์ “แม่ฑีตา” และสร้างรายได้มหาศาลแก่ชุมชน ด้วยความเชื่อว่าเราทำได้และลงมือทำ งานนี้หนุ่มเปอร์ไม่ได้แค่พูดคุย แต่ได้เห็นและลงมือทำเกือบทุกขั้นตอนอีกด้วย

เปอร์ บุกแหล่งผลิตชุด แบรด พิตต์ ในเมืองไทย

ป้าจิ๋ว เล่าว่า “ ส่วนตัวตั้งแต่เด็กจนโต ตัวเองก็ใส่ผ้าฝ้ายของคุณยายไปโรงเรียนทุกวันจนเข้ามหาวิทยาลัย เพราะใส่สบาย และทน ในสมัยนั้นด้วยความเป็นคนเรียนเก่ง และเป็นเด็กคนเดียวในหมู่บ้านที่ได้เรียนหนังสือจนถึงปริญญาตรี จึงกลายเป็นความหวังของพ่อแม่และคนในหมู่บ้าน พอเรียนจบปริญญาตรี คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก็ได้รับราชการต่อเป็นผู้ช่วยนักวิจัยที่กรุงเทพ ได้มองเห็นปัญหาของชาวนาที่ต้องขายที่นาแล้วเช่าที่นาตัวเองเพื่อทำนา เพราะความไม่รู้จักประมาณตน อยากทัดเทียมกับคนในเมืองจนทำให้เป็นหนี้ เราเองเมื่อเห็นแบบนั้นก็ต้องพิสูจน์ว่าฉันต้องรอดก่อน เพื่อจะสามารถไปสอนคนอื่นได้ จึงตัดสินใจลาออกจากราชการกลับมาอยู่บ้านเกิดจังหวัดสกลนคร ซึ่งตอนแรกที่บ้านก็รับไม่ได้เสียใจว่ามีชีวิตที่ดีหน้าที่การงานดีแล้วกลับมาทำไม เราก็มีคำตอบในใจว่าอยากกลับมาทำอะไรที่เป็นประโยชน์ ไม่เบียดเบียนชีวิตรอบข้าง และด้วยความชื่นชอบผ้าย้อมครามแบบที่ตัวเองใส่ตอนเด็กๆ ที่ทั้งคงทน ไม่มีสารเคมี ไม่ต้องรีด เลยคิดว่าทำสิ่งนี้แหละมีแต่ดีกับดี จากนั้นก็ไปปรึกษาแม่

เปอร์ บุกแหล่งผลิตชุด แบรด พิตต์ ในเมืองไทย

เพราะตอนนั้นหาซื้อก็ไม่มีใครขายแล้ว แม่ก็บอกให้ไปตามหาคนเฒ่าคนแก่ที่มือดำๆแล้วถามเขาว่าทำอย่างไร พอถามมาก็ได้สูตรมาหลากหลายที่แต่ละคนบอกเล่ามาไม่เหมือนกัน แม่ของป้าจิ๋วเลยเริ่มทดลองทำตามสูตรต่างๆจนค้นพบสูตรที่ใช่และได้เรียนรู้ว่าครามที่ได้เกิดจากการหมักจุลินทรีย์ทำปฎิกิริยากับใบไม้ จากนั้นจึงดูแลทะนุถนอมจุลินทรีย์ที่เราหมักอย่างดียิงกว่าเลี้ยงลูก และขั้นตอนการผลิตสินค้าผ้าฝ้ายย้อมครามทั้งหมดของเราก็เป็นวิธีดั้งเดิมทั้งหมดรวมถึงฝ้ายที่ใช้ทอผ้าก็เป็นฝ้ายพิเศษแท้ 100แรกๆก็ยากมากที่จะทำให้คนสนใจ แต่ด้วยความที่เรานำสินค้า แม่ฑีตา ไปออกร้านตามง่านแสดงสินค้าบ่อยๆ และเคยได้รับรางวัล จนมีสื่อมาสนใจ และมีโอกาสไปดูงานที่อิตาลี่จนสร้างแรงบันดาลใจนำกลับมาพัฒนาจนทำให้ผ้าฝ้ายย้อมครามแม่ฑีตาเป็นที่ยอมรับบนเวทีแฟชั่นโลก มีแบรนด์ชั้นนำระดับโลกนำผ้าไปใช้ในแฟชั่นโชว์ และหนังเรื่องทรอย ก็ได้นำผ้าของเราไปตัดเย็บให้ รด พิตต์ ใส่ในเรื่องอีกด้วย หลังจากนั้นก็ทำให้คนสนใจผ้าย้อมครามมากขึ้นเรื่อง จนปัจจุบันราคาเริ่มต้นต่อชิ้นที่ 8,500 บาทขึ้นไป เพราะใช้เวลาทำนานและผลิตมือทุกชิ้นจากแรงงานหลายชีวิต ซึ่งถือว่าเป็นงานศิลปะ และตอนนี้ลูกสาวป้าจิ๋วก็ด้เข้ามาสานต่อให้เข้าถึงกลุ่มคนแฟชั่นมากขึ้น”

เปอร์ บุกแหล่งผลิตชุด แบรด พิตต์ ในเมืองไทย

ติดตามเรื่องราวที่น่าสนใจของการกลับมาของผ้าย้อมครามที่หายโดยแบรนด์ “แม่ฑีตา” ได้ในรายการ Perspective วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2562 เวลา 21.00 ทางช่อง 9 MCOT HD และ Facebook Live : PerspectiveTV

เปอร์ บุกแหล่งผลิตชุด แบรด พิตต์ ในเมืองไทย

Loading...