“เนชั่นแนล จีโอกราฟิก” คว้าลิขสิทธิ์สร้างหนังสารคดีฟอร์มยักษ์ภารกิจช่วยทีมหมูป่า

133

“เนชั่นแนล จีโอกราฟิก” คว้าลิขสิทธิ์สร้างหนังสารคดีฟอร์มยักษ์
เกี่ยวกับภารกิจช่วยทีมหมูป่าออกจากถ้ำ
ผ่านฝีมือผู้กำกับมือรางวัลออสการ์“เควิน แมคโดนัลด์”

จากความสำเร็จสูงสุดของภาพยนตร์เรื่อง Free Solo ที่สามารถคว้ารางวัลภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม ในงานประกาศผลรางวัลออสการ์ประจำปี 2019 ด้วยเหตุนี้ เนชั่นแนล จีโอกราฟิก ด็อกคิวเมนทารี่ ฟิล์มเลยเปิดไฟเขียวเดินหน้าสร้างภาพยนตร์สารคดีฟอร์มยักษ์ที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับภารกิจช่วยชีวิตนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนเมื่อปี 2561ผ่านฝีมือการกำกับ เควิน แมคโดนัลด์ซึ่งเคยฝากผลงานสร้างชื่อจากเรื่อง One Day in September ที่การันตีความสำเร็จด้วยรางวัลออสการ์ ร่วมด้วยโปรดิวเซอร์มือรางวัลเอ็มมี่จอห์นแบทเซ็กและโปรดิวเซอร์คนเก่งพี.เจ แวนซานด์วิย์กอำนวยการสร้างโดย ไมเคิล เลสลี่

"เนชั่นแนล จีโอกราฟิก" คว้าลิขสิทธิ์สร้างหนังสารคดีฟอร์มยักษ์เกี่ยวกับภารกิจช่วยทีมหมูป่าออกจากถ้ำผ่านฝีมือผู้กำกับมือรางวัลออสการ์“เควิน แมคโดนัลด์”

โดยภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นการบอกเล่าเรื่องจริงของปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยผู้ประสบภัย 13 ชีวิต ที่ติดภายในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ประกอบด้วยสมาชิกทีมฟุตบอลเยาวชนท้องถิ่น 12 คน และผู้ช่วยผู้ฝึกสอน 1 คน ที่เข้าไปสำรวจและหายตัวไป ทั้งหมดได้เข้าไปในถ้ำหลวงและไม่สามารถกลับออกมาได้ เป็นระยะเวลายาวนานกว่า 2 สัปดาห์ของการมีชีวิตรอด ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่คนทั่วโลกให้ความสนใจติดตามข่าวสารเป็นอย่างมาก

มร.เควิน แมคโดนัล ผู้กำกับภาพยนตร์ กล่าวว่า “เนื้อหาทั้งหมดในหนังจะเป็นการจะนำเสนอมุมมองรอบด้านและสิ่งที่คุณไม่เคยได้ยินมาก่อนภายใต้ปฏิบัติการช่วยชีวิตทีมหมูป่า โดยบอกเล่าเรื่องราวของทีมหน่วยกู้ภัยนักประดาน้ำมืออาชีพทั้งชาวไทยและต่างชาติที่ยอมเสียสละชีวิตพร้อมเสี่ยงอันตรายลุยดำน้ำเพื่อช่วยทั้ง 13 ชีวิตให้ปลอดภัย ซึ่งผมมองว่าภารกิจการกู้ภัยครั้งนี้เป็นมากกว่าเรื่องความหวังแต่มันเป็นเรื่องราวของมนุษยชาติที่มาร่วมด้วยช่วยกันนอกจากภาพการทำงานสุดพิเศษของนักดำน้ำในถ้ำชาวอังกฤษอย่าง ริชาร์ด สแตนตัน, จอห์น โวลันเธน, คริส เจเวล, เจสัน มาลลินสัน, คอนเนอร์ โร, จอร์จ แบรชลี่ และ จิม วอร์นี่พร้อมบทสัมภาษณ์แบบเจาะลึกกับนักดำน้ำในถ้ำชาวออสเตรเลียอย่าง ดร.ริชาร์ด แฮร์ริสและ เครก ชาลเลนที่คุณจะได้เห็น หนังเรื่องนี้ยังชี้ให้เห็นถึงจินตนาการและความมุ่งมั่นของทีมปฏิบัติการที่ทั้งกล้าหาญและเสียสละ เพราะมันไม่ใช่การดำน้ำในสถานการณ์ปกติที่ทุกคนสามารถพึ่งพาทีมได้ เนื่องจากในภารกิจนี้เมื่อนักดำน้ำอยู่ใต้น้ำแล้วจะไม่สามารถพึ่งพาอย่างอื่นได้นอกจากอุปกรณ์ของตัวเองและตระหนักดีว่าหากอุปกรณ์เหล่านี้เกิดขัดข้องขึ้นมาก็อาจหมายถึงชีวิต ไม่มีการหันหลังกลับ มีแค่ลมหายใจไม่กี่เฮือกที่กั้นระหว่างความเป็นกับความตายเพียงเท่านั้น”

"เนชั่นแนล จีโอกราฟิก" คว้าลิขสิทธิ์สร้างหนังสารคดีฟอร์มยักษ์เกี่ยวกับภารกิจช่วยทีมหมูป่าออกจากถ้ำผ่านฝีมือผู้กำกับมือรางวัลออสการ์“เควิน แมคโดนัลด์”

มร.จอห์น แบทเซ็กกล่าวเสริมว่า “เรื่องราวความลุ้นระทึกในภารกิจช่วยชีวิตครั้งนี้ทำให้คนทั้งโลกหันมาให้ความสนใจเหตุการณ์นี้เป็นพิเศษ ในฐานะโปรดิวเซอร์แล้ว การที่ผมกับพีเจ ได้รับโอกาสในการบอกเล่าเรื่องราวอันน่าประทับใจนี้ร่วมกับทีมงานจาก เนชั่นแนล จีโอกราฟิก ด็อกคิวเมนทารี่ ฟิล์มซึ่งเป็นทีมที่มีผลงานภาพยนตร์สารคดีที่ประสบความสำเร็จและสร้างความเปลี่ยนแปลงต่อโลกมากที่สุดในช่วงที่ผ่านมาแล้ว ก็ถือว่าน่าตื่นเต้นมาก”

ด้าน คาโรลีนเบิร์นสไตล์ รองประธานบริหารฝ่ายคอนเทนส์และภาพยนตร์สารคดี ของ เนชั่นแนล จีโอกราฟิกเผยว่า “ผมรู้สึกชื่นชมวิสัยทัศน์และความสามารถอันยอดเยี่ยมในการเล่าเรื่องอย่างตรงไปตรงมาของ เควิน แมคโดนัลด์มานานแล้ว และรู้สึกปลาบปลื้มเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมงานกับทั้ง เควิน แมคโดนัลด์, จอห์น แบทเซ็กและ พี.เจ. แวน ซานด์วิย์กเพื่อผลิตสารคดีที่จะทำให้ผู้ชมได้เข้าใจถึงความซับซ้อนของเรื่องราวอันน่าตื่นตาตื่นใจนี้”

ส่วนมุมมองของทีมหน่วยกู้ภัยนักดำน้ำล้วนเห็นพ้องต้องกันคือความสำเร็จในภารกิจช่วยชีวิตครั้งนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากปราศจากความเสียสละอย่างมหาศาลของคนไทย มีวิศวกรจำนวนมากที่มาช่วยกันปั๊มน้ำนับล้านแกลลอนออกจากถ้ำ เกษตรกรจำนวนมากที่ยอมสละพืชผลที่ปลูกมาจาการใช้พื้นที่รับน้ำ และอาสาสมัครอีกหลายร้อยคนที่ทำงานทั้งวันทั้งคืนในสิ่งที่พวกเขาสามารถช่วยเหลือได้ และที่จะขาดไปไม่ได้คือข้าราชการไทยจำนวนมากที่ถือเป็นหัวใจสำคัญของปฏิบัติการในครั้งนี้ ซึ่งได้รับความเคารพและไว้วางใจอย่างมากและเป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จ สารคดีชิ้นนี้ประกอบไปด้วยบทสัมภาษณ์ผู้คนหลากหลายที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ซึ่งสะท้อนความไม่ยอมแพ้และไม่ยอมสิ้นหวัง รวมถึงความมุ่งมั่นในการทำงานจนกว่าจะไปถึงเป้าหมายในที่สุด

ภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้เกิดขึ้นโดยบริษัท สตอรี่เทลเลอร์ โปรดักชันส์และโปรดิวเซอร์ทั้งสองคือ พี.เจ. แวน ซานด์วิย์กกับ ไมเคิล เลสลี่ติดต่อไปถึง เควิน แมคโดนัลด์หลังได้ยินข่าวว่าภารกิจช่วยชีวิตครั้งนี้ประสบความสำเร็จด้วยดีและทำการขอซื้อลิขสิทธิ์ของทีมนักดำน้ำชาวอังกฤษไว้ โดยภาพยนตร์สารคดีชิ้นนี้ถือเป็นผลงานชิ้นที่ 2 ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง สตอรี่เทลเลอร์ โปรดักชันส์กับ แพชชั่น พิกเจอร์ส อำนวยการสร้างโดย เนชั่นแนล จีโอกราฟิก ด็อกคิวเมนทารี่ ฟิล์ม

"เนชั่นแนล จีโอกราฟิก" คว้าลิขสิทธิ์สร้างหนังสารคดีฟอร์มยักษ์เกี่ยวกับภารกิจช่วยทีมหมูป่าออกจากถ้ำผ่านฝีมือผู้กำกับมือรางวัลออสการ์“เควิน แมคโดนัลด์”

 

Loading...