“เจาะใจ” เสพสื่ออย่างไรให้เท่าทันกับผู้ประกาศปากร้ายสายฮา “จั๊ด ธีมะ” !!

123
เจาะใจ เสพสื่ออย่างไรให้เท่าทันกับผู้ประกาศปากร้ายสายฮา จั๊ด ธีมะ

“เจาะใจ” เสพสื่ออย่างไรให้เท่าทันกับผู้ประกาศปากร้ายสายฮา “จั๊ด ธีมะ” !!

รายการ “เจาะใจ” สัปดาห์นี้ ยังคงนำเสนอเรื่องราวภายใต้โปรเจค “เสพสื่ออย่างไรให้เท่าทัน” ที่รายการร่วมกับ กสทช. จัดทำขึ้นเพื่อส่งเสริม และสร้างความรู้ความเข้าใจในการเสพสื่อแก่ผู้ชมให้มากยิ่งขึ้น โดยครั้งนี้พิธีกร “ดู๋-สัญญา คุณากร” จะพาไปพบเรื่องราวชีวิตการทำงานของ “จั๊ด-ธีมะ กาญจนไพริน” ผู้ประกาศข่าวเลือดใหม่ที่กำลังมาแรง ด้วยลีลาการเล่าข่าวที่แหวกแนวไม่ซ้ำใคร จิกกัด จัดเต็ม ที่ให้ทั้งสาระและความบันเทิงควบคู่กัน ทำให้ชวนคิดกับการอยู่ท่ามกลางข้อมูลข่าวสารมากมายรอบตัว

เจาะใจ จั๊ด-ธีมะ กาญจนไพริน
จั๊ด ธีมะ เล่าว่า “ ผมแทบไม่เคยคิดฝันว่าวันหนึ่งจะได้มาอยู่ในวงการข่าว หรือคนจะรู้จักผมในฐานะคนเล่าข่าว เพราะเมื่อก่อนก็ไม่สนใจข่าว แต่ชีวิตก็พาเราไหลมาจนมีวันนี้ การนำเสนอข่าวของผมจะไม่นำเสนอข่าวที่เป็นเชิงสังคมเพียวๆ แต่ผมจะเลือกทำข่าวที่เป็นเชิงนโยบายของภาครัฐด้วย เช่น ข่าวรถเมล์ โบกรถแท๊กซี่ ค่าครองชีพ แม่ค้าหาบเร่ ฯลฯ ซึ่งข่าวเหล่านี้ไม่ใช่ข่าวดราม่าอย่างเดียว แต่มันเป็นเรื่องที่สั่นสะเทือนไปถึงคนที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐและคนที่อยู่ในวงการเหล่านี้ว่าทำไมยังแก้ไขกันไม่ได้เสียที ทั้งๆที่ต่างชาติเขาแก้ไขได้ เราหยิบมาเล่าให้ฮามากขึ้น เป็นตลกที่มีอะไร ด้วยความที่ผมเป็นคนชอบอ่าน ทำให้เรามีข้อมูลมากเพียงพอในการจะย่อยข่าวบางอย่างออกมาให้คนเข้าใจง่ายขึ้น เลยเป็นทางของเรา ผมเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ต้องมีชีวิตเผชิญสิ่งต่างๆในสังคมอยู่ทุกวัน บางเรื่องที่เจอไม่เป็นธรรม ซึ่งบางอย่างควรหยิบมานำเสนอ เพราะบางอย่างหลายคนเกิดจนตายก็ยังไม่ได้คำตอบ ผมจึงพยายามหยิบขึ้นมาถามอีกครั้ง ถามแบบแทงใจดำที่รายการทีวีอื่นเขาไม่ถามกัน ว่ามันกำลังเกิดอะไรขึ้นในสังคมหรือวิถีชีวิตของเรา ซึ่งหลักการเลือกข่าวและนำเสนอข่าวของผม คือ เล่าเรื่องยากให้ง่าย ถ้าเรื่องไหนง่ายต้องมีช่องให้คนคิด คนทุจริตต้องตีแผ่ คนดีต้องสรรเสริญ เป็นสรณะที่ยึดถือในแต่ละข่าว ทุกวันผมจะดูก่อนว่าข่าวไหนที่น่าสนใจและมีมุมที่ผมจะเล่าให้แตกต่างได้ ทุกวันนี้สังคมมองว่า คนเล่าข่าว มีอิทธิพลทางความคิดต่อผู้ชมมาก ดังนั้นการให้ความสำคัญกับข้อมูลที่ถูกต้องจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก เราทำข่าวต้องมีความน่าเชื่อถือ ตรวจสอบได้ และมีผู้เชี่ยวชาญที่สามารถมายืนยันความถูกต้องในสิ่งที่เรานำเสนอได้ ผมอยากให้คนดูรู้ข้อจำกัดในการนำเสนอข่าว มีบางสิ่งที่อยู่เบื้องหลังอีกมากมายแล้วคุณจะได้รู้เท่าทันสื่อ อย่าฟังความข้างเดียว ต้องหาข้อมูลเพิ่มเติม ให้ทุกคนได้ใช้ประโยชน์จากข้อมูลข่าวสารตรงนี้ให้ได้มากที่สุด”เจาะใจ จั๊ด-ธีมะ กาญจนไพริน
ติดตามเรื่องราวของ “จั๊ด-ธีมะ กาญจนไพริน” กับการ “เสพสื่ออย่างไรให้เท่าทัน” ได้ทางรายการ “เจาะใจ” วันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2562 เวลา 21.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD

เจาะใจ จั๊ด-ธีมะ กาญจนไพริน

จั๊ด-ธีมะ กาญจนไพริน
จั๊ด-ธีมะ กาญจนไพริน
Loading...