“หนึ่ง จักรวาล” เผยโมเมนต์กราบลา “ครูชาลี อินทรวิจิตร” เป็นครั้งสุดท้าย?! พร้อมควงลูกสาว “มินมิน” วัย 9 ขวบ อวดความสามารถเกินตัว

121

หนึ่ง จักรวาล นักเปียโนคิวทองของยุค ขอควงลูกสาวสุดหวง น้องมินมิน วัย 9 ขวบ เผยที่มาลูกสาวขอเดินตามรอยคุณพ่อเข้าสู่วงการบันเทิง ประกาศลั่นไม่เคยใช้เส้นสายหางานให้ลูก โดยเจ้าตัวมาเปิดใจผ่านทางรายการ คุยแซ่บshow ทางช่อง วัน 31 ที่มีหนิง ปณิตา, ชมพู่ ก่อนบ่าย และอาจารย์เป็นหนึ่ง เป็นพิธีกรดำเนินรายการ

เห็นเต้นได้ด้วย ทำไมถึงชอบทางนี้?
น้องมินมิน : เพราะว่าเวลาทำสิ่งๆ นี้มันทำให้หนูรู้สึกว่าหนูมีความสุข แล้วทำให้คนดูมีความสุขด้วย

ภูมิใจในตัวลูกสาวไหม กล้าแสดงออกขนาดนี้?
หนึ่ง : ภูมิใจมาก เหมือนเขามาเติมเต็มชีวิตเรา ชีวิตผมไม่ร้องเพลง ไม่เต้น

เห็นบอกในการโชว์แต่ละครั้งพี่หนึ่งไม่ได้เป็นคนนำลูก ลูกเป็นคนนำ?
หนึ่ง : มีหลายๆ เรื่องที่เราทำงานเกี่ยวกับเพลง พอในยุคปัจจุบันเราจะเจอเพลงหลายรูปแบบ มีเพลงลูกทุ่งอินดี้ ซึ่งเกิดขึ้นในสมัยนี้เยอะมาก เราไม่ค่อยได้ฟังเลย เวลาเราทำเพลงแต่ละครั้งเขาจะรู้เลยว่าหนึ่ง จักรวาล จะทำเพลงคัฟเวอร์  การคัฟเวอร์คือจะไม่เหมือนแผ่น การทำคัฟเวอร์ที่ดีคือต้องฟังออริจินอลให้ช้ำ แต่เราไม่มีเวลาฟัง เราก็ถามลูกว่าลูกจักไหม ลูกบอกว่ารู้จัก เราก็เลยให้ลูกร้องให้ฟัง เราก็ใช้วิธีให้ลูกเป็นต้นเสียงแล้วจับคอร์สจากตรงนั้น พอเราไม่ฟังออริจินอลปุ๊บ เรามาฟังตรงนี้เหมือนได้สิ่งใหม่ เพลงลูกทุ่งอินดี้ในยุคปัจจุบัน ส่วนใหญ่จะให้ลูกร้องให้ฟัง

เขาได้เรียนมาตั้งแต่เด็กๆ ไหม?
หนึ่ง : ดนตรีจริงๆ ไม่ได้เรียนเลย

เราใช้ว่าพรสวรรค์ได้ไหม?
หนึ่ง : น่าจะอย่างนั้น เพราะว่าตอนเด็กๆ ผมไม่ได้ตั้งใจอยากให้ลูกเป็นนักดนตรี ไม่อยากให้ลูกเป็นนักร้อง เพราะว่าลูกเป็นผู้หญิงเรารู้สึกว่าวันนึงพอเขามีครอบครัว เขาก็จากเราไป เขาคงไม่ได้เล่นเปียโนให้เราฟังแล้ว พอสิ่งที่เราไม่อยากได้ มันได้กลับมาหมดเลย

ทำไมพี่หนึ่งถึงไม่อยากให้ลูกมาทางสายนี้ มันเงินดีมากเลย?
หนึ่ง : พี่กว่าจะมีชื่อเสียงก็อายุป่านี้แล้ว วงการมันน่ากลัวนะนักดนตรีอะ ถ้าเรามีลูกผู้ชายตั้งใจไว้ว่าจะให้เล่นเปียโน แล้วเขาต้องมีความรู้เหมือนเรา คือเรารู้งูๆ ปลาๆ นะ เรียนมัวๆ ไปเรื่อย ต้องเก่งเท่าเรา อายุ 16 ต้องได้แล้ว แต่โชคดีที่เป็นผู้หญิง ก็เลยไม่ต้องถูกกดดันตรงนี้

น้องมินมินโตขึ้นอยากเป็นอะไร?
มินมิน : อยากเป็นนักร้อง เพราะตัวหนูเองชอบร้องเพลง

ลูกอยากเป็นนักร้อง คุณพ่อว่ายังไง?
หนึ่ง : ก็ต้องตามใจเขา เคยถามทุกครั้งลูกอยากเป็นอะไร เขาลอกอยากเป็นนักร้อง เราบอกอย่าเลยลูก เราพยายามกันตลอด เอาแค่เรียนรู้ดีกว่าว่าการร้องเพลงแบบนี้เป็นยังไง ทุกวันนี้พยายามให้เขาฟังเพลงเก่าๆ เพลงใหม่พยายามฟังน้อยที่สุด เพื่อให้เขาเรียนรู้และซึมซับว่าเพลงเก่าๆ ลูกทุ่งสมัยเก่า เพลงลูกกรุงสมัยเก่า มันมีวิธีการเขียน การสร้างทำนอง ซึ่งคนในปัจจุบันไม่สามารถทำได้แล้ว เราเอาความใหม่ของตัวเราผสมผสานความเก่า ความใหม่แล้วมันจัเป็นตัวเรา พยายามสอนเขาประมาณนี้ แต่เราจะไม่สอนว่าต้องร้องอย่างนี้นะ ต้องเล่นดนตรีอย่างนี้นะ ไม่สอนเลย

“หนึ่ง จักรวาล” เผยโมเมนต์กราบลา “ครูชาลี อินทรวิจิตร” เป็นครั้งสุดท้าย?! พร้อมควงลูกสาว “มินมิน” วัย 9 ขวบ อวดความสามารถเกินตัว

อะไรที่พี่หนึ่งขัดมินมินไม่ได้ในเรื่องน้องหมา?
หนึ่ง : วันนึงเขาเดินมาบอกว่า หนูอยากมีน้อง แต่ด้วยความที่เขามีน้องไม่ได้แล้ว ก็อธิบายไป แต่เขาก็ยังไม่เข้าใจ ซึ่งจริงๆ แม่เขามีภาวะ แอคซิเดนไม่สามารถมีบุตรได้แล้ว ก็เลยเลี้ยงน้องหมาแล้วกันก็ยังทดแทนได้

อาจารย์เป็นหนึ่งอยู่เบื้องหลังความสำเร็จยังไง?
หนึ่ง : คือผมอยากเปลี่ยนนามสกุล เพราะว่านามสกุลผมมันตกเลข 13 ด้วยความที่มีความเชื่อเรื่องดวง ทำไมครอบครัวเราเป็นแบบนี้ ทำไมทุกคนถึงโดนโกง โดนหักหลังแล้วชีวิตก็จะเป็นแบบนี้เรื่อยๆ ต่อให้พยายามแค่ไหนก็จะอยู่แค่นี้ ก็เลยอยากเปลี่ยนนามสกุล พยายามหาหมอดูจากคนที่เรารู้จักเขาก็แนะนำให้เปลี่ยน สิ่งนึงที่เราไม่อยากเปลี่ยนนามสกุลคือพี่ไปพูดกับพ่อหน้าโลงตอนที่พ่อเสีย เคาะโลงแล้วบอกว่าผมจะทำนามสกุลที่พ่อรักมากที่สุดให้ทุกคนรู้จักทั้งประเทศไทย ก็เลยมีความรู้สึกว่าเห้ยเราต้องเปลี่ยนนามสกุลแล้วเหรอ แล้วคุณแม่ก็บอกว่าอย่าลืมไปจุดธูปบอกพ่อนะ ก็มีวันนึงเราเล่นดนตรีอยู่ตามผับ ตามบาร์ มีนักร้องประจำวงเขาบอกว่าถ้าพี่อยากเปลีายนนามสกุลเขาแนะนำอาจารย์ให้ แล้วก็เขอกับอารย์เป็นหนึ่ง ซึ่งอขาไม่ได้เปลี่ยนนาสกุล แต่เปลี่ยนตัวสะกดชื่อให้ แล้วบอกว่าอีก 3 เดือนจะมีงาน แล้วผมก็ถามว่าเบอร์เกี่ยวด้วยไหม เขาก็ถามว่าเบอร์อะไร เดี๋ยวฉันเปลี่ยนให้ พอได้เบอร์นั้นมา 3 เดือนเริ่มเข้าวงการทีวีแล้ว

อาจารย์เจอพี่หนึ่งครั้งแรกรู้สึกยังไง?
อาจารย์เป็นหนึ่ง : วันที่เจอพี่หนึ่งเนี่ย เขาเห็นบางอย่างในความสามารถเขาก่อน เราเห็นว่าอีก 45 วันหลังจากนี้พี่หนึ่งจะพลิกชีวิตเลย

การจัดคอนเสิร์ตให้คุณครูชาลี และอีกไม่นานคุณครูก็เสียชีวิต พี่หนึ่งไปร่วมงานศพด้วย?
หนึ่ง : พอทราบข่าวว่าครูเสีย เราก็ต้องไป เพราะว่าก่อนเริ่มทำคอนเสิร์ตเลย คือบัญญัติกับตัวเองไว้เลย ครั้งนึงในชีวิตถ้าเรามีบุญจริงๆ วันนึงเราจะนำเพลงของแผ่นดินที่ทรงคุณค่ากลับมาให้ดังมาอีกยุคนึง ซึ่งเพลงเหล่านี้เมื่อก่อนพี่เล่นงูๆ ปลาๆ พี่ไม่มีครูสอน ครูที่สอนพี่คือบทเพลงเหล่านี้ พี่คิดเลยวันนึง 20 ปีข้างหน้าเพลงเหล่านี้จะอยู่ไหม ไม่น่าจะอยู่ แล้วเพลงลูกกรุงก็หายไปจริงๆ แล้วตอนนี้ผมก็เป็นส่วนนึงในการนำเพลงลูกกรุงนี้กลับมา พี่มีโอกาสเจอครูครั้งแรกในงานคอนเสิร์ตเมื่อปีที่แล้ว มีโอกาสเข้าไปกราบครูถึงที่ เราไม่คิดว่าครูจะรู้จักเราหรอก ก็ขอทีมงานขอเข้าไปกราบครู พอเข้าไปกราบเสร็จ ทุกคนบอกว่าคนนี้ไวที่อยู่ในรายการ The Golden Song ไง ครูบอกจำได้ แล้วครูก็ให้พร ให้พรเสร็จแล้วคำทิ้งท้ายที่ครูฝากไว้กับเราคือ ครูฝากเพลงด้วยนะลูก เราก็รู้ว่าครูอยากให้เพลงของครูอยู่ชั่วลูก ชั่วหลาน พอหลังวันนั้นเราคิดแล้วว่าถ้าเรามีโอกาสทำเพลงครูจริงๆ เราจะนำบทเพลงครูอีกหลายๆ เพลงที่ทุกคนอาจจะลืมไปแล้วกลับมา จนมีโอกาสได้ทำคอนเสิร์ตครั้งนี้ ผู้จัดบอกว่ามีโทรศัพท์ประหลาดเข้ามา อยากให้จัดคอนเสิร์ตครูชาลี ถามว่ารีบไหมครับ เราก็ดีใจแล้วจะได้ทำเพลงครู ต้องจัดภายในอาทิตย์นึง ผมบอกว่าไม่ทันหรอกครับ เพราะเพลงอยู่ในรายการจริงๆ มีไม่ถึง 10 เพลง ถามว่าตอนนี้ครูเป็นยังไงบ้าง ครูอาการไม่ดีแล้ว อยู่ห้อง ICU  จนผมได้ไปเจอครู ได้ไปกราบครูที่ห้อง ICU  ณ วันนี่นผมพูดไม่ได้ แต่วันนี้ผมพูดได้แล้วว่าวันนั้นที่เห็นสภาพครู คือสายระโยงระยางเต็มำปหมด แล้วครูก็ดีใจที่เรามา พี่จับมือครู ครูก็จับมือผมแน่นเลย ผมบอกว่าครูครับ เดี๋ยวผมทำคอนเสิร์ตให้ครูนะครับ สิ่งที่ครูอยากได้ คืออยากให้เด็กรุ่นหลังอนุรักษ์เพลงของครูไว้ ครูรอดูคอนเสิร์ตนะครับ เพราะทุกคนบอกแล้วว่าครูจะอยู่ได้อีกไมานาน ไม่นานหมายถึงไม่ถึงอาทิตย์ ครูต้องรอดูนะครับ แล้วครูก็น้ำตาไหล เรากลับมาบ้านพี่เคลียร์คิวทุกอย่างเพื่อนจัดงานนี้ เราก็ดูวันไหนที่เหมาะสม ก็พยายามทำเพลง เติมเพลงไปเรื่อยๆ  จากตอนแรก 20 เพลง เป็น 40 เพลง ตรูอยู่ได้จนถึงวันคอนเสิร์ต เราดีใจ เราต่ออายุครู จนวันคอนเสิร์ตเขาบอกว่าครูลุกขึ้นมาดูอีก 3 ชั่วโมง พอหลังจากนั้นครูก็อยู่มาได้จนครูเพิ่งเสีย ความรู้สึกพี่วันที่ไปเคารพศพ ไปถึงปุ๊บพี่ก็ไปยืนสวดมนต์ให้ครูยืนสงบนิ่ง เพราะว่าเราไปไม่ทันพระสวดแล้ว ผมก็พูดกับครูว่าปมทำให้ครูสำเร็จแล้วครับ ครูได้ดูคอนเสิร์ตแล้ว คิดว่าครูดีใจ และครูภูมิใจกับผม แล้วศิลปินทุกคนที่มาร่วมร้องเพลงให้ครู แล้วผมสัญญาว่าถ้าผมมีโอกาสอีก ผมจะทำบทเพลงของครูให้อยู่คู่แผ่นดินฝห้นานเท่านาน

“หนึ่ง จักรวาล” เผยโมเมนต์กราบลา “ครูชาลี อินทรวิจิตร” เป็นครั้งสุดท้าย?! พร้อมควงลูกสาว “มินมิน” วัย 9 ขวบ อวดความสามารถเกินตัว

มีคนมาพูดประโยคนึงที่ทำให้พี่ติดใจถึงทุกวันนี้ ประโยคนั้นคืออะไร?
หนึ่ง : ตอนแรกเราคิดว่าจะต้องมีพูดกับเราอยู่แล้ว นี่เว่อร์หรือเปล่า ยืนหน้ารูปครูนาน เขาบอกว่าเป็นยังไงบ้างคุณหนึ่ง วันนี้ขอขมาครูเหรอ พี่รู้สึกเสียใจ พี่โกรธมาก ผมบอกว่า ผมไม่ได้มาขอขมาครูครับ ผมไม่รู้จะขอขมาเรื่องอะไร เพราะเราไม่ได้ทำผิด ใครจะพูดไร จะโกหกอะไรก็ได้ แต่ผมบอกได้เลยว่าคุณโกหกตัวเองไม่ได้

อยากจะบอกอะไรครูไหม?
หนึ่ง : ผมพูดกับครูเสมอว่าครูคือศิลปินของโลก นี่คือหนึ่งเดียวของโลก นี่คือแนวเพลงที่คนไทยต้องอนุรักษ์ไว้ ถ้าผมมีโอกาส ผมจะนำเพลงของครูให้อยู่คู่กับแผ่นดินตลอดไปให้ได้

ติดตามชมรายการ “คุยแซ่บShow”  ทุกวันจันทร์-วันศุกร์  เวลา13.40-14.40 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama

คลิปสัมภาษณ์ หนึ่ง จักรวาล
https://youtu.be/noakinsd09g

“หนึ่ง จักรวาล” เผยโมเมนต์กราบลา “ครูชาลี อินทรวิจิตร” เป็นครั้งสุดท้าย?! พร้อมควงลูกสาว “มินมิน” วัย 9 ขวบ อวดความสามารถเกินตัว
Loading...