บุ๋ม ปนัดดา ล่าหนึ่งแสนรายชื่อแก้กฏหมายข่มขืน

856
บุ๋ม ปนัดดา

    เป็นอีกหนึ่งเรื่องสะเทือนใจของสังคมในวันนี้ก็คือ กรณีของ น้องแก้ม วัย 13 ปี ที่ถูกผู้ช่วยพนักงานบนโบกี้รถไฟสายใต้ข่มขืนและจับร่างน้องโยนทิ้งข้างทางอย่างโหดร้ายทารุณ ทำเอาคนที่ได้ฟังข่าวทั้งประเทศเกิดอาการเศร้าสลดหดหู่กับเรื่องที่เกิดขึ้นมีหลากหลายกลุ่มคนที่ออกมาแสดงความคิดเห็นและร่วมกันหาวิธีป้องกันเหตุการณ์ไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำรอย

   อย่างนางงามขวัญใจคนไทย บุ๋ม ปนัดดา วงศ์ผู้ดี ก็ถึงกับทนไม่ไหวกับเหตุการณ์ที่เกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า จึงได้เชิญชวนคนไทยส่งสำเนาบัตรประชาชนเพื่อสนับสนุนเปลี่ยนบทลงโทษให้ผู้กระทำผิดโทษข่มขืนให้ได้รับโทษสูงขึ้น โดยเมื่อบ่ายของวันนี้ (8 กรกฎาคม 2557) สาวบุ๋มก็ได้ออกมาเปิดใจถึงสิ่งที่ทำลงไปทั้งหมดว่า

โพสต์ไอจีวันนี้หลายคนฮือฮา ?
“เรื่องกระแสการข่มขืนฮือฮาก่อนที่บุ๋มจะโพสต์อีก ที่ช้าเพราะรอเช่าตู้ปณ.ตอนนี้ก็ได้แล้ว ดำเนินการเรื่องนี้มาสักพักใหญ่แล้ว หลายคนก็จะทราบดีว่าเรื่องนี้มีการศึกษาทางกฎหมายมาพอสมควร เพื่อให้ความชัดเจนและถูกต้องเพื่อยื่นรายชื่อแก้ไขกฎหมายไม่ให้ผิดพลาด บางคนบอกใช้แค่หนึ่งหมื่นรายชื่อถ้าเป็นกฎหมายปกติ แต่ถ้าเป็นกฎหมายรัฐธรรมนูญก็ต้อง 50,000 รายชื่อขึ้นไป ซึ่งจริงๆแล้วบุ๋มไม่รู้ว่าใครจะมีสิทธิ์หรือไม่มีสิทธิ์บ้าง เพราะรายชื่อต้องไปเลือกตั้ง ก็อยากจะทำให้เยอะๆไว้ก่อนเป็นหนึ่งแสนรายชื่อ เพื่อมาคัดกรองอีกที บุ๋มไม่อยากให้เกิดเรื่องราวแบบนี้อีก ไม่อยากให้มีเหยื่อโดนซ้ำๆ ก็เลยไปจัดการที่ส่งตู้ไปรษณีย์มาแล้ว เป็นตู้ปณ.43 ปณฝ.ห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10327 ขอเป็นสำเนาบัตรประชาชน ขีดคร่อมเลยค่ะว่าเพื่อเปลี่ยนแปลงกฎหมายการข่มขืนเท่านั้น เพื่อเป็นการระวังว่าบุ๋มจะไม่เอาไปทำอย่างอื่นแน่นอน

จริง ๆ แล้วกรณีนี้ตามหลักเมื่อเราได้รายชื่อแล้วตามหลักเดิมเราต้องเอาไปให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน พอเสร็จก็จะเสนอเข้ากับ ครม.เพื่อพิจารณากฎหมายต่อไป แต่ในกรณีนี้จะยื่นกับประธานทางคสช.เลย เพราะไหน ๆ ก็เห็นว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายอยู่แล้ว และหลาย ๆ คนก็อยากให้มีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายด้านการข่มขืน ส่วนเรื่องที่ว่าจะมีการรับโทษหนักขนาดไหนให้เป็นทางผู้ใหญ่พิจารณา

บุ๋มเห็นกระแสแบบนี้ไม่ไหวแล้ว เราเอาแต่พูดกันมานานมาก ควรจะทำและลงมือจริง ๆ จัง ๆ เสียที ตอนนี้บุ๋มได้เป็นแค่หัวขบวนแต่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงกฎหมายอะไรได้”

บทลงโทษอยากให้เป็นแบบไหน ?
“สำหรับคนที่มีลูกสาวอย่างบุ๋มคงไม่ต้องการให้จิ้งจอกสังคมรับโทษแล้วเดินออกมาลอยนวล ทำผิดแล้วทำผิดอีก บางคนทำ 6 คดีเลยนะ ลองเป็นเหยื่อเอง มีลูกมีหลานโดนเองคงเข้าใจ”

คาดหวังว่าจะสำเร็จ100%ไหม ?
“ก็อยากให้สมหวัง100% ก่อนที่ตัวเองจะเป็นอะไรไปในชีวิตนี้อยากเห็นกฎหมายนี้เปลี่ยนแปลง”

แนวร่วมที่ได้ตอนนี้เยอะหรือยัง ?
“เป็นศิลปินเยอะมาก ช่วยโพสต์กระจายบอกต่อ ต้องขอบคุณทุกคนมากที่คอยรวบรวมรายชื่อ และแท็กทุกอย่างมา อย่างน้อยความตั้งใจที่ศึกษามาก็ทำให้รู้ว่ามีคนเห็นด้วยและตั้งใจ”

แล้วทางหน่วยงานมีมาบ้างหรือยัง ?
“ยังไม่มีมา แต่สื่อมวลชนช่วยเยอะมาก แสนนึงไม่ยาก ถ้ามีคนคัดค้านไม่เป็นไร ทุกคนมีสิทธิ์ ค่อยไปพิจารณากันต่อไป แต่ตอนนี้เราแค่ไม่ต้องการให้เกิดเรื่องอีก ชีวิตนี้ต้องทำให้เรื่องนี้เป็นกฎหมายให้ได้ ระบบตอนนี้น่าจะเร็ว”

ถ้าครั้งนี้ไม่สำเร็จล่ะ ?
“ถ้าไม่สำเร็จก็จะทำอีกต่อไปจนกว่าจะสำเร็จ”

บางคนมองว่าเราสร้างกระแส เกาะกระแสเรื่องนี้ดัง ?
“ถ้าคนจะมองว่าเราทำความดีแล้วเกาะกระแสก็ช่างเขาเถอะค่ะ”

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com

"บุ๋ม ปนัดดา"
บุ๋ม ปนัดดา
Loading...