“บุ๋ม ปนัดดา” ทำไมถอยคดี แตงโม นิดา ด้าน “อาร์ต พศุตม์” ลั่นถ้าแม่ทำแบบนี้ลูกอาจจะไม่ได้รับความยุติธรรม-ทนายรณรงค์ เผยหลักฐานใหม่!  

82
“บุ๋ม ปนัดดา” ทำไมถอยคดี แตงโม นิดา ด้าน
“บุ๋ม ปนัดดา” ทำไมถอยคดี แตงโม นิดา ด้าน "อาร์ต พศุตม์" ลั่นถ้าแม่ทำแบบนี้ลูกอาจจะไม่ได้รับความยุติธรรม-ทนายรณรงค์ เผยหลักฐานใหม่!  

มีประเด็นใหม่ให้ติดตามได้ตลอดเลยทีเดียว สำหรับ การเสียชีวิตของนักแสดงสาว แตงโม นิดา ที่พลัดตกจากเรือสปีดโบ๊ทเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 จนถึงตอนนี้คดียังสรุปไม่ได้ และมีหลักฐานใหม่ให้เห็นทุกวัน ล่าสุด รายการ คุยแซ่บshow ทางช่องวัน 31 ที่มี หนิง ปณิตา, อาจารย์เป็นหนึ่ง และเป็กกี้ ศรีธัญญา เป็นพิธีกรดำเนินรายการ พร้อมแขกรับเชิญ อย่าง บุ๋ม ปนัดดา, อาร์ต พศุตม์ และวีดิโอคอลพูดคุยกับทนาย รณรงค์ แก้วเพชร ที่เจอหลักฐานใหม่เป็นคลิปจากกล้องวงจรปิดเห็นชัดว่าสาวแตงโมลอยอยู่ในแม่น้ำ

เมื่อคืนพี่โพสต์ในเฟซบุ๊กว่าไม่ต้องนอน แตงโมตกเรือแถวการไฟฟ้า ตำรวจเอาคลิปไปแล้ว?
ทนายรณรงค์ : คือมันมีคลิปที่เป็นหลักฐานชี้ชัดว่าแตงโมหล่นจากเรือยังไงก่อนที่จะเสียชีวิตมันมีการบันทึกตรงท่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิต มันมีคลิปอยู่ 2 อันที่มีการมองเห็น คลิปแรกคือที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิต อีกคลิปเลยคือคลิปบนเรือบรรทุกทรายที่วิ่งสวน ทีนี้สื่อมวลชนที่ได้มามันเป็นไฟล์ที่ถ่ายจากกล้องวงจรปิดอีกที ซึ่วเวลากล้องตัวนี้มันเดินเร็วกว่าเวลาปกติไป 3 นาที คนก็เลยคิดว่าไม่ใช่ช็อตสำคัญ ซึ่งไฟล์จากการไฟฟ้าเป็นไฟล์ที่ค่อนข้างละเอียดและภาพค่อนข้างชัด แต่มันต้องให้ช่างเทคนิกเอาไฟล์ต้นฉบับออกมามันจะเห็นนาทีที่เรือกระชากแล้วแตงโมหล่นน้ำ แล้วลอยคอในน้ำอยู่ ยังไม่ได้จมนะ

พี่เห็นคลิปต้นฉบับแล้วเหรอว่าน้องตกลงไปแล้วลอยคอในน้ำจริงๆ?
ทนายรณรงค์ : มันมองเห็นคุณแตงโมยังลอยอยู่ในน้ำ ตอนที่หล่น

ลอยในน้ำแล้วเรือขับวนประมาณ 18 รอบใช่ไหม?
ทนายรณรงค์ : ยังๆ เรือวิ่งมาตรงๆ ใช่ไหม แล้วมันจะข้ามที่แตงโมหล่น ขับต่อไปโดยไม่หยุด จะข้ามครั้งที่2 ปุ๊บแล้วค่อยวนกลับมา วนกลับมาแล้วมาจอดตรงที่แตงโมหล่น ผมว่าคนบนเรือก็น่าจะเห็นแตงโมนะ เหมือนดูในวงจรปิดห่างกันไม่ถึง 10 เมตร มันน่าจะเห็น แต่ทำไมไม่เอาขึ้นก็ไม่ทราบ

คลิปนี้มันจะช่วยเรื่องสอบสวน สืบสวน คดีแตงโมต่อไปยังไง?
ทนายรณรงค์ : มันจะเป็นการอธิบายว่าคนบนเรือเนี่ยพูดโกหกหรือเปล่า แล้วลักษณะการหล่นของคุณแตงโมเนี่ย เป็นการหล่นจากหน้าเรือหรือท้ายเรือ แล้วมันเข้ากับบาดแผลไหม คลิปนี้ทางตำรวจกำลังปริ๊นภาพนิ่งทีละเฟรม เนื่องจากว่ามันจะเป็นช็อตค่อนข้างละเอียด เขาก็เลยปริ๊นมาเพื่อจะรอแถลงข่าววันพรุ่งนี้ให้สื่อมวลชนเห็นช็อตที่หล่นเลย เพราะมันแค่เสี้ยววิจริงๆ

“บุ๋ม ปนัดดา” ทำไมถอยคดี แตงโม นิดา ด้าน "อาร์ต พศุตม์" ลั่นถ้าแม่ทำแบบนี้ลูกอาจจะไม่ได้รับความยุติธรรม-ทนายรณรงค์ เผยหลักฐานใหม่!  

อันนี้พี่เห็นคลิปกับตาเลย ถูกไหม?
ทนายรณรงค์ : ผมเห็นแต่ยังไม่ชัดขนาดว่า เห็นเป็นตัวคุณแตงโม เห็นเหมือนกับหล่นกับเรือ แล้วลอย แล้วเรือขับไปประมาณสัก 30-50 เมตร แล้ววนกลับมาแล้วยังไม่ได้เอาขึ้น

แสดงว่าอันนี้คือการคาดเดาของพี่ในฐานะการเป็นทนายถูกไหม?
ทนายรณรงค์ : เราไม่ได้คาดเดา เราดูจากวัตถุพยานที่น่าเชื่อถือมากกว่าปากคน

อันนี้ถือว่าชัดเจน?
ทนายรณรงค์ : ค่อนข้างจะชัดกว่าที่ผ่านๆ มา ก่อนหน้านี้เราอาจจะไม่ได้สังเกตเพราะภาพมันค่อนข้างแตก แต่พอเรามาเร่งสโลว์ จับเฟรมทีละเฟรมแล้วปริ๊นออกมาเรียงกันเราจะเห็นช็อตที่หล่น แล้วมีวัตถุที่ลอยอยู่บนน้ำ เรือขับตรงไปสักประมาณ 30-50 เมตร
แล้ววนกลับมาจอดตำแหน่งที่แตงโมหล่นน้ำ เหมือนกับพยายามหาว่าอยู่ตรงไหน แต่หาไม่เจอ แต่เรือกับแตงโมห่างกันไม่ถึง 10 เมตรแต่หาไม่เจอ

ระหว่างที่วัตถุตกลงน้ำแล้ววนกลับมาห่างกันประมาณกี่นาที?
ทนายรณรงค์ : วนกลับมาอยู่ที่ประมาณเกือบๆ 1 นาที แต่ต้องเข้าในนะครับว่าตอนนั้นนำกำลังขึ้น-ลง พอคุณแตงโมหล่นมาในน้ำ คุณแตงโมก็ลอยไปตามน้ำด้วย คุณแตงโมไม่ได้อยู่จุดเดิมแต่ลอยไปตามน้ำ พอเรือวนกลับมาจุดเดิม คุณแตงโมเหมือนจะเลยเรือไปสักประมาณไม่ถึง 10 เมตร แต่ด้วยความที่ว่าตรงนั้นเป็นกลางคืนเลยไม่เข้าใจว่าทำให้มองไม่เห็นหรือเปล่า

อาร์ต : สัณชาตญาณคนตมน้ำอยู่แล้วคือช่วยด้วยๆ เสียงมันต้องมี อย่างน้อยเสียงตีน้ำ เวลาคนล่องเรือที่เขาปิดไฟ เพราะเขาอยากเห็นผิวน้ำ เมื่อไหร่ที่เปิดไฟข้างนอกจะมืดหมดเลย

พี่เอกคลิปนี้มันชัดจนจะมีผลดีต่อรูปคดีเลยไหม?
ทนายรณรงค์ : เรากำลังหาอยู่ว่าแตงโมหล่นท่าไหน หล่นตำแหน่งไหนกันแน่ ซึ่งคลิปนี้มันจะอธิบายได้ว่าหล่นจากตำแหน่งท้ายเรือ แต่จะบอกว่าไปปัสสาวะไหม มันไม่เห็นขนาดนั้น เห็นว่าหล่นจากตำแหน่งท้ายเรือ แล้วพอเอาจิ๊กซอว์อื่นมาประกอบกัน เมื่อสัคครู่ที่บอกว่าทำไมถึงไม่เจอ ซึ่งภาพปรากฏว่าลงไปแล้วที่ขาได้รับบาดเจ็บอยู่ เป็นไปได้ว่าทำให้ไม่มีแรงตะโกนเรียกให้คนช่วยหรือเปล่า มันเป็นวิธีการคิดนะจังหวะที่ลงไป ไม่รู้ลงไปแบบไหน พอมันได้แผล แล้วระยะเวลากว่าเรือจะวนกลับมามันประมาณเกือบ 1 นาทีได้ หมดแรงก่อนหรือเปล่าที่จะตะโกนด้วยความเจ็บ

บุ๋ม : สิ่งที่เราอยากรู้คือการที่เราได้คลิปอันนี้มาเห็นความชัดเจนแล้วเนี่ย มันสามารถคำนวณหรือประเมินได้ใช่ไหมว่ามันคืออุบัติเหตุหรือไม่ใช่อุบัติเหตุ เพราะว่าถ้าเป็นอุบัติเหตุคดีอีกแบบนึง การฟ้องร้องจะเป็นอีกแบบนึง แต่ถ้าเป็นประมาทจนผู้อื่นถึงแก่ความตายมันก็จะเป็นอีกแบบนึง แต่ถ้าเป็นการกระชากเรือ โดยที่เรือก็มีบริเวณอยู่แค่นั้น ความรู้สึกของบุ๋มมันสามารถมองถึงการเล็งเห็นผลได้หรือไม่?
ทนายรณรงค์ : ตอนนี้น้ำหนักมันไปที่อุบัติเหตุ อุบัติเหตุตัวนี้จะถามว่ามีคนประมาทไหม ความประมาททำให้เกิดอุบัติเหตุอยู่แล้วครับ แต่ใครประมาทเท่านั้นเอง ทีนี้พอมันหล่นลงไปแล้วผมไม่แน่ใจ มันมีทฤษฎีนึงแต่มันยังขัดหลักฐานที่จะมาเชื่อมโยงกันอยู่ ไม่รู่จะเล่าให้ฟังดีหรือเปล่า
บุ๋ม : เล่าเถอะเปิดมาขนาดนี้แล้ว
ทนายรณรงค์ : มันมีทฤษฎีนึง พอเราเห็นคลิป ด้วยความที่คนบนเรือรู้อยู่แล้วว่าแตงโมว่ายน้ำเก่ง พอหล่นไปแล้ววนกลับมาด้วยเวลาไม่ถึงนาที แล้วจุดนั้นเป็นจุดที่ไม่ถึง 10 เมตรมันน่าจะมองเห็นแตงโม พอมองเห็นเสร็จปุ๊บคิดว่าเพื่อนอำเล่นหรือเปล่าก็เลยไม่โยนชูชีพลงไปให้ คิดว่าเดี๋ยวสักพักแตงโมจะว่ายกลับมาที่เรือเอง ถ้าสังเกตนะเรือจอดอยู่ตรงจุดที่หล่นเลย

อาร์ต : แตงโมอยากจะว่ายน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างนี้

เป็นได้ไหมในช่วงเวลานั้นทุกคนอาจจะดริ๊งทำให้ความคิดมันไม่สมบูรณ์ทำให้ตัดสินใจอะไรได้เชื่องช้าไหม?
ทนายรณรงค์ : ผมไม่รู้ว่าเป็นเพราะเมาเยอะขนาดไหน แต่ว่าการที่เพื่อนหล่นไม่ช่วยทันที ไม่โยนชูชีพไปให้อาจจะเป็นจังหวะที่หยอกล้อกันเล่น ก็เพื่อนอำ แล้วพอจังหวะที่เพื่อนอำไม่ช่วยขึ้นมาทันทีสักพักเพื่อนจมไปต่อหน้าแล้วหาไม่เจอ แล้วหลังจากนั้นก็วนต่อ 18 รอบ มันเลยกลายเป็นว่าทุกคนต้องไปแนวทางเดียวกันในการโกหก เพราะทุกคนคิดว่าเป็นการเล่นกัน ไม่คิดว่าตาย เพราะไม่คิดว่าแตงโมมีแผลที่ขา

ตอนนี้เท่าที่เราทราบรูปการณ์เขาจะเน้นไปที่อุบัติเหตุโดยประมาท แล้วจะมุ่งไปที่ว่าคุณเบิร์ตกับคุณปอถูกเป็นผู้ต้องหาแล้ว แต่กรณีเรื่องที่แจ้งความเท็จหรืออะไรกับคนบนเรือเห็นว่ายังเงียบๆ อยู่?
บุ๋ม : ยังสรุปไม่ได้มากกว่า
ทนายรณรงค์ : คือตอนนี้หลักฐานที่ออกมาตัวล่าสุดที่มันเป็นคลิป ถ้าพิสูจน์วิธีคิดแบบที่ผมว่าเมื่อสักครู่ได้ คนบนเรือมีส่วนให้น้องแตงโมตายด้วย คือไปหยอกกันเล่นไง คิดว่าจะว่ายกลับมาที่เรือเองแล้วปรากฏจมหายไปต่อหน้า

“บุ๋ม ปนัดดา” ทำไมถอยคดี แตงโม นิดา ด้าน "อาร์ต พศุตม์" ลั่นถ้าแม่ทำแบบนี้ลูกอาจจะไม่ได้รับความยุติธรรม-ทนายรณรงค์ เผยหลักฐานใหม่!  

บุ๋ม : ถ้าเขาอ้างว่ายังไงก็ไม่เห็นล่ะ เหมือนที่เขาให้สัมภาษณ์ตั้งแต่ช่วงแรก?
ทนายรณรงค์ : แต่ในคลิปมันชัดมากเลยนะ ขนาดเราอยู่บนฝั่งจากในวงจรปิดมันจะจับภาพแตงโมตอนลอยน้ำได้เลยนะ

อาร์ต : ถ้าเป็นแบบที่ทนายพูดโทษจะเป็นยังไง?
ทนายรณรงค์ : ถ้าเป็นแบบนั้นต้องมาดูว่าคนให้การเป็นความจริงแค่ไหน คือถ้าทุกคนบอกว่าไม่รู้ ไม่เห้นกันไมด ผมว่าเรื่องนี้มันแปลกแล้วล่ะ มันอาจจะไม่ใช่แค่ประมาทคนขับเรือเพียงอย่างเดียว คนบนเรืออาจจะประมาทด้วยที่ไม่ยอมโยนชูชีพลงไปให้ที่คิดว่าเพื่อนอำแล้วไม่ทำการช่วยเหลือ

ทำไมเขายังไม่เอาคนบนเรือเข้าเครื่องจับเท็จ?
บุ๋ม : ทำแล้ว เครื่องจับเท็จไม่ใช่ว่าเป็นการจับผิดได้นะ เครื่องจับเท็จเป็นแค่ข้อมูลในการฟังเท่านั้นเอง แต่ไม่มีผลในการไปจับโทษใครว่าจริงหรือไม่จริง

แสดงว่าเครื่องจับเท็จก็ยังไม่ชัดเจน?
อาร์ต : ใช้ได้เฉพาะบางคน
บุ๋ม : คนที่ตื่นเต้นเกิน

กว่าจะเข้าเครื่องจับเท็จมันทิ้งเวลา ตอนนั้นใจชาประมาณนึงแล้วนะ?
บุ๋ม : แล้ว ณ วันนี้เป็นในรูปแบบของอุบัติเหตุซะส่วนใหญ่ เพราะว่าหลักฐานต่างๆ ที่เก็บมา ส่วนมากมันออกมาแบบนั้น ที่สำคัญจะบอกว่าประมาทจนทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ถ้าจะเป็นข้อหานี้ ต้องจับให้ได้ว่าทั้งหมดเมาหรือคนขับเรือเมา แต่ตำรวจเองไม่ได้เรียกมาตั้งแต่วันแรก ดังนั้นศาลท่านจะยกให้เป็นประโยชน์แก่จำเลย เพราะต่อให้พวกเขาสารภาพว่าเมา แต่ตำรวจไม่ได้จับตรวจว่าเมา ดังนั้นศาลจะยกให้เป็นประโยชน์แก่จำเลย ต้องบอกอย่างนี้

เห็นว่าแผลที่ขาเกิดหลังจากเสียชีวิตแล้ว?
ทนายรณรงค์ : หลักฐานที่สำคัญที่ทำให้ปิดคดีนี้ได้ คือลักษณะบาดแผล เพราะว่าการหล่นบนเรือแล้วไปโดนตรงนั้นมันค่อนข้างยาก แต่ถ้ามันตายแล้ว แล้วมีเรือลำอื่นวิ่งมาโดน แผลตรงนี้เองมันจะอธิบายได้ง่ายกว่า คือผมบอกเลยนะ ถ้าตำรวจไม่มีคลิปที่เห็นชัดแบงนี้ แล้วพยายามอธิบายด้วยที่มีข้อมูลอยู่ตอนนี้ จำลองเหตุการณ์ยังไงมันก็ตัดเข้าไปที่ขาค่อนข้างยาก มันอยู่ด้านในด้วย มันเลยค่อนข้างยาก แต่ถ้าดูในคลิปมันจะเห็นตำแหน่งในการหล่น

เป็นไปได้ไหมที่แตงโมตกน้ำแล้วเสียชีวิตไปแล้วใบพัดมาโดนร่างของน้องระหว่างที่วนเรือหา?
ทนายรณรงค์ : มีความเป็นไปได้ในวิธีคิดแบบนั้นค่อนข้างน้อยครับ เพราะว่าถ้าไปโดนในลักษณะตอนที่หาแผลมันต้องเหวอะมาก
บุ๋ม : ถ้าเป็นใบพัดมันจะตีเหมือนหมูบดเลย

“บุ๋ม ปนัดดา” ทำไมถอยคดี แตงโม นิดา ด้าน "อาร์ต พศุตม์" ลั่นถ้าแม่ทำแบบนี้ลูกอาจจะไม่ได้รับความยุติธรรม-ทนายรณรงค์ เผยหลักฐานใหม่!  

เห็นว่าบริเวณศีรษะเหมือนมีรอยโดนทุบกับมีฟันหัก?
บุ๋ม : อันนั้นเป็นคำพูดของพี่ไทด์ที่เห็นสภาพแรกๆ ของน้อง เพราะพี่ไทด์เป็นคนแรกๆ ที่ได้ใกล้ชิดร่างของน้องในตอนแรกที่เจอ

ในการคาดเดามันเกิดจากอะไร?
ทนายรณรงค์ : เราใช้ความเห็นของหมอนิติเวช อาจารย์ที่เขาผ่าศพและมีความชำนาญ เขาดูจากสภาพศพที่เห็นเขาบอกว่ามีแผลแค่เฉพาะช่วงล่างลงไป ด้านบนไม่มีเลย แล้วที่เราเห็นว่าทำไมมีลักษณะแปลกๆ นั้นคือศพเริ่มเน่า ก็เลยมีสภาพฟันเริ่มดันออกมา

มันบ่งบอกเกี่ยวกับคดีนี้ได้ไหม เพราะตอนนี้คนเริ่มสงสัยมาอีกแล้ว ที่หัวโดนตี ฟันเริ่มหัก มันจะต้องมีการชี้แจงเกี่ยวกับคดีนี้ยังไง ตอนนี้พูดตรงๆ ถ้าคำสงสัยของประชาชนไม่สามารถตอบทุกอย่างได้ มันก็ดูเหมือนว่าคดีนี้จะไม่จบ?
ทนายรณรงค์ : การที้เขาเน้นไปที่คลิปวงจรปิด แล้วเขาตัดมาทีละช็อตเนี่ย อันนี้มันจะทำให้การอธิบายเป็นไปได้ง่ายมากขึ้น เพราะว่าการอธิบายแบบนั้นคนดูภาพแลพจะเข้าใจมากกว่าโดยที่ไม่ต้องถามเยอะ จะได้รู้ว่าตำแหน่งที่หล่น โยนไหม อย่างที่2 หล่นเองไหม ภาพมันค่อนข้างชัดครับ

บุ๋ม : สิ่งที่ทนายเห็นหล่นเองหรือโดนโยนไป?
ทนายรณรงค์ : อันนี้ต้องให้ตำรวจสรุปออกมาครับ

ทนายคิดว่ารูปคดีจะจบยังไง?
ทนายรณรงค์ : คือตอนนี้หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ที่จะบอกว่าเป็นการฆาตกรรมมันยังไม่มี เพราะแผลบนร่างกายของศพ มันไม่ได้เห็นว่ามีอะไรที่เป็นการต่อสู้เลย แต่มันก็มีวิธีคิดอีกว่า ตอนที่หล่นลงน้ำมาแล้วหมดสติหรือเปล่า แต่วิธีคิดแบบนี้มันก็ถูกหักล้างกับคลิปที่ตำรวจจะเอามาแถลงวันพรุ่งนี้ที่ว่ายังลอยอยู่ แสดงว่าในตอนนั้นเธอยังว่ายได้อยู่ แสดงว่าเธอมีสติในตอนที่เธอหล่นน้ำ แต่ทำไมเพื่อนถึงไม่เจอหลังจากที่ไปจอดในจุดที่จม อันนี้ที่ผมสงสัย ทำไมอยู่ห่างแค่ 5 เมตรกัยแสงไฟที่กล้องวงจรปิดมันยังจับได้ ทำไมสายตามนุษย์มันถึงไม่เห็นแตงโม

คดีนี้มันยืดยื้อ แล้วเป็นคดีที่แปลกๆ ?
บุ๋ม : เรียกว่ามีข้อสงสัยหลายอย่างดีกว่า คือถ้านอนเสียชีวิตนิ่งๆ ก็คงไม่มีใครตาม หรือว่าทั้ง 5 คนบนเรือ ให้การที่ชัดเจน สมเหตุ สมผล และที่สำคัญทั้ง 5 คนอยู่ช่วยอีกวันนึง มันจะไม่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับชีวิตพวกเขาเลย มันมีอะไรแปลกๆ หลายอย่าง ทำไมต้องทิ้งขวดไวท์ ทำไมถึงหายไป แทนที่จะช่วยหาเพื่อนบอกกู้ภัยว่าอยู่จุดนั้น จุดนี้ให้ชัดเจน แทนที่จะเป็นอย่างนี้คุณกลับไปนั่งประชุมกัน มันก็เลยมีข้อสงสัย

คุณเป็นหนึ่งคนในวงการที่ไม่ว่าจะมีเรื่องอะไรของคนในสังคมจะออกมาลงพื้นที่ตลอด แล้วมีหลายคนตั้งคำถามว่าคดีนี้คุณหายไปไหน?
บุ๋ม : ต้องเล่าท้าวความและที่สำคัญคือสิ่งที่เราเจอ ทำให้เราถอยดีกว่า คือเมื่อวันพุธก่อน ทางสายข่าวของทางอาชญากรโทรมาหา พวกสายข่าวก็จะมีบันเทิง มีอาชญากรรม บุ๋มเองทำงานกับหลายฝ่าย เขาบอกว่าพี่บุ๋มผมว่ามันแปลกๆ ตำรวจจัดหาทนายให้คุณแม่ของแตงโม เราก็บอกว่าทนายประจำโรงพักก็มีอยู่แล้ว แต่อันนี้ไม่ใช่มาจากอุดรฯ ทำไมต้องเป็นคนนี้ เราก็งง เสร็จแล้วเราก็โทรหาพี่ต่อย ดายศ บอกว่าพี่ต่อยเดี๋ยวบุ๋มจัดทนายให้ เอา 2 คนระดับประเทศให้เลย แล้วออกค่าใช้จ่ายให้หมด บุ๋มดูแลให้เองเอาความเป็นธรรม เอาความจริงมาสู้ให้น้องแตงโม พี่ต่อยขอบคุณพี่บุ๋ม เราก็บอกพี่ต่อยโทรคุยกับคุณแม่เลยนะว่าไม่ต้องใช้ทนายของตำรวจแล้วเกรงใจ มันแปลกๆ ใช้ของพี่ดีกว่า ซึ่งวันนั้นเป็นทนายเจมส์และทนายโจ้ แล้วติดต่อให้แล้วด้วย ผลปรากฏว่าพี่ต่อยโทรกลับมาแล้วบอกว่าผมติดต่อแม่ไม่ได้เลย แม่อยู่ที่ สภ.นนท์ แล้วแม่ไม่รับสาย สักพักหายไป พี่ต่อยบอกพี่บุ๋มผมขอโทษ แล้วก็ออกมาเป็นภาพขอขมาอย่างที่เห็น

หนิง : ในวันนั้นรายการ คุยแซ่บshow ก็ติดต่อให้พี่ต่อยมาออกรายการเช่นกัน ซึ่งพี่ต่อยเองก็รับปากรายการเราแล้วว่าจะมา พอถึงเวลาแล้วก็ไม่มา แล้วเราก็ตกใจเหมือนที่พี่บุ๋มตกใจว่าไปมีเหตุการณ์ขอขมากันที่ สภ.นนท์ จริงๆ ทางรายการมีการคุยสคริปต์กับพี่ต่อยนะว่าจะมีการสัมภาษณ์อะไร เสร็จ 5 ทุ่ม พี่ต่อยโทรมาแคนเซิลตอนตี1 เหมือนกัน
บุ๋ม : วันนั้นเราเลยรู้สึกว่า รูปคดีมันมีผลต่อการพิจารณาคดีแน่นอน เมื่อแม่รับการขอขมา เราก็เลยรู้สึกไม่ใช่แล้ว อย่างนี้บุ๋มถอยดีกว่า เข้าใจใช่ไหม เรานำเสนอ เราบอกว่าเราอยากช่วย เราดูแลให้ซัพพอร์ตเต็มที่ แต่เมื่อคุณแม่ปฏิเสธ แล้วคุณแม่ขอใช้ทนายที่คุณแม่ให้สัมภาษณ์ว่าทางตำรวจจัดหาให้ แต่พอตอนหลังบุ๋มสัมภาษณ์คุณกฤษณะเนี่ย เขาบอกว่าเขาเป็นคนที่โทรไปที่ สภ.นนท์เอง แล้วเสนอตัวว่าอยากมาช่วยคุณแม่ ก็ไม่รู้ใครพูดความจริงหรือไม่จริง แต่ในลักษณะนี้ เอาเป็นว่าบุ๋มเสนอตัวแล้ว ยื่นเรื่องที่ตัวเองพอทำได้แล้ว แต่ในเมื่อเขาไม่ให้ช่วยเราก็ต้องถอย

แสดงว่าพี่บุ๋มเอะใจตั้งแต่ตอนแรก?
บุ๋ม : คือเราช่วยเท่าที่เราทำได้ แต่เอะใจดอกสองคือ การขอขมา เพราะปกติเราก็ทำคดีมาเยอะ จัดปูพรหมแดงขอขมาขนาดนั้นไม่เคยเห็น

หรือคุณพูดไปอย่างนั้น คุณโดนข่มขู่หรือเปล่า?
บุ๋ม : ไม่มีใครกล้าขู่ฉัน ลองขู่ฉันสิรู้กันหมดทั้งประเทศ เพียงแต่ว่าในส่วนการทำงานตรงนี้ เรารู้่าถ้ามีการขอขมาแล้ว แล้ววันรุ่งขึ้นแม่คุยเรื่องเงินเยียวยาปุ๊บมันจบเลยไง คือคุณต้องเข้าใจว่าศาลพิจารณาคดีจากอะไร จากพยานหลักฐาน จากสำนวนของตำรวจที่ส่งไปให้นะเท่านั้นนะ

เมื่อวานคุณแม่บอกว่าถ้ารุมคุณแม่เยอะๆ คุณแม่จะกระโดดลงบันไดนะ?
อาร์ต : ต้องขออนุญาตคุณแม่ก่อน เห็นหลายๆ อย่างที่คุณแม่ออกมาพูด เรื่องคดีผมไม่ยุ่งอยู่แล้ว เรารู้ว่ามันมีตื้นลึกหนาบาง มันมีเกี่ยวกับด้านมืด ด้านดำ ด้านเทา แต่เราแค่สงสัยว่าคุณแม่ไม่สงสัยเลยเหรอลูกตัวเองเสียชีวิตเพราะอะไร 2.ตอนนี้ลูกคุณแม่โดนเป็นปมหลายๆ อย่างในสังคม เช่น ไป n หรือเปล่า ไปฉี่ท้ายเรือไม่เป็นกุลสตรี เสียชีวิตยังไง ไม่สงสัยเลยเหรอ ทุกคนในประเทศตอนนี้ผมว่า 70 กว่าล้านคน เอาคนที่ไม่ดูทีวีก็ 30 กว่าล้าน อยากรู้หมดว่าเพื่อนเรา น้องเรา เสียชีวิตยังไง คุณแม่ไม่อยากรู้เลยเหรอแค่นั่นเอง แล้วก็ออกมาหลายๆ คำที่ค่อนข้างสะเทือนใจเราเหมือนกัน เพราะว่าเราอาจจะโตในครอบครัวที่อบอุ่นมาก แล้วพอเจอคำพูดอะไรหลายๆ ที่คุณแม่พูดออกไปเราค่อนข้าง เราเป็นลูกเราไม่อยากให้วิญญาณเขารับรู้เลยว่านี่คือคำพูดจากแม่เขา

มีอะไรบ้างที่สะเทือนใจ?
อาร์ต : อย่างวันแรกที่ออกโหนกระแส ต้องขออนุญาตแม่นะ แม่จะได้เงินชดเชย คูณจำนวนมาแล้วเป็นอย่างนี้ อย่างนี้ เราก็คิดในใจ รู้ไหมถ้าคดีมันเสร็จสิ้น สมมติเป็นการฆาตกรรมจริงๆ ได้มากกว่า 30 ล้านนะ 2.ท้ายโหนกระแสไม่รู้ว่าจะมีเงินจัดงานศพของแตงโมได้ไหม ผมถามว่าพี่เอ ศุภชัย ก็อยู่ พี่อั้มก็อยู่ทุกคนพร้อมจะช่วยหมดในวงการ มีเหรอจะยอมให้งานศพน้องไม่สวย แล้วยิ่งเมื่อวานที่ผมลงในคลิป เป็นเสียงพี่เพชร กรุณพล กับแคปชั่นที่บอกว่าคุณแม่ดังแล้ว ผมเป็นคนตัดต่อเองจากมือถือ

ทำไมพี่อาร์ตถึงตัดคลิป?
อาร์ต : เราต้องยอมรับว่าคลิปวีดิโอเดี๋ยวนี้ ไม่ว่าจะเป็นคลิปน้องตกเรือ อันนั้นคือทนายตั้มออกมาตั้งแต่แรกอยู่แล้ว คลิปมาว่าแม่ดังแล้ว เพราะน้องเสียชีวิตไปแล้ว ผมยังคิดว่าเป็นเฟคนิวส์เลย แต่พอได้ไปฟังพี่เพชร กรุณพล พูด ผมเลยแบบ ห๊ะ เราเลยเอา 2 อย่างมาประกบกันเพื่อให้คนเชื่อว่าคุณแม่พูดจริงๆ  ไม่ให้มีข้อสงสัยเหมือนเราว่าแม่พูดจริงๆ ไหม นี่คือเสียงคุณแม่จริงๆ

“บุ๋ม ปนัดดา” ทำไมถอยคดี แตงโม นิดา ด้าน "อาร์ต พศุตม์" ลั่นถ้าแม่ทำแบบนี้ลูกอาจจะไม่ได้รับความยุติธรรม-ทนายรณรงค์ เผยหลักฐานใหม่!  

พอเจอคำนี้พี่อาร์ตหัวร้อนเลย?
อาร์ต : เห้อ แบบล้านคำอยู่ในหัว ตอนนี้ไม่อยากพูดเลย วันนี้เก็บอาการมากกลัวโดนหมิ่นประมาท

เราโพสต์ในพื้นที่เราแบบนี้เรากลัวไหม?
อาร์ต : ไม่กลัวครับ เพราะเราทำในสิ่งที่คุณแม่เขาทำเอง เราไม่ได้บอกว่าคุณแม่อย่างนั้น คุณแม่อย่างนี้ เราเอาสิ่งที่คุณแม่พูดเอามาลงให้สังคมเห็น

มันมีที่สะเทือนใจกว่านั้นที่คุณแม่พูดถึงคุณพ่อแตงโม?
อาร์ต : เพื่อ…
บุ๋ม : เงิบ เงิบแล้วเงิบอีก
อาร์ต : คือตอนนี้ถ้าคุณทนายเป็นลูกกับพ่อให้ไปขุดกัน นึกออกไหม เป็นลูกแม่ กับพ่อ แล้วเอามาแย้งกันอะใช่ แต่นี่ทนายคือคนนอก แล้วอยู่ดีๆ ขุดคนในครอบครัวที่ตายแล้ว ซึ่งเป็นอดีตสามี ทำไมไม่ไปขุดล่ะ มาปกป้องทนาย อะไร?

คุณพ่อเขาไม่ได้โกงถูกไหม เขาล้มละลาย?
อาร์ต : ล้มละลายคือล้มละลาย
บุ๋ม : ทนายคดีฉ้อโกง
อาร์ต : อย่างที่บอกคดีไม่ยุ่ง ตอนนี้ที่สะเทือนใจคือสถาบันครอบครัว ไม่อยากให้วิญญาณรับรู้

หนิง : คุณพ่อล้มละลายก็จริง ในขณะที่ตัวเองไม่มีใคร แต่คุณพ่อไม่เคยทิ้งลูกเลย
อาร์ต : ใช่ถูกต้อง
บุ๋ม : ต้องเห็นวันที่พ่อกับลูกกระเตงกันไปพาน้องไปถ่ายละคร

พี่บุ๋มเคยเจอไหม?
บุ๋ม : เจอมันเป็นยุคแรกๆ ถ้าย้อนภาพเราเข้ามาวงการ ดาราที่ถ่ายเซ็กซี่ได้ แล้วพูดแบบตรงไปตรงมา มันมีไม่กี่คน มีบุ๋ม มีโม มีไม่กี่คนจริงๆ ในสมัยนั้นที่แม็กกาซีนเรียกถ่ายคือถ่ายได้หมด กลายเป็นว่าได้เจอกันบ่อย

ความน่ารักของคู่พ่อลูกเขาเป็นยังไง?
บุ๋ม : เขาดูแลกัน แล้วโมโคตรสู้ชีวิต สิ่งที่เราเห็นเราถึงบอกเสมอว่า โห…ทำไมน้องเจอวิบากกรรมเยอะจัง เจอแต่คำบูลลี่ เจอแต่คำนินทา จำแต่เรื่องอุบัติเหตุที่เคยเกิดขึ้น เจอแต่เรื่องเม้าท์เรื่องความรัก แต่ไม่มีใครจำผลงานดีๆ ของน้อง น้องเก่งมาก น้องเป็นนักแสดงที่เก่งมาก น้องเป็นนางแบบที่สวยมาก เราอยากให้เขาจำภาพดีๆ กันมากกว่า เรื่องนี้มันเป็นเรื่องสะเทือนในใจเหมือนกัน อย่ามารักกันตอนตาย ในฐานะนักแสดงอย่างพวกเรา เราอยากให้ทุกคนจำพวกเราในวันที่พวกเรายังมีลมหายใจ และยังมีความรู้สึกที่อยากจะขอบคุณความรักที่มีให้กันด้วยซ้ำไป มากกว่าที่จะมานั่งขออโหสิกรรมกันในวันที่จาก

ถ้าเหตุการณ์นี่เกิดขึ้นกับเรา พี่จะให้อภัยคนที่เราไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น 100% ไหม?
บุ๋ม : เราคงต้องการความจริงให้ได้มากที่สุด แล้วก็คงต้องการความยุติธรรมให้เกิดขึ้น เพราะขนาดบางคนไม่ใช่ลูกฉัน ฉันยังสู้อย่างเต็มที่ แต่ถ้าเกิดเป็นลูกของเราจริงๆ  ฉันสู้ขาดใจ ไม่รู้มันเป็นสัณชาติญาณของความเป็นแม่มั้ง มันก็ต้องเป็นอย่างนี้
อาร์ต : เรื่องให้อภัยเหรอครับ ถ้าเป็นผมไม่ต้องทำให้ตายหรอกครับ ทำให้เจ็บผมก็เอาเรื่องให้ถึงที่สุด แล้วนี่ทำให้ตายไม่มีทางให้อภัยอยู่แล้ว ไม่มีทางที่จะให้อภัย100%โดยที่ยังไม่รู้ว่าข้อมูลความจริงมันเป็นยังไง พ่อ แม่ ผมขนาดผมเจ็บนิดนึงยังเอาให้ถึงที่สุดว่าใครทำ แต่นี่แบบ..ลูกไปแล้วนะ คือตอนอยู่ไม่ได้ดูแลดีอยู่แล้ว ตอนไปก็น่าจะดูแลให้ดีหน่อย เรียกว่าดีกว่าเดิมดีกว่า
บุ๋ม : และที่สำคัญ แนะนำคุณแม่ ไม่ต้องให้สัมภาษณ์อะไรแล้ว ให้ทนายเป็นคนพูด
อาร์ต : คุณแม่ดังแล้วไงครับ

ทนายคนเดิมใช่ไหม?
บุ๋ม : คุณแม่อยากให้เป็นคนเดิม จะให้เป็นคนไหนได้ล่ะ

เห็นล่าสุดเขาไปขอให้ทนายเดชาเป็นที่ปรึกษา?
บุ๋ม : เขาขอทุกคนให้เป็นที่ปรึกษา คือใครเป็นที่ปรึกษาเขาได้หมด แต่เขาจะเอาข้อมูลอันไหน เอาเรื่องอะไรมาพิจารณาคดีมากน้อยแค่ไหนมันแล้วแต่เขา เพราะเขาเป็นทนายที่ได้รับรองจากคุณแม่

“บุ๋ม ปนัดดา” ทำไมถอยคดี แตงโม นิดา ด้าน "อาร์ต พศุตม์" ลั่นถ้าแม่ทำแบบนี้ลูกอาจจะไม่ได้รับความยุติธรรม-ทนายรณรงค์ เผยหลักฐานใหม่!  

คิดว่าความยุติธรรมในสังคมไทยที่ให้กับแตงโมมันจะเกิดขึ้นจริงไหม?
บุ๋ม : ก้วยกระบวนการยุติธรรมบ้านเรา พูดตามตรงคนรวยจะรอดง่ายกว่าคนจน เพราะอะไร เพราะเราต้องมีหลักทรัพย์ในการประกันตัว ถ้ามีเงินในการจ่ายเยียวยา คนรวยก็จะรอด เพราะมีเงินจ่าย คนรวยก็จะมีเงินจ้างทนายดีๆ ในการให้คำแนะนำ และเชื่อว่า 5 คนนั้นให้การว่าแตงโมไปฉี่ท้ายเรือ เพื่อให้ดูว่าเป็นความประมาทของตัวผู้ตายเอง เขามีคนที่ให้คำผรึกษาได้ดีมากด้วยที่จะทำรูปคดีแบบนี้ และเร็วด้วย ดังนั้นด้วยกระบวนการยุติธรรมในเมืองไทยมันเป็นมาในรูปแบบนี้มานานมากแล้ว คนรวยจะรอดง่ายกว่าคนจน
อาร์ต : สำหรับผมคิดว่ามันเกิดขึ้นได้ 2 อย่าง มันจบได้ 2 อย่าง ถ้าปล่อยให้เป็นรูปคดีที่ทุกคนสืบตามหาอยู่ โดยที่ไม่มีคุณแม่มาเกี่ยว ก็อาจจะได้รับความยุติธรรม ถ้าเกิดไม่ได้มีการตัดสายไฟฟ้าเพื่อให้มันเกอดพลังงาน แล้วทุกคนก็จุดเทียนคนละเล่มเพื่อหาความจริง แต่ถ้าเกิดยังมีคุณแม่ทำแบบนี้ก็อาจจะไม่ได้รับความยุติธรรมมากสักเท่าไหร่

ติดตามชมรายการคุยแซ่บShow ทุกวันจันทร์-วันศุกร์  เวลา13.05-14.05 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama

Loading...