บอย ถกลเกียรติ ปลื้ม วอเตอร์ฟอลล์ มีสิทธิ์ลุ้นเวที บรอดเวย์

1244
บอย ถกลเกียรติ

    แถลงข่าวละครเวที “วอเตอร์ฟอลล์” อย่างเป็นทางการที่พาซาดีน่า เพลย์เฮาส์ ยืนยันไม่ใช่ “ข้างหลังภาพ” แต่ดัดแปลงหรือรับแรงบันดาลใจจากวรรณกรรมคลาสสิกของ “ศรีบูรพา” เท่านั้น บอกฝรั่งเป็นคนเลือก บี้ สุกฤษฎิ์ สำหรับบทนำ เพราะเห็นความ “ซินเซียร์” ที่นักแสดงอเมริกันเชื้อสายเอเชียไม่มี ด้าน บอย ถกลเกียรติ บอกปลื้มใจที่มีโอกาสทำละครป้อนบรอดเวย์ โดยเริ่มต้นถูกทางแล้วที่พาซาดีน่า และซีแอตเติล แต่จะถึงฝั่งฝันหรือไม่ ต้องรอดูต่อไป
เมื่อเย็นวันที่ 7 พฤศจิกายน 2014 ได้มีการแถลงข่าวเปิดตัวละครเพลง (muscial) เรื่อง Waterfall ซึ่งเป็นที่ทราบกันว่า ดัดแปลงจากวรรณกรรมอมตะของไทยเรื่อง “ข้างหลังภาพ” ของศรีบูรพา โดยการแถลงข่วมีขึ้น ณ โรงละคร พาซาดีน่า เพลย์เฮาส์ โดยมีผู้บริหารของโรงละครเก่าแก่ของเมืองพาซาดีน่า, โปรดิวเซอร์ และทีมงานของละครเพลงชุดนี้ เช่นนายถกลเกียรติ วีรวรรณ หรือคุณบอย ผู้กำกับ, ริชาร์ด เมลท์บี จูเนียร์ ผู้ประพันธ์บทและเพลง, เดวิด ไชร์ ผู้ประพันธ์ดนตรี ร่วมในการแถลงข่าว

    แจ็ค เอ็ม ดัลกลีช โปรดิวเซอร์ของละครเพลงเรื่องนี้กล่าวว่า เขารู้จักกับ บอย ถกลเกียรติ วีรวรรณ ระหว่างร่วมสร้างละครเวทีเรื่องหนึ่งที่เวสท์เอ็นของกรุงลอนดอนเมื่อปี 2009 และต่อมามีโอกาสได้ชมละครเพลงอันเป็นผลงานของ ถกลเกียรติ วีรวรรณ หลายเรื่อง รวมถึงเรื่อง ข้างหลังภาพ ด้วย ซึ่งเมื่อได้ชมแล้วเขารู้สึกประทับใจมาก และหลงรักละครเพลงเรื่องนี้ทั้งในฐานะเป็นผู้ชม และในฐานะเป็นผู้สร้างละครเวที

    “ประมาณปี 2010 ผมกับแท็ค (ถกลเกียรติ) คิดว่าอยากจะทำให้ละครเรื่องนี้มีความเป็นสากล โดยเพ่งมาที่บรอดเวย์ ซึ่งผมก็แนะนำให้เขารู้จักกับริชาร์ด เมลท์บี ซึ่งตอนแรกก็มาเป็นที่ปรึกษาก่อน แต่เขารักมันเหมือนกัน ก็เลยกลายมาเป็นคนประพันธ์เพลงและบท แล้วก็ได้เดวิด ไชร์ มาทำดนตรีให้ด้วย… เราทำงานกันมาสามปีแล้วนะ ก่อนจะได้มาแสดงที่พาซาดีน่า ในเดือนมิถุนายน ปีหน้า… ดูเหมือนว่ายังอีกนาน แต่สำหรับเรา เหมือนอยู่แค่มุมถนนนี้เอง เสร็จจากพาซาดีน่าแล้ว แผนของเราคือจะไปเปิดแสดงที่ซีแอตเติล และคาดกันว่าจะได้ไปบรอดเวย์ หลังจากนั้น”

    ถกลเกียรติ วีรรรณ กล่าวว่าตนเองรู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้ร่วมงานกับนักประพันธ์เพลงอย่าง ริชาร์ด เมลท์บี และเดวิด ไชร์ ซึ่งเขาชื่นชมมาตั้งแต่ยังเป็นนักเรียนมัธยม และไม่เคยคิดฝันว่าอีกสามสิบปีต่อมา จะมีโอกาสได้ร่วมงานด้วย

    บอย ถกลเกียรติ กล่าวด้วยว่า เนื้อหาของข้างหลังภาพ เวอร์ชั่น “วอเตอร์ฟอลล์” จะถูกเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมพอสมควร เช่นเปลี่ยนบทคุณหญิงกีรติ เป็นแคทเทอรีน สุภาพสตรีอเมริกัน แต่สาระที่ต้องการสื่อสารออกมายังคงเหมือนเดิม

“นี่คือเรื่องราวของเด็กหนุ่มไทย อายุ 20 ปี ในปี 1933 ตอนสยาม เปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เป็นประชาธิปไตย ซึ่งเขาต้องการให้ชีวิตมีความหมาย ทำอะไรสักอย่างให้กับชีวิต จะทำอย่างไร ทันใด เขาก็เจอผู้หญิงอเมริกัน สอนเขาให้รู้จักชื่นชมกับความงามรอบๆ ตัว เป็นเรื่องที่ดี มีสาระมากมาย สำหรับทุกๆ คน”
ส่วน ริชาร์ด เมลท์บี จูเนียร์ กล่าวชื่นชมคุณบอย ถกลเกียรติ วีรวรรณ ว่าสามารถสร้างสรรค์จนละครเพลงประสบความสำเร็จและได้รับความนิยมในประเทศที่ไม่มีวัฒนธรรมเกี่ยวกับการชมละครเพลงเลย อีกทั้งบอกว่าผลงานของผู้กำกับไทย มีความยิ่งใหญ่ สวยงาม เทียบได้ระดับเดียวกับละครบรอดเวย์เลยทีเดียว

     ส่วนสาเหตุที่ทำให้เขาต้องการมีส่วนร่วมกับละครเพลงเรื่อง Waterfall นั้น ริชาร์ด เมลท์บี จูเนียร์ บอกว่า เป็นเพราะเนื่อหาของวรรณกรรมเรื่องนี้มีความน่าสนใจมาก

     “ในช่วงนั้น คือราวทศวรรษที่ 30s ต้นๆ ความสัมพันธ์ของอเมริกากับเอเชียมันซับซ้อนมาก และผมคิดว่าเป็นเรื่องราวที่ไม่เคยถูกเอามาเล่ามาก่อน ช่วงนั้นเป็นช่วงที่เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ (great revolution) ในเอเชียและในประเทศสยาม เพราะเป็นช่วงสิ้นสุดระบบการปกครองแบบสมบูรณาญาสิทธิราษฎร์ ที่มีมาต่อเนื่องมายาวนาน โดยโมเดลของความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นคือประชาธิปไตยของอเมริกา และในยุคนั้น วัฒนธรรมของอเมริกันกำลังแผ่ไปทั่วโลก ดนตรีแจ๊ส สวิง เสื้อผ้า ภาพยนตร์ ซึ่งในยุคนั้นแผ่ไปถึงขนาดที่เรียกได้ว่ากำลังจะครองโลกอยู่แล้ว ในญี่ปุ่นก็มีการต่อต้าน เราะถือว่าเป็นภัยคุกคามกับแผ่นของสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ์ โดยท่ามกลางสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ ก็มีเด็กนักเรียนไทยคนหนึ่ง อายุ 20 ปี ซึ่งเป็นเหมือนผลผลิตของประชาธิปไตยใหม่เอี่ยมของสยาม เขามีโอกาสไปเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยในโตเกียว เขารักวัฒนธรรมอเมริกัน แต่ไปอยู่ในญี่ปุ่น และพบกับสตรีอเมริกันที่เป็นเหมือน magical สำหรับเขา… เรามีเนื้อหาที่ครอบคลุมทั้งชั่วอายุของคน และเหตุการณ์ที่น่าสนใจในประวัติศาสตร์”

    คุณบอย ถกลเกียรติ วีรวรรณ กล่าวเสริมในประเด็นการดัดแปลงเนื้อหาของ Waterfall ให้แตกต่างจากวรรณกรรมข้่างหลังภาพว่า ตอนทำการศึกษาค้นคว้าเพื่อทำละครเพลงเรื่องข้างหลังภาพ เมื่อปี 2008 พบว่าศรีบูรพา เป็นนักเขียนที่เน้นเรื่องเกี่ยวกับการเมืองมาโดยตลอด แต่เรื่อง ข้างหลังภาพ เป็นนิยายรัก ทำให้ตนรู้สึกว่าต้องมีอะไรบางอย่างซ่อนอยู่เบื้องหลัง

    “พอเราทำเป็นละครเพลง ก็เลยเพิ่มเรื่องการเมืองเข้าไปในโปรดักชั่น มากกว่าในหนังสือ และพอมาเป็น Waterfall เราก็เห็นว่ามันจะเป็นการเปิดโอกาสให้กว้างขึ้นเยอะเลย หากเราเปลี่ยนตัวละครหลักให้เป็นสตรีอเมริกันเสีย”

คุณบอย ถกลเกียรติ วีรวรรณ กล่าวด้วยว่า ทีมงานได้ตัดสินใจเปลี่ยนชื่อของละครเพลงจาก ข้างหลังภาพ หรือ Behind the Painting เป็น Waterfall เมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมานี้เอง เพราะต้องการให้เห็นชัดเจนว่าเนื้อหาของละครเพลงเรื่องนี้ไม่เหมือนกับหนังสืออีกต่อไป

ในส่วนของดารานำชายฝ่าย คือบี้ สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว นั้น บอย ถกลเกียรติ วีรวรรณ กล่าวว่าทีมงานฝ่ายอเมริกันเป็นคนเลือกเอง ไม่ใช่ตนเป็นผู้เสนอหรือผลักดันแต่อย่างใด

“พอผมเอาเทปละครเพลงข้างหลังภาพให้ริชาร์ดดู คำถามแรกที่เขาถามผมคือ เด็กคนนี้เป็นใคร ผมบอกว่าเป็นป็อปสตาร์ของไทยค่อนข้างมีชื่อเสียง คือตอนเล่นละครเพลงเรื่องนี้เขายังไม่มีชื่อเสียงเท่าไหร่ แต่หลังจากนั้นก็ดังมาก ริชาร์ด ก็ถามว่าเอามาเล่นที่นี่ได้ไหม ซึ่งผมช็อคมาก ถามว่าทำไม เขาบอกว่ามีความซื่อ ความจริงใจอยู่ในตัวเขา ซึ่งหายากในนักแสดงอเมริกัน ซึ่งผมรู้สึกดีใจมากแทนคนไทยทุกคนด้วย และจากการซ้อมหนักและเตรียมตัวอย่างดี เขาก็จะมาแสดงที่นี่ ที่พาซาดีน่า ในฐานะดารานำของ Waterfall เพื่อให้แฟนๆ ของเขาได้ชมกันในเดือนมิถุนายน ปีหน้าครับ”

เสร็จการแถลงข่าวแล้ว สยามทาวน์ยูเอส มีโอกาสได้สัมภาษณ์ คุณบอย ถกลเกียรติ วีรวรรณ เพิ่มเติม ถึงเรื่องดารานำของ Waterfall ซึ่งจะมีดาราจากประเทศไทยเพียงคนเดียวเท่านั้น

“คนไทยคนอื่นมาเล่นไมได้ครับ เพราะมียูเนียน เรียกว่า Actors’ Equity เขาจะยอมให้นักแสดงอเมริกันเท่านั้นเล่นละครเวทีที่นี่ โดยมีข้อยกเว้นสองอย่าง คือหาไม่ได้ในอเมริกาจริงๆ เขาก็จะอนุญาต หรือในกรณีที่คนๆ นั้น เป็นบิ๊กสตาร์จริงๆ เราก็ใช้สองเหตผลเลย คือหายากมาก กับนักแสดงที่จะมีความสามารถเป็นตัวละครตัวนี้ มันมีความซื่ออะไรบางอย่างในเรื่องความรักที่หายากในนักแสดงอเมริกันเขื้อสายเอเชีย ขณะเดียวกัน เขาก็เป็นบิ๊กสตาร์ของเมืองไทย และที่จีนก็รู้จักเขามากเลย หลังจากเขาดูแล้ว ก็เซย์เยส ตอนผมไปนั่งอยู่ในมีทต้ิง เขาบอกเลย่ว่าไม่เคยเซย์เยสให้ใครเร็วขนาดนี้”

ส่วนการเตรียมตัวของ บี้ สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว นั้น ผู้กำกับชื่อดังบอกว่าที่ผ่านมาได้ฝึกฝนอย่างหนัก

“ฝึกหนักมาก ภาษาอังกฤษเขาก็ดีขึ้นมาก จากที่แทบพูดไม่ได้เลย พูดนี้ได้หมดทั้งร้องทั้งพูด เดือนเมษาหน้า บี้จะมาที่นี่และอยู่ซ้อมที่นี่จนถึงวันแสดงเลย”

ถามถึงโอกาสที่ละครเพลงเรื่อง Waterfall จะได้เปิดแสดงที่บรอดเวย์ ของนิวยอร์ค คุณบอย ถกลเกียรติ วีรวรรณ กล่าวว่าขณะนี้ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน แต่จะถึงบรอดเวย์หรือไม่จะต้องรอดูกันต่อไป

“ละครที่เล่นที่นี่ (พาซาดีน่า) เรียกว่าเป็น Regional ซึ่งเป็นแสดงก่อนที่จะถึงบรอดเวย์ (pre Broadway) จากนี้ก็จะมีอีกรีจินัลหนึ่ง คือที่ซีแอตเติล ในเดือนตุลาคม หลังจากนั้นถ้าได้ไปบรอดเวย์ ก็คือได้ไป ก็ต้องรอดูต่อไป แต่ทุกอย่างมันมาตามสเต็ปของมันแล้ว”

คุณบอย ถกลเกียรติ วีรวรรณ กล่าวด้วยว่า ก่อนจะมาถึงจุดนี้ ตนได้ทำงานหนักมาก

“มันเป็นความอยากของคนทำละครทุกคนแหละ เมื่อทำละครก็ฝันว่าจะได้มาทำละครบรอดเวย์ แต่สำหรับเรามันเป็นความฝันที่ห่างไกลมาก แต่อยู่ดีๆ มันมาถึง โอกาสมันมา จะถึงหรือเปล่ามันอีกเรื่องนะ แต่ตอนนี้เป็นก้าวแรก และเรามาถูกทางแล้วในแต่ละก้าวที่ผ่านมา เริ่มจากที่เราทำบท สร้างบท มี reading presentation เมื่อเดือนตุลาคม 2013 มี lab presentation เดือนกุมภา 2014 ตอนเดือนมิถุนาปีหน้า ก็จะได้เล่นที่พาซาดีน่า เพลย์เฮาส์ เป็นรีจินัลเธียร์เตอร์ และตุลาคมก็จะไปเล่นที่ซีแอตเติล มันเป็นสเต็ปของละครบรอดเวย์ ทุกเรื่อง แต่จะไปถึงไหนก็แล้วแต่”

ถามว่าการเปลี่ยนเนื้อหาของวรรณกรรมอมตะ ซึ่งเป็นที่รักของคนไทยอย่างเรื่องข้างหลังภาพ กลัวว่าจะทำให้คนไทยรับไม่ได้หรือไม่ คุณบอย ถกลเกียรติ วีรวรรณ กล่าวว่าคนไทยเข้าใจว่าเป็นการนำเสนอผ่านสื่อคนละชนิด และนำเสนอให้ผู้ชมที่แตกต่างออกไป

“อย่างที่บอก เราถึงเปลี่ยนชื่อเลยให้รู้ว่ามันคนละเรื่องกัน เพียงแต่ได้แรงดลใจจากเรื่องข้างหลังภาพเท่านั้น โดยชื่อ Waterfall ก็มาจากน้ำตกมิตาเกะ ซึ่งเป็นฉากสำคัญของเรื่อง เพราะเป็นจุดเปลี่ยน (turning point) ของเรื่อง” คุณบอย ถกลเกียรติ วีรวรรณ กล่าวในที่สุด

ทั้งนี้ การแถลงข่าวครั้งนี้ ริชาร์ด เมลท์บี จูเนียร์ ได้ร้องเพลง Once you fall in love ให้ผู้สื่อข่าวได้ฟังด้วย โดยบอกว่าเป็นเพลงที่ “นพพร” ซึ่งจะรับบทโดย บี้ สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว เป็นผู้ร้อง.

"บอย ถกลเกียรติ"
บอย ถกลเกียรติ – บี้ สุกฤษฎิ์ ( Waterfall )
"บอย ถกลเกียรติ"
บอย ถกลเกียรติ – บี้ สุกฤษฎิ์ ( Waterfall )
"บอย ถกลเกียรติ"
บอย ถกลเกียรติ – บี้ สุกฤษฎิ์ ( Waterfall )
"บอย ถกลเกียรติ"
บอย ถกลเกียรติ – บี้ สุกฤษฎิ์ ( Waterfall )
อัพเดทข่าวดาราข่าวบันเทิงสุดแซบ zonedara.com
Loading...