ตอกย้ำ !! อนาคตของคนไทย อยู่ที่ทะเล ใน “เจาะใจ”

78
ตอกย้ำ อนาคตของคนไทย อยู่ที่ทะเล ใน เจาะใจ

ตอกย้ำ !! อนาคตของคนไทย อยู่ที่ทะเล ใน “เจาะใจ”

เจาะใจ วันเสาร์ที่ 27 มกราคมนี้ พบกับ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ กรรมการปฏิรูปประเทศและผู้เชี่ยวชาญทางทะเล และ“คุณ กิติธัช มูลศาสตร์” ผู้จัดการแท่นผลิตบงกชใต้ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)  โดยทั้งคู่จะมาพูดคุยกันในเรื่องราวปัญหาของท้องทะเล ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกคนไทยทุกคนมองข้าม และยังละเลยกับปัญหาสภาพแวดล้อมที่ใกล้ตัวเราอยู่

ตอกย้ำ !!  อนาคตของคนไทย อยู่ที่ทะเล ใน "เจาะใจ"

โดย “ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์” เล่าว่า “ทุกวันนี้ทะเลบ้านเรายังทรงๆทรุดๆ พวกปะการังที่สมบูรณ์เหลืออยู่น้อยกว่าป่าถึง 4 เท่า ยอดนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวทะเล ปี พ.ศ.2560 อยู่ที่ 70ล้านคน ซึ่งเป็นการเสื่อมโทรมการจากถูกใช้งาน เพราะนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นเท่าตัว ทำให้เสียหายถึง 77% ประเด็นหลักที่ทำให้ทะเลเสียหายเลยคือ การทิ้งขยะลงท้องทะเล คนไทยปล่อยขยะลงทะเลมากเป็นอันดับ 6 ของโลก และสิ่งที่สำคัญที่ทำลายสภาพแวดล้อมที่สุดเลย คือ พลาสติก คนไทยใช้พลาสติกเยอะมาก เฉลี่ย 8 ถุงต่อวัน ชี้ให้เห็นว่า มนุษย์คือตัวทำลายสิ่งแวดล้อม  คนทั่วไปมักเข้าใจว่าการขุดเจาะแท่นน้ำมันหรือแท่นผลิตก๊าซธรรมชาติกลางทะเล จะสร้างผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมในทะเล  ซึ่งจริงๆ แล้วแท่นผลิตไม่ค่อยมีปัญหาเพราะเขาให้ความสำคัญตั้งแต่การออกแบบ ที่อิงมาตรฐานระดับโลก เช่น มีเซ็นเซอร์ตรวจจับความปลอดภัย การรั่วไหลของสารเคมีไวไฟ มีมาตรฐาน API , NFPA ซึ่งเป็นมาตรฐานโลกที่มีการยอมรับระดับโลก มีการควบคุมไม่ให้มีการปล่อยน้ำจากการบวนการผลิตออกสู่ทะเล  นอกจากนี้แท่นผลิต ที่อยู่ในทะเลมันก็ให้ปะการังไปเกาะ มีปลา เป็นแหล่งที่อยู่ของสัตว์ทะเล ช่วยเรื่องความสมบูรณ์ของท้องทะเลด้วยซ้ำ

ตอกย้ำ !!  อนาคตของคนไทย อยู่ที่ทะเล ใน "เจาะใจ"

 ในการใช้แท่นขุดเจาะให้ปะการังและสัตว์น้ำอาศัยอยู่นั้น “คุณกิติธัช มูลศาสตร์” ผู้จัดการแท่นผลิตบงกชใต้ ปตท.สผ. ได้กล่าวว่า “แท่นขุดเจาะนี้ไม่อันตราย เพราะปตท.สผ. มีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจด้วยจิตสำนึกรักต่อสิ่งแวดล้อม โดยไม่กระทบต่อธรรมชาติ เราใส่ใจตั้งแต่การออกแบบ การผลิต และควบคุมสิ่งต่างๆไม่ให้กระทบสิ่งแวดล้อมภายนอก ผมทำงาน ปตท.สผ. มา 15 ปี ทะเลเปรียบเสมือนบ้านไปแล้ว ชีวิตการทำงานอยู่ในทะเลเป็นส่วนใหญ่ ที่คนส่วนใหญ่มองว่าการขุดเจาะจะทำให้ปล่อยของเสียลงสู่ทะเลมากขึ้น ในกรณีนี้ทางเรามีการควบคุมกระบวนการอยู่ไม่มีการรั่วไหลของเสียออกจากแท่นผลิตแน่นอน”

ตอกย้ำ !!  อนาคตของคนไทย อยู่ที่ทะเล ใน "เจาะใจ"

ติดตามชมเรื่องราวของทะเล อนาคตของคนไทย กับ “ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์” และ “คุณกิติธัช มูลศาสตร์”  ได้ใน รายการ “เจาะใจ” คืนวันเสาร์ ที่ 27 มกราคม เวลา 21.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD

Loading...