“ดู๋ สัญญา” เจาะใจ “สมศักดิ์ โลคอล อไลค์” ผู้สร้างชุมชนท่องเที่ยวยั่งยืนดังไกลระดับโลก!!

202
ดู๋ สัญญา เจาะใจ สมศักดิ์ โลคอล อไลค์ ผู้สร้างชุมชนท่องเที่ยวยั่งยืนดังไกลระดับโลก

“ดู๋ สัญญา” เจาะใจ “สมศักดิ์ โลคอล อไลค์”
ผู้สร้างชุมชนท่องเที่ยวยั่งยืนดังไกลระดับโลก!!

สัปดาห์นี้รายการ “เจาะใจ โดยพิธีกร “ดู๋-สัญญา คุณากร” พาไปพบกับ สมศักดิ์ บุญคำ” ผู้ก่อตั้ง โลคอล อไลค์ (Local Alike) คนรุ่นใหม่ในสายสตาร์ทอัพที่น่าจับตามองคว้ารางวัลระดับนานาชาติมามากมาย จากอดีตเด็กยากจนไม่มีต้นทุนชีวิต สู้ฝ่าฟันสร้างโอกาสให้ตัวเองจนกลายเป็นวิศวกรในเยอรมัน มีเงินเดือนหลักแสนมีชีวิตที่อย่างที่ฝันไว้ แต่เขาไม่หยุดแค่นั้นเพราะเขามีฝันยิ่งใหญ่คือการสร้างโอกาสให้ผู้อื่น โดยการทิ้งเงินเดือนหลักแสน ไปเรียนต่ออเมริกาเพื่อกลับมาพัฒนาเมืองไทย เป็นผู้สร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนต่างๆทั่วประเทศผ่านการท่องเที่ยว

เจาะใจ "สมศักดิ์ โลคอล อไลค์"

สมศักดิ์ เล่าว่า “โลคอล อไลค์ เป็นองค์กรเพื่อสังคม โดยมีรูปแบบการจัดทัวร์ร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่ในการออกแบบทริปและนำเที่ยวเองภายในแต่ละชุมชน โดยไปดูว่าชุมชนนี้มีอะไรเด่น มีจุดขายตรงไหน มีไกด์ท้องถิ่น ทำโฮมสเตย์ เราทำงานกับชาวบ้านมานานจนมีองค์ความรู้ จึงได้เริ่มเป็นที่ปรึกษาทำ CSR ทำเป็นแคมเปญอีเว้นท์ให้กับองค์กรต่างๆ โดยเราเริ่มจากชุมชนแรกคือชุมชนอาข่า หมู่บ้านหล่อโย จ.เชียงราย ที่โลคอล อไลค์ เข้าไปร่วมคิด พัฒนาจนปัจจุบันนี้สามารถดูแลตัวเองได้แล้ว เราก็ขยายไปทำอีกทุกภาคตอนนี้ก็รวมๆ 102 ชุมชนแล้วครับ ซึ่งเริ่มแรกเมื่อ 8 ปีก่อนที่ผมเริ่มทำตรงนี้ผมบอกตัวเองเสมอว่าต้องสู้ ก็ใช้เงินสะสมของตัวเอง ทำไปสู่ปีที่ 3-5 ก็เริ่มเดินสายประกวดแผนธุรกิจ เอาเงินที่ชนะการประกวดมาทำงานต่อ ปี่ที่ 5 เริ่มมีนายทุนสนใจ ปีที่ 6 เป็นต้นมาถึงมีกำไร เราขอแค่พออยู่ได้ โดยแบ่งสัดส่วนให้ชุมชน 70 ส่วนเราเอาแค่ 30 เพราะผมเชื่อว่าการทำธุรกิจไม่จำเป็นต้องทำกำไรสูงสุด กำไรที่แท้จริงของเราคือความยั่งยืนของชุมชนมากกว่า ซึ่งรายได้การท่องเที่ยวของเมืองไทยต่ละปีมหาศาล GDP อยู่อันดับ 3 ของประเทศ แต่รายได้เกือบทั้งหมดบริษัททัวร์หรือกลุ่มทุนก็เอาไป ส่วนชาวบ้านได้แค่ขายของที่ระลึกเล็กๆน้อยๆ ซึ่งผมว่ามันไม่ยุติธรรม จากนั้นผมคิดทำบริษัททัวร์ ทำทริปท่องเที่ยวชุมชน เพื่อให้เงินตกไปถึงชาวบ้านจริงๆ จนกลายเป็นโลคอล อไลค์ อย่างที่เห็นทุกวันนี้ โดยในการเข้าไปพัฒนาการท่องเที่ยวแต่ละชุมชนที่มีความต้องการไม่เหมือนกัน บางชุมชนไม่ได้ยากจน บางแห่งทำเพื่อต่อสู้อิทธิพลบางอย่าง บางชุมชนเพื่ออยากอนุรักษ์ป่า บางชุมชนผู้สูงอายุอยากทำเพื่อให้ลูกหลานไม่ต้องเป็นห่วง เราก็ทำงานกับชุมชนเรียนรู้ร่วมกัน ตอนนี้ก็มาชุมชนหลายแห่งที่ติดลมบนมีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจอย่างมาก เช่นคลองเตย,กุฎีจีน, หล่อโย จ.เชียงราย  จากเดิมที่ชุมชนเหล่านี้พยายามขายโฮมสเตย์ คืนละ200บาทตอนนี้ 1,200 บาทแล้วในเว็ปไซด์จองที่พักต่างๆ มีรายได้ประมาณ 1.5 ล้านบาทต่อปี เป็นต้น สุดท้ายแล้วผมอยากเห็นโลคอล อไลค์ เดินออกจากธุรกิจ หมายความว่าชุมชนอยู่ได้ด้วยตัวเอง นั้นถือว่าดีที่สุด อยากไปให้ถึงจุดนั้น”

เจาะใจ "สมศักดิ์ โลคอล อไลค์"

ติดตามเรื่องราวชีวิตที่น่าสนใจของ “สมศักดิ์ บุญคำ” ผู้สร้างโอกาสให้ชุมชนท่องเที่ยวไทยให้พัฒนาได้อย่างยั่งยื่น ได้ทางรายการ “เจาะใจ” วันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2562 เวลา 21.00 ทางช่อง 9 MCOT HD

สมศักดิ์ บุญคำ ผู้ก่อตั้ง โลคอล อไลค์ (Local Alike)
สมศักดิ์ บุญคำ ผู้ก่อตั้ง โลคอล อไลค์ (Local Alike)
Loading...