“ดู๋ สัญญา” เจาะใจ “ต่อ นิเวศน์” ชีวิตพลิกผัน จากเจ้าพ่อผับดัง สู่เกษตรกรฟาร์มออแกนิค !

106
ดู๋ สัญญา เจาะใจ ต่อ นิเวศน์ ชีวิตพลิกผันจากเจ้าพ่อผับดัง ทิ้งธุรกิจทำเงินมหาศาล สู่เกษตรกรฟาร์มออแกนิค

“ดู๋ สัญญา” เจาะใจ “ต่อ นิเวศน์” ชีวิตพลิกผัน
จากเจ้าพ่อผับดัง ทิ้งธุรกิจทำเงินมหาศาล สู่เกษตรกรฟาร์มออแกนิค !

อะไรที่ทำให้ชีวิตมีคุณค่า มีความหมายทั้งต่อตัวเองและต่อสังคม สัปดาห์นี้รายการ “เจาะใจ” โดยพิธีกร “ดู๋-สัญญา คุณากร” จะพาไปพบ “ต่อ-นิเวศน์ พิรารักษ์” เจ้าของผับ มังกี้ คลับ (MONKEY CLUB) ธุรกิจสถานบันเทิงอันดับต้นๆในจังหวัดเชียงใหม่ ที่ในยุคหนึ่งถือว่าดังมากจนแทบจะเป็นแลนด์มาร์คของจังหวัด ด้วยความรู้สึกว่ามันไม่ใช่ความสุขที่แท้จริง เขาจึงตัดสินใจปิดตำนาน15ปีของกิจการผับ ผันตัวไปเป็นเจ้าของฟาร์มผักออร์แกนิค มังกี้ฟาร์ม ทั้งที่ความรู้เป็นศูนย์ล้มเหลวนับไม่ถ้วน แต่เขาไม่เคยล้มเลิก จนวันนี้กลายเป็นเกษตรกรตัวอย่างที่ทำผักส่งขายไปทั่วประเทศ ด้วยปณิธานที่ตั้งใจว่า จะต้องทำผักที่ทำให้คนกินมีสุขภาพที่ดีให้ได้

“ดู๋ สัญญา” เจาะใจ “ต่อ นิเวศน์” ชีวิตพลิกผัน จากเจ้าพ่อผับดัง ทิ้งธุรกิจทำเงินมหาศาล สู่เกษตรกรฟาร์มออแกนิค !

ต่อ นิเวศน์ เล่าว่า “คนส่วนใหญ่รู้จักผมในฐานะเจ้าของผับ มังกี้ คลับ ที่ผมทุ่มเทใส่ใจทุกรายละเอียดของร้าน ไม่ว่าจะการตกแต่งร้าน การบริการ ที่จะมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ทั้งๆที่ผมเป็นคนไม่ดื่ม แต่ก็ทำร้านออกมาจนเป็นที่ยอมรับมีชื่อเสียงในสมัยนั้นว่า ถ้ามาเชียงใหม่ไม่ได้มามังกี้ คลับ ถือว่ามาไม่ถึง และร้านนี้ก็ทำกำไรได้เดือนละหลายล้านบาท จนสามารถขยายกิจการโดยการเปิดร้านอาหารและดิสโก้เธคได้อีกหลายร้าน จนเข้าสู่ปีที่ 9-10 ก็เริ่มรู้สึกว่าธุรกิจนี้มันไม่ใช่สำหรับเราแล้ว เพราะจากที่เห็นเด็กมาเที่ยวตอนมาสภาพดีๆ ตอนกลับไม่เหลือสภาพ บ้างก็เมาหมดสติคาร้าน ถูกหิ้วกลับไปโดยใครก็ไม่รู้  มีเรื่องทะเลาะวิวาทถึงขั้นเสียชีวิตก็มี จากไม่คิดถึงเรื่องบาปเพราะเราสนุกกับงาน ก็เริ่มคิดว่าชีวิตก็เหมือนอยู่ในวังวนอโคจรตลอดเวลา หลังจากนั้นก็เริ่มทยอยปิดร้านต่างๆ ทั้งๆที่ก็ยังกำไรอยู่ แล้วทำฟาร์มควบคู่ เริ่มโยกย้ายพนักงานมาอยู่ที่ฟาร์ม ระหว่างที่ทำผับกับฟาร์มคู่กันในช่วงแรก สุขภาพก็แย่ เพราะทำงานทั้งกลางวันกลางคืน แล้วหลอกตัวเองว่านั้นคือความสุข เพราะทุกคนชื่นชมว่าพี่ต่อเก่งทำหลายอย่าง แต่จริงๆแล้วมันไม่ใช่เลย

“ดู๋ สัญญา” เจาะใจ “ต่อ นิเวศน์” ชีวิตพลิกผัน จากเจ้าพ่อผับดัง ทิ้งธุรกิจทำเงินมหาศาล สู่เกษตรกรฟาร์มออแกนิค !

จนสุดท้ายตัดสินใจปิดหมดทุกกิจการแล้วหันมาทำฟาร์มเต็มตัว ตอนนั้นไม่มีความรู้ด้านเกษตรกรเลย แต่ชอบลองทำอะไรหลายๆอย่าง ก็เริ่มทำโรงเห็ดหอม เลี้ยงปลา ปลูกผักปลอดสารพิษ ตั้งใจปลูกผักทำเกษตรอินทรีย์เต็มที่ เพื่อสุขภาพที่ดีของผู้บริโภค ด้วยใจที่เกินร้อยถึงแม้จะไม่ประสบความสำเร็จบ้างในช่วงแรก สูญเงินเป็นล้านๆ  แต่ก็ไม่ยอมล้มเลิก ล้มแล้วลุกขึ้นทำใหม่แบบจริงจัง วิเคราะห์ความล้มเหลวแล้วแก้ไข  โดยมียูทูปเป็นครู แล้วก็ถามใจตัวเองว่าเราทำไปเพื่ออะไร ก็ได้คำตอบว่า เมื่อก่อนอาชีพเราทำให้ครอบครัวแตกแยก ทำให้คนตาย วันนี้เราปลูกผักให้คนกินสุขภาพดี อยากเห็นคนกินผักเรายิ้มมีความสุข ดังนั้นเราต้องทำ ตอนนี้ก็ปลูกพืชหมุนเวียนปีละ 70 ชนิด ทุกขั้นตอนปลอดสารเคมี ส่งขายตามห้างและซุปเปอร์มาเก็ตชั้นนำในจังหวัด และส่งขายทั่วประเทศทางโทรศัพท์ เฟสบุ๊ค และไลน์ เพื่อให้ครบวงจรขึ้นก็เปิดร้านอาหารมังกี้ฟาร์ม เป็นคาร์เฟ่ภายในฟาร์มที่คัดสรรวัตถุดิบไร้สารพิษสดๆจากแปลงออร์แกนิคมาทำอาหารให้ผู้ที่มาเยี่ยมเราทาน ตอนนี้เป็นเกษตรกรมา 6 ปี ความสำเร็จมันมาเกือบ 90 เปอร์เซ็นแล้ว ทำให้เราในวันนี้เปลี่ยนไป มุมมองเราเปลี่ยน เราให้สิ่งที่ดีกับคนอื่น คนเหล่านั้นได้รับสิ่งดี เราเกิดความภูมิใจในตัวเอง จากความเชื่อนี้มันเกิดผลกระทบให้คนอื่น เริ่มดูแลตัวเอง สิ่งรอบข้างดีขึ้น ชีวิตก็ดีขึ้น”

   ติดตามเรื่องราวของ “ต่อ-นิเวศน์ พิรารักษ์” ได้ทางรายการ “เจาะใจ” วันเสาร์ที่ 2 มีนาคม 2562 เวลา 21.00 ทางช่อง 9 MCOT HD

“ดู๋ สัญญา” เจาะใจ “ต่อ นิเวศน์” ชีวิตพลิกผัน จากเจ้าพ่อผับดัง ทิ้งธุรกิจทำเงินมหาศาล สู่เกษตรกรฟาร์มออแกนิค !

Loading...