“ดู๋ สัญญา” ยกนิ้วให้ สุดยอดคุณแม่เลี้ยงเดียวหัวใจแกร่ง เลี้ยงลูกออทิสติก ใน “เจาะใจ”

85
เจาะใจ

“ดู๋ สัญญา” ยกนิ้วให้ สุดยอดคุณแม่เลี้ยงเดียวหัวใจแกร่ง เลี้ยงลูกออทิสติก เอาชนะทุกข้อจำกัดที่มี ใน “เจาะใจ”

เจาะใจ วันเสาร์ ที่ 14 เมษายน นี้ พบกับเรื่องราวคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวหัวใจแกร่งที่เลี้ยงลูกชายออทิสติกจนมีพัฒนาการที่ดีขึ้น ช่วยเหลือตัวเองได้ และเอาชนะทุกข้อจำกัดที่มี ปัจจุบันลูกชายกลายเป็นนักวาดภาพฝีมือเยี่ยม แต่กว่าจะมีวันนี้ได้ตัวเธอใช้ความอดทนและความรัก ฝึก สร้างทักษะชีวิตให้ลูกมาตลอดเวลา 20 ปี ซึ่งเธอบอกว่าการที่พาลูกมาถึงจุดนี้ได้คือรางวัลแห่งชีวิต เจาะใจ ขอต้อนรับ คุณแม่แก้มนวลสิริยากร โคตรธนู และ น้องเพชร สิบสกุล

เจาะใจ

คุณแม่แก้มนวล เปิดเผยว่า แม่เลิกกับพ่อของน้องเพชรตอนท้องน้องเพชร เดือน ตอนลูกยังเล็กก็เห็นว่าลูกมีพัฒนาการช้าแต่ก็ไม่ได้คิดอะไรมาก จนลูกอายุ 3-4 ขวบก็พาไปฝากศูนย์เด็กเล็ก ครูที่ดูแลก็ยืนยันว่าน้องเพชรไม่ปกติ มีทั้งการที่ไม่นอนเอาแต่วิ่ง ไม่ฟังคำสั่ง ไม่รู้จักชื่อตัวเอง เวลาพูดไม่มองหน้าเลยพาไปหมอ หมอบอกว่าลูกเป็นออทิสติกก็ยังไม่รู้สึกอะไร เพราะไม่รู้จักว่าออทิสติกคืออะไร จนหมอยื่นโบรชัวร์ ใบให้อ่านถึงเข้าใจว่าออทิสติกมีความแตกต่างหลายรูปแบบและไม่สามารถรักษาให้หายได้ น้องเพชรบกพร่องเรื่องการสื่อสารและการมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น แม่ก็เริ่มวางแผนจริงจังว่าจะพัฒนาลูกได้อย่างไร จึงตัดสินใจพาลูกไปโรงเรียนเพราะคิดว่าโรงเรียนจะช่วยลูกได้หรืออย่างน้อยก็มีเพื่อน

เจาะใจ

 แต่กลายเป็นว่าเหมือนพาลูกไปทรมาน เล่นกับเพื่อนไม่เป็น เสียงดังอยู่ไม่นิ่ง โดนเพื่อนแกล้งจนฟันหักตาเขียว เลยต้องให้ลูกลาออกจากโรงเรียน แม่ก็ต้องสอนน้องเพชรเองที่บ้านเริ่มตั้งแต่เคี้ยวอาหารคายอาหาร สอนพูดอ่าน พาออกไปทำกิจกรรมข้างนอกเพื่อฝึกให้เจอคนอื่น แล้วก็เปิดยูทูปเรียนภาษา ฯลฯ พอค้นพบว่าลูกชอบวาดรูปก็ส่งเสริมจนทำเป็นอาชีพได้อย่างที่เห็นวันนี้ แต่ก็ยังมีบางเรื่องที่น้องเพชรทำไม่ได้ มีช่วงที่ท้อบ้างนะเลิกงานกลับมาก็ต้องทนกับการหวีดร้อง อาละวาดของลูก ชักจิกเกร็งเอาหัวโขกฝาผนังห้อง แต่ส่วนตัวเราจะคิดเสมอว่า ไม่มีความทุกข์ใดที่มนุษย์ทนไม่ได้’ บางทีเราก็ออกไปหวีดร้องปล่อยอารมณ์นอกบ้านนะ (หัวเราะแล้วก็พูดกับตัวเองว่า ไม่เป็นไร เอาใหม่’ เพราะเราคิดอยู่เสมอว่าทุกข์ที่สุดไม่มีจริง ถ้ามันจริงเราคงตายไปแล้ว

เจาะใจ

ติดตามชมเรื่องราวของคุณแม่หัวใจแกร่ง คุณแม่แก้มนวลสิริยากร โคตรธนู และน้องเพชร      สิบสกุล ที่ความรักของแม่ที่มีต่อลูกทำให้ชนะทุกอย่าง และมุมมอง ข้อคิดดีๆ ที่จะเป็นกำลังใจให้กับครอบครัวที่มีลูกเป็นออทิสติกได้นำไปใช้ พร้อมปิดท้ายช่วงคอลัมนิสต์กับ “อุ๋ย บุดด้า เบลส” ที่มาแชร์เรื่องความตาย และกำลังใจของคนที่จะใช้ชีวิตในช่วงสุดท้ายของชีวิต ในรายการ เจาะใจ” คืนวันเสาร์ ที่ 14 เมษายน เวลา 21.00 ทางช่อง 9 MCOT HD

เจาะใจ

คุณแม่แก้มนวล-สิริยากร โคตรธนู - น้องเพชร สิบสกุล
คุณแม่แก้มนวล-สิริยากร โคตรธนู – น้องเพชร สิบสกุล
Loading...