เรื่องย่อละคร เงา ช่อง 7

1581
เรื่องย่อละคร เงา

เรื่องย่อละคร : เงา
บทประพันธ์ : โรสลาเรน
บทโทรทัศน์ : ภีมพ์กมล ประเสริฐวงศ์
แนวละคร : โรแมนติก ตื่นเต้น ลึกลับ
วันเวลาออกอากาศ : ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ เวลา 20.30 ทางช่อง 7 สี

มายา คือสิ่งที่ อยากเห็น ความจริง ที่ซ่อนเร้น กลับเป็น..”เงา” ในยุคสมัย ที่คนไทยเชื่อเรื่อง บาปบุญคุณโทษ และ กฎแห่งกรรม ดังจะเห็นได้จากการมีกิจกรรมการสวดมนต์ และ ทำบุญ ถือศีล มากมาย การนำเสนอเรื่องราวที่ให้คุณค่าทางความสำนึกและความเกรงกลัวต่อบาป ภาพอันน่าเกรงกลัวของบทลงโทษ ผู้กระทำความผิด รวมทั้งยังโยงใยไปกับเรื่องราวของความรักและความดีของตัวละครต่างๆ จึงน่าที่จะกระตุ้นความสนใจ ให้ผู้ชมต้องคอยติดตามชม เงา บทประพันธ์แสนรักของ โรสลาเรน หรือ คนเดียวกับ ทมยันตี นำเสนอเรื่องราวของ กฎแห่งกรรม ผ่าน ยมบาล วสวัต ที่แฝงมาในร่างมนุษย์ เพื่อลงโทษผู้กระทำผิดที่แม้กฎหมายเอื้อมมือไม่ถึง แต่..หัตถ์ของยมบาล..ย่อมเอื้อมถึง และจัดการด้วยความยุติธรรม ตาม กฎแห่งกรรม ของแต่ละบุคคล

เงา…ที่จะติดตามมนุษย์ทุกรูปทุกนามไม่ว่างเว้น เงา…ที่จะแลเห็นทั้งความดี ความชั่ว ของผู้กระทำ เงา…ที่วันหนึ่งจะปรากฏขึ้นข้าง ๆ และพร้อมที่จะยื่นหัตถ์อันเยือกเย็นมาแตะเบา ๆ บางที เงา นั้นจะกำลังประทับอยู่ใกล้ ๆ เรา แล้วกระมัง… ท่านชายวสวัต พระยามาร ที่แฝงมาในหมู่มวลมนุษย์ เพื่อเป็นประจักษ์พยานแห่งกรรมดี และ กรรมชั่วของมนุษย์ และมีน้อยรายที่หันหลังให้กับความชั่ว และกิเลสของตนเอง ทำให้ท่านชายมีความขุ่นใจ มองเหล่ามนุษย์อย่างกราดเกรี้ยว ผิดหวัง เมื่อพบ อิศรา เขาเป็นคนที่เคยเกี่ยวพันกับท่านชายในอดีตชาติ ทีพร้อมจะรับหน้าที่แทน ท่านชายวสวัต ได้ ท่านชาย เลือกจะใกล้ชิดของอิศรา ว่าเขาจะหนีพ้นการล่วงพ้นจากกิเลศของตนได้หรือไม่ คุณย่าอุ่น เป็นผู้หนึ่งที่กำชะตาของคนทั้งสาม คือ อิศรา เจริญขวัญ ชาลินี เพราะ ย่าอุ่น ได้ขับไล่ คุณเล็ก ที่เป็นลูกชายแท้ๆของพี่สาว ย่าอิ่มและท่านเจ้าคุณออกจากบ้าน เพื่อตัดปัญหาการครอบครองมรดก อิศราเป็นเพียงลูกของลูกเลี้ยงย่าอุ่น คือคุณใหญ่ที่ตายพร้อมภรรยาจากเครื่องบินตก ชาลินีเป็นลูกสาวของ คุณหญิงเพ็ญ และนายพลบัญชา คุณหญิงเพ็ญเป็น ลูกสาวที่แท้จริงคนเดียวของย่าอุ่น

เมื่อคุณเล็กออกจากบ้านก็ประกาศไม่ขอกลับไปอีก และได้ใช้ชีวิตเป็นหนุ่มชาวไร่กับ คุณดวงแก้ว และลูกสาว คือเจริญขวัญอย่างมีความสุขจนเกิดอุบัติเหตุให้คุณเล็กเสียชีวิต ทิ้งให้ ดวงแก้วรับภาระความเป็นพ่อและแม่ให้เจริญขวัญเพียงผู้เดียว เจริญขวัญมีร่างกายไม่แข็งแรง เนื่องจากเป็นโรคลิ้นหัวใจรั่วตั้งแต่เด็ก แต่เป็นคนจิตใจดี และมีเพื่อนสนิทที่แอบหลงรักเธอ คืออรุณ คุณย่าอุ่น พลาดล้มทำให้เป็นอัมพาต ขยับร่างกายไม่ได้ จึงมีเพียงอิศราที่คอยดูแล จนคืนหนึ่ง ผีนางหยก ได้ออกมา หลอกหลอนฟื้นความทรงจำของบาปผิดที่คุณย่าอุ่นเคยทำไว้ คือ แย่งสามีพี่สาว และฆ่าคุณย่าอิ่มตาย รวมทั้งฆ่านางหยก เมียคนรับใช้ของท่านเจ้าคุณที่รู้ความจริงที่โหดเหี้ยมของย่าอุ่นด้วย การมาฟื้นความจำที่ปิดบังของผีนางหยกทำให้ย่าอุ่นระลึกในบาปกรรมที่ต้องชดใช้ในนรก ทำให้ย่าอุ่นเปลี่ยนพินัยกรรมที่จะยกบ้านให้ อิศรา เปลี่ยนไปให้คุณเล็กหรือทายาทแทน

ชาลินีเป็นสาวเปรี้ยว ที่แอบคบหากับ เอกดนัย ของเพื่อน คือ อรอนงค์ จนถึงขั้นได้เสียแต่ไม่เคยยอมเปิดเผยปลงใจกับเอกดนัยต่อสังคมเพราะเอกดนัยอาจเป็นคนที่ชอบแต่ไม่ใช่คนที่ใช่ เพราะฐานะการเงินของเอกดนัยไมสามารถเป็นที่เชิดหน้าชูตาให้ชาลินีได้ จนชาลินีได้พบท่านชายวสวัต เสนห์และกระแสดึงดูดที่ล้ำลึกทำให้ชาลินีตกหลุมรักท่านชาย และ บอกเลิกเอกดนัยอย่างไม่ใยดี จนเอกดนัยฆ่าตัวตาย สร้างความเจ็บแค้นให้กับ อรอนงค์เป็นอย่างมากในขณะที่อิศรา กำลังอยู่ในระหว่างการตัดสินที่จะหลอกหญิงสาวจิตใจงามอย่าง เจริญขวัญ ให้หลงรักเพื่อยกมรดก บ้านเดิมของคุณย่าของอิศราคืนแก่เขา เจริญขวัญเองก็อดีตผูกพันอย่างลึกซึ้งกับ ท่านชายวสวัต เช่นกัน ทำให้ท่านชายที่ชื่นชม เจริญขวัญ ต้องเก็บความขุ่นเคือง อิศราไว้ภายใน เพราะมิอาจ แก้วิบากกรรม ของผู้ใดได้ด้วยมิใช่หน้าที่ของท่าน ท่านชายวสวัต แสดงความชื่นชมอ่อนน้อม เมตตาจนเหมือนรัก แก่ เจริญขวัญ ทำให้ ชาลินี ญาติของอิศราและเจริญขวัญ ที่หลงรัก ท่านชาวสวัต ขนาดยอมทำได้ทุกอย่าง มีความริษยาเจริญขวัญอย่างรุนแรง และพยายามเสี้ยมให้อิศรา หลอกให้เจริญขวัญ หลงรักให้ได้เพื่อปัดเจริญขวัญให้พ้นทาง

แต่แม้นว่า ในที่สุดแล้ว เจริญขวัญจะเลือกรัก อิศรา แต่ยังไม่พอเพียงที่จะทำให้ ท่านชายวสวัต หันมามอบรักและมองชาลินีด้วยแววตายกย่องเหมือนที่มองเจริญขวัญไปได้ชาลินี พยายามเข้าหาท่านชายมากขึ้น ถึงขั้นสารภาพรักกับท่านชายในรถของท่านชาย สร้างความกราดเกรี้ยวปรากฏออกมาจากท่านชายอย่างรุนแรง แล้วจู่ๆ ท่านชายก็หายไปเหลือไว้เพียงชาลินีและ สิริ ผู้ขับรถ ที่มาส่งเธอหน้าบ้านและทิ้งให้เธอลงจากรถแม้ฝนตกหนัก ชาลินีป่วย และสร้างความสงสัยแก่ คุณหญิงว่า เธอไปกับท่านชาย ทำไมจึงกลับมาสภาพเช่นนี้ คุณหญิงคิดว่า ชาลินีถูกท่านชายรังแก ชาลินีเองก็ไม่ปริปากบอกความจริง คุณหญิงจึงรุดไปหาท่านชาย แต่กลับถูกตอกหน้ากลับมา ชาลินีสารภาพอย่างเจ็บปวดว่า เธอเคยพลาดมีลูกกับฝรั่งแต่ไม่กล้าแลกกับศักดิ์ศรีเมื่อเศรษฐีฝรั่งไม่ยอมรับ เธอก็ไม่กล้าบอกพ่อแม่ แต่ใช้เวลาของการอยู่เมืองนอก ปิดบังการท้องจนคลอดลูกออกมา และเธอ ใช้ทารกน้อย รีดเงินจากเศรษฐีคนนั้น และปล่อยให้ลูกสาวรับลมอากาศหนาวเย็น จนไม่สบาย เข้าโรงพยาบาล เพื่อรีด รีด และ แกล้งให้พ่อของลูกเดือดร้อน จนครั้งสุดท้ายที่เธอเปิดหน้าต่างให้อากาศมาโดนลูกน้อยเพียงไม่กี่นาทียาที่ลุกป่วยอยู่แล้ว จนลูกของเธอ…มารหัวขนนั้น ตายไป เพื่อเธอจะได้กลับมามีชีวิตใหม่

ชาลินี ทำให้ บิดา เข้าใจไปว่า ท่านชายมีอะไรกับ ชาลินีแล้ว บิดาของชาลินีมาหาท่านชายถึงวัง ท่านชายยิ้มเยาะ กล่าวว่าหากจะให้รับผิดชอบก็ได้แต่ให้ระวังสิ่งที่ปราถนาให้ดีชาลินีหาทางประกาศตนว่าเป็นคู่รักของท่านชายเพื่อผุกมัดท่านชายไปเรื่อยๆ จนขอให้จัดงานแถลงข่าวความสัมพันธ์ แต่ในวันงาน สามสาว อรอนงค์ วัลภา ปวีณา มาฉีกหน้ากากของชาลินีดเวยการโชว์คลิปของเอกดนัยและคลิปชาลินีกับลูกและสามีฝรั่ง ชาลินีกรีดร้อง ขณะท่านชายลุกหันหลังหนี ชาลินีหาว่าท่านชายร่วมมือกับสามสาวกลั่นแกล้งเธอเพื่อกลับไปหาเจริญขวัญ ท่านชายโกรธ ว่าอย่าเอาชื่อคุณเจริญขวัญมาเกี่ยวข้องกับเรื่องสกปรกของเธอชาลินียิ่งโกรธและริษยา มาหาเจริญขวัญที่บ้าน ด่าว่า ทำร้ายเจริญขวัญด้วยการบอกเจริญขวัญว่า อิศราต้องการแต่งงานเพราะ ตึก หลังนั้นต่างหาก และผลักเจริญขวัญตกบันได ทำให้เจริญขวัญเป็นลมหมดสติ และโดนพามาส่งโรงพยาบาล หมอพบว่าเจริญขวัญอาการหนักจะอยู่ได้อีกไม่นาน

อิศรามาเยี่ยมและทราบจากเจริญขวัญถึงเรื่องชาลินีบอก อิศราพยายามพูดให้เจริญขวัญเชื่อว่า เขารักเธอจริง แต่เจริญขวัญบอกว่ารู้ความจริงที่เขาพยายามทำให้เธอแต่งงานด้วยเพียงเพื่อบ้าน จากคำพูดของชาลินี ทำให้อิศราโกรธจัด อิศรามาหาชาลินีที่บ้าน พบบิดามารดาเจริญขวัญ ชายหนุ่มเสียใจและโกรธชาลินีที่ตกตะลึงเช่นกัน โดยไม่คาดว่า คำพูดของเธอกำลังจะคร่าอีกหนึ่งชีวิตบิดามารดาของชาลีนี รุดมาหาเจริญขวัญ ยืนยันว่าอิศรารักเจริญขวัญจริง คุณหญิงรูดแหวนที่นิ้วให้อิศรา สวมหมั้นน้องที่นอนอิดโรย บิดาของชาลินี บอกคุณดวงแก้วว่าจะไปนิมนต์พระมาให้ คุณดวงแก้วเองก็ขออิศราว่า อย่าให้ท่านชายเสด็จมา หากท่านชายก็ทรงเสด็จมา คุณดวงแก้วทรุดไปกราบพระขอให้พระช่วยมิให้ท่านชาย แตะต้องเจริญขวัญ พระเองกลับกล่าวว่าไม่มีใครหนีพ้น กฎแห่งกรรม

เจริญขวัญคลับคล้ายเห็นแสงรัศมีกระจ่างของท่านชาย ได้แต่พูดว่า ฝากแม่ด้วย แล้วเธอก็จากไป อิศราเสียใจ พร้อมบอกว่า เขาอาจรักผู้หญิงมามากมาย แต่เจริญขวัญจะเป็นคนสุดท้าย ท่านชายให้โอกาสแก่อิศรา ในการ แยกจากท่าน แยกจากเส้นทางที่จะพาเขาดำดิ่งสู่นรก ด้วยการเผยร่างแท้จริงให้อิศราเห็น อิศราขอเลือกเส้นทางที่แยกจากท่านชาย และจะพบเมื่อถึงเวลาของเขา ท่านชายขอให้อิศรา ทำตนให้ดี ให้ท่านชายมีสิทธิ์เพียงยืนที่ปลายเท้าคุณหญิงร้องไห้ กับความเลือดเย็นขอชาลินีที่บอกว่า เธอถูกเลี้ยงมาด้วยเงินไม่ใช่ด้วยความผูกพันจากพ่อแม่ที่ไม่เคยมีเวลา เธอต้องตัดสินใจด้วยตัวเองทุกอย่างตั้งแต่เด็ก ดังนั้น อย่าว่าเธอเลย และก็โดนตอกกลับไปอีกครั้ง ว่าให้ไปถามลูกสาวของตนเองดู บิดาชาลินีกลับมา และมารับรู้ความจริงของความเลือดเย็นของลูกสาวด้วยความเจ็บและ เริ่มสำนึกถึงความผิดพลาดของตนเอง

ชาลินีเคว้งคว้าง และยิ่งรู้สึกผิด เธอกอบกำยานอนหลับกินอย่างตั้งใจที่จะจบชีวิต พลางดูรูปของลุกสาวที่เธอซ่อนไว้ ท่านชายปรากฏร่าง ชาลินีได้แต่พร่ำพูดถึงความรักที่เธอมีแต่ท่านชาย สร้างความโกรธเกรี้ยว ที่ทาสในนรกเผยอได้ถึงเพียงนี้ ก่อนจะเผยร่างแท้จริงให้ชาลินีได้เห็น ชาลินีหวีดร้อง ก่อนวิญญาณจะถูกพร่าลงต่ำสู่โลกัณฑ์

นักแสดง

รัฐพงศ์ ธนะพัฒน์               รับบทเป็น   ท่านชายวสวัต
มรกต กิตติสาระ                 รับบทเป็น    ชาลินี
รังสิต ศิรนานนท์                 รับบทเป็น    อิศรา
วริฏฐิสา ลิ้มธรรมมหิศร        รับบทเป็น    เจริญขวัญ
น้ำทิพย์ เสียมทอง             รับบทเป็น    คุณดวงแก้ว
สรารัตน์ หรุ่มเรืองวงศ์          รับบทเป็น    คุณหญิงเพ็ญ
ตฤณ เศรษฐโชค                 รับบทเป็น    ท่านนายพลบัญชา
ธัญสินี พรมสุทธิ์                  รับบทเป็น    คุณย่าอุ่น
เดือนเต็ม สาลิตุล                รับบทเป็น     คุณย่าอุ่น (วัยชรา)
อุษณีย์ วัฒฐานะ                  รับบทเป็น    คุณอิ่ม
ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี           รับบทเป็น    ท่านเจ้าคุณ
ชัชฎาภรณ์ ธนันทา               รับบทเป็น    นางหยก
นนทพันธ์ ใจกันทา               รับบทเป็น    เอกดนัย

Loading...