“เปอร์” เปิดชีวิตสุดโต่ง “ศ.ดร.สุชัชวีร์” อธิการบดีแรปเปอร์ยุค4.0!!

173
เปอร์ เปิดชีวิตสุดโต่ง ศ.ดร.สุชัชวีร์ อธิการบดีแรปเปอร์ยุค4.0

“เปอร์” เปิดชีวิตสุดโต่ง “ศ.ดร.สุชัชวีร์” อธิการบดีแรปเปอร์ยุค4.0!!

สัปดาห์นีรายการเปอร์สเปกทีฟพบกับ”อาจารย์พี่เอ้” หรือ “ศ.ดร.ชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์” อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง อธิการบดีที่อายุน้อยที่สุดในประเทศไทย  ผู้สร้างความฮือฮาให้กับโลกออนไลน์ จากการโชว์แร็ปปฐมนิเทศนักศึกษาปี 1 เพื่อเป็นการต้อนรับ ทำให้นักศึกษาเกิดความประทับใจและชาวเน็ตต่างชื่นชมในความน่ารักและเป็นกันเองระหว่างอาจารย์และนักศึกษา ซึ่งน้อยคนจะรู้ว่าเส้นทางชีวิตเขานั้นไม่ธรรมดากว่าจะประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้ได้ต้องกล้าที่จะสุดโต่ง และเขาคือผู้ออกแบบรถไฟฟ้าใต้ดินสายแรกของประเทศไทยตั้งแต่อายุเพียง20ปีเท่านั้น งานนี้พิธีกรหนุ่มเปอร์สุวิกรม อัมระนันทน์จึงขอเปิดชีวิตเขาแบบหมดเปลือกเพื่อสร้างแรงบันดาลใจดีๆให้กับผู้ชม

อาจารย์พี่เอ้ : ศ.ดร.ชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์
อาจารย์พี่เอ้ : ศ.ดร.ชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์

อาจารย์พี่เอ้ เล่าว่า “ผมเป็นเด็กต่างจังหวัดชอบการประดิษฐ์สิ่งต่างๆมาตั้งแต่เด็ก โดยพ่อแม่ให้การสนับสนุนมาตลอดไม่เคยห้ามอาจเพราะพวกท่านเป็นครูก็ได้ ผมเป็นเด็กเรียนดีสอบได้ที่หนึ่งของจังหวัดมาตลอด ซึ่งพ่อกับแม่คือแรงผลักดันอันยิ่งใหญ่ของผม จนผมได้รับโควตาช้างเผือกของจังหวัดระยอง ให้เข้าเรียนที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ปีแรกด้วยความไม่เคยมาอยู่เองที่กรุงเทพ และชอบทำกิจกรรมเลยไม่สนใจการเรียนเลยจนเกือบโดนไล่ออกเพราะเกรดเฉลี่ยเกือบไม่ผ่าน จนทำให้คุณพ่อเสียใจ แต่จากคำพูดปลอบใจของท่านมันเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้ผมกลับมาตั้งใจเรียนตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมา เพราะผมมีเป้าหมายในชีวิตอันหนึ่งคือการทำให้พ่อแม่ภูมิใจ และผมก็พยายามทำความฝันที่จะเข้เรียนมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของโลกอย่าง MITให้ได้ ถึงแม้จะไกลเกินฝันแต่ผมไม่เคยยอมแพ้ แล้วจะทำอย่างไรล่ะให้สุดโต่ง ให้เขาสนใจเรา

"เปอร์" เปิดชีวิตสุดโต่ง "ศ.ดร.สุชัชวีร์" อธิการบดีแรปเปอร์ยุค4.0!!

ตอนปี4 ผมจะต้องทำโปรเจคจบจึงได้ร่วมกับเพื่อนทำงานวิจัยออกแบบรถไฟฟ้าใต้ดินสายแรกของประเทศไทย ตั้งแต่สมัยยังไม่มีรถไฟฟ้าบีทีเอส สมัยนั้นข้อมูลมีน้อยมาก อาจารย์ที่จบด้านนี้ในเมืองไทยก็ไม่มีเป็นการทำงานที่ยากลำบากมากในการค้นคว้าหาข้อมูลแต่ก็ออกแบบจนสำเร็จจนได้ แต่มันยังไม่จบ ผมนำงานวิจัยนี้มาส่งมอบให้กับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในสมัยนั่น ตอนแรกท่านไม่ค่อยสนใจนัก แต่พอได้พูดคุยท่านจึงให้โอกาสและเห็นว่ามันสำคัญที่จะช่วยแก้ไขปัญหาจราจรของบ้านเราได้ แต่ติดตรงที่ไม่มีคนไทยเคยเรียนจบวิศวะด้านการขุดเจาะอุโมงค์ในดินอ่อนมาเลย ผมจึงขออาสาที่จะไปเรียนที่ MIT เพื่อนำความรู้กลับมาใช้ในโครงการนี้เพราะเป็นสิ่งที่จำเป็น โดยท่านผู้ว่าเป็นผู้ออกจดหมายรับรองผมให้กับมหาวิทยาลัย และผมก็เขียนจดหมายบอกเล่าถึงความตั้งใจครั้งนี้ว่าผมจะเป็นคนที่นำรอยยิ้มกลับมาสู่ประเทศไทยให้ได้ ทางมหาลัยเห็นความตั้งใจนี้เลยรับผมเข้าไปศึกษา เรียนจบก็กลับมาสร้างรถไฟฟ้าใต้ดิน และมาเป็นอาจารย์ที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ทำมาแล้วทุกหน้าที่จนเป็นอธิการบดีในปัจจุบัน”

 เรื่องราวของอาจารย์พี่เอ้ยังมีอีกมากมาย ติดตามและสร้างแรงบันดาลใจไปด้วยกันได้ในรายการ Perspective วันอาทิตย์ที่ 17กุมภาพันธ์ 2562เวลา 21.00 ทางช่อง 9 MCOT HDและ Facebook Live : PerspectiveTV

"เปอร์" เปิดชีวิตสุดโต่ง "ศ.ดร.สุชัชวีร์" อธิการบดีแรปเปอร์ยุค4.0!!

Loading...