เปอร์ สุวิกรม ไม่หวั่น บุกป่าลึก ตามรอยชีวิตหญิงแกร่งผู้พิทักษ์ผืนป่า

324
เปอร์ สุวิกรม ไม่หวั่น บุกป่าลึก ตามรอยชีวิตหญิงแกร่งผู้พิทักษ์ผืนป่า

เปอร์ สุวิกรม ไม่หวั่น บุกป่าลึก ตามรอยชีวิตหญิงแกร่งผู้พิทักษ์ผืนป่า

เปอร์สเปกทิฟ วันเดอร์วีเมน (wonder women) สัปดาห์นี้ ยังคงนำเสนอเรื่องราวสุภาพสตรีคนเก่ง และมีบทบาทหน้าที่ทางสังคมที่พร้อมจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงไทยทั่วทั้งประเทศอยู่เหมือนเคย  เพื่อให้ได้เห็นความงามที่แท้จริง ว่าจริงๆแล้วจะต้องมีความงามมาจากข้างใน ซึ่งในสัปดาห์นี้ “เปอร์-สุวิกรม อัมระนันทน์” พาไปตะลุยป่า ในเขตพื้นที่รักษาพันธ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ที่มีอาณาเขตมากกว่า 1,700,000 ไร่ เพื่อพูดคุยกับหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าหญิงคนแรก  “วีรยา โอชะกุล” ผู้หญิงที่ทุ่มเททั้งชีวิตเพื่อพิทักษ์ป่าไม้ เผยเคยโดยขู่ฆ่า เรียกค่าหัวมาแล้ว และที่สำคัญไปมากกว่านั้น เขาผู้นี้เป็นสุภาพสตรีที่มีความเชี่ยวชาญในการลาดตระเวน และในวันนี้เขากลายมาเป็นหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ที่ห้วยขาแข้ง อย่างเต็มตัว

เปอร์สเปกทิฟ วันเดอร์วีเมน : วีรยา โอชะกุล

โดย “วีรยา โอชะกุล” เผยว่า “ อยากทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ เหมือนที่ “สืบ นาคะเสถียร” ได้เคยทำไว้ ในเมื่อพี่เขาตั้งใจจบชีวิตของตัวเองเพื่อให้ป่ายังคงอยู่ เราก็ต้องทำหน้าที่นั้นเพื่อรักษาป่าให้คุ้มค่ากับสิ่งที่พี่เขาตั้งใจ ถึงแม้ว่า ชีวิตเราจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่ต้องเจอกับอิทธิพลมืดข่มขู่ หรือแม้แต่เคยโดยดักยิงมาแล้ว แต่นี่คือบ้าน บ้านของเรา บ้านของคนไทยทั้งประเทศที่ต้องรักษาไว้ ตอนนี้ความรับผิดชอบในพื้นที่เกือบ หนึ่งล้านเจ็ดแสนไร่ มีชุมชนใกล้เคียงที่เราต้องไปเกี่ยวข้องด้วย และต้องการใช้ประโยชน์จากทรัพยากร อีกหลายหมู่บ้าน มันไม่ใช่เรื่องง่าย และไม่ใช่เรื่องสงบ อย่างที่ใครๆเห็น มีอยู่ครั้งหนึ่ง เราเคยโดนดักยิง วันนั้นไปออกลาดตระเวนทางเรือ เพื่อไปเดินตรวจ เขาแค้นที่เราไปเจอเขาในป่าแล้วบวกกับเขาไม่ได้กินข้าว
ทำให้เขาต้องหนีกระเซอะกระเซิง เพราะพี่ไปไล่เขามาจากในป่า ตอนนั้นเขาบุกรุก แต่จับเขาไม่ทันเพราะเขาหนี ก็ถอนกำลังไป แล้วคืนนั้นตัดสินใจนอนที่หน่วย พอถึงฝั่งก็ไม่ได้เอะใจอะไร คิดว่าน่าจะปลอดภัยแล้ว พอเอาเรือขึ้นฝั่งปุ๊บ โดนยิงปั๊บ แต่โชคดีที่วันนั้นไม่มีใครเสียชีวิต แต่โดนกระสุนฝัง ตอนนั้นรู้สึกเจ็บใจมาก… ”

เปอร์สเปกทิฟ วันเดอร์วีเมน : วีรยา โอชะกุลสาเหตุที่ทำให้หญิงแกร่ง อย่าง “วีรยา โอชะกุล” อุทิศตนเพื่อพิทักษ์รักษาป่าได้มาถึงทุกวันนี้คืออะไร? ห้ามพลาด! “เปอร์สเปกทิฟ” คืนวันอาทิตย์ ที่ 28 พฤษภาคม 2560 เวลา 21.40 น. ทางช่อง 9 MCOT HD

เปอร์สเปกทิฟ วันเดอร์วีเมน : วีรยา โอชะกุลเปอร์สเปกทิฟ วันเดอร์วีเมน : วีรยา โอชะกุลเปอร์สเปกทิฟ วันเดอร์วีเมน : วีรยา โอชะกุล

Loading...