“เปอร์ สุวิกรม” บุกน่าน ฝากตัวเป็นศิษย์ “หนึ่ง วรพจน์” นักสัมภาษณ์แถวหน้าเมืองไทย !!

136
เปอร์ สุวิกรม บุกน่าน ฝากตัวเป็นศิษย์ หนึ่ง วรพจน์ นักสัมภาษณ์แถวหน้าเมืองไทย

“เปอร์ สุวิกรม” บุกน่าน ฝากตัวเป็นศิษย์ “หนึ่ง วรพจน์”
นักสัมภาษณ์แถวหน้าเมืองไทย !!

รายการเปอร์สเปกที สัปดาห์นี้พาผู้ชมไปไกลถึงจังหวัดน่าน เพื่อพูดคุยกับนักเขียนและนักสัมภาษณ์ฝีมือระดับต้นๆของประเทศไทย “หนึ่ง-วรพจน์ พันธุ์พงศ์” ถึงแนวคิดการใช้ชีวิตและการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ไม่เหมือนใคร งานนี้ถึงขั้นพิธีกรหนุ่มเปอร์สุวิกรม อัมระนันทน์ ขอคารวะฝากตัวเป็นศิษย์เลยทีเดียว

"เปอร์ สุวิกรม" บุกน่าน ฝากตัวเป็นศิษย์ "หนึ่ง วรพจน์" นักสัมภาษณ์แถวหน้าเมืองไทย !!

ได้โอกาสดีที่จะได้สัมภาษณ์ “หนึ่ง-วรพจน์ พันธุ์พงศ์” นักสื่อสารมวลชนที่ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายในความสามารถที่เขามีกับงานเขียนอย่างมีสไตล์เป็นของตัวเอง และบทความสัมภาษณ์บุคคลต่างๆที่มีแง่มุมใหม่ๆให้ได้ติดตามถึงแม้ว่าบุคคลเหล่านั้นจะเคยผ่านการสัมภาษณ์มานับครั้งไม่ถ้วนแล้วก็ตาม งานนี้หนุ่มเปอร์ สุวิกรม จึงไม่รอช้ารีบตีตั๋วบินลัดฟ้าไปบุกถึงบ้านของหนึ่ง วรพจน์ ที่หนีความวุ่นวายจากกรุงเทพไปใช้ชีวิตท่ามกลางธรรมชาติ ด้วยความชอบในป่าเขา และการหายใจที่สบายปอด ณ จังหวัดน่าน พร้อมอ้อนฝากตัวขอเป็นศิษย์เลยทีเดียว โดยหนึ่ง วรพจน์ เล่าว่า “ห้องเรียนของผมในปัจจุบัน คือ การท่องโลกออนไลน์ ซึ่งหาความรู้ได้มากมาย ยิ่งอ่านมากก็จะมีความรู้มาก ซึ่งความรู้บางอย่างก็เหมาะที่จะอยู่บนโลกออนไลน์ แต่บางอย่างก็เหมาะกับอยู่บนกระดาษ ผมจึงยังคงทำและเขียนหนังสืออยู่ โดยผมเริ่มอาชีพนี้ด้วยการเป็นนักข่าว การตลาด ที่หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ อยู่ 4 ปี จากเดิมที่ไม่ได้ชอบอาชีพนี้เลยแต่พอทำไปแล้วก็รักในอาชีพนี้มาก ซึ่งถึงแม้ว่าเงินทองจะสำคัญและจำเป็นมากในการมีชีวิตอยู่ แต่สำหรับผมมันไม่ใช่ประเด็นแรกที่จะมุ่งหา สิ่งแรกที่ตั้งใจไว้คืองานที่รักเป็นตัวตั้ง แต่อาชีพเขียนหนังสือไม่ใช่อาชีพที่มีรายได้มาก แต่ผมรักมันก็ต้องยอมรับแบบช่วยไม่ได้  

"เปอร์ สุวิกรม" บุกน่าน ฝากตัวเป็นศิษย์ "หนึ่ง วรพจน์" นักสัมภาษณ์แถวหน้าเมืองไทย !!

จากนั้นก็ลาออกมาอยู่กองบรรณาธิการที่นิตยสาร GM ซึ่งทำให้ได้มีผลงานในการสัมภาษณ์ชีวิตบุคลสำคัญๆมากมาย  จากที่ขายสัมภาษณ์เพื่อเขียนข่าวแค่ไม่กี่หน้า ก็ต้องมาสัมภาษณ์เพื่อเขียนบทความ 15-20 หน้า และต้องใช้เวลาในการสัมภาษณ์มาก ในบางคนผมใช้เวลานานเป็นปีๆเลยทีเดียวกว่าจะเสร็จเป็นบทสัมภาษณ์เขาได้ เช่น เป็นเอก รัตนเรือง , รงค์ วงษ์สวรรค์ เป็นต้น เพราะผมคิดว่าการเป็นสื่อสารมวลชนที่ดี คือ การเป็นนักฟังที่ดี เพื่อนำเรื่องราวสำคัญ ที่มีความหมายต่อสังคมหรือประเทศชาติออกมาถ่ายทอดโดยการเก็บข้อมูลให้ได้มากที่สุด ซึ่งเทคนิคการทำงาน คือความตั้งใจ ตรงต่อเวลา เตรียมข้อมูลให้ดี มีสมาธิ ตั้งใจฟัง เราก็จะได้รับความร่วมมือที่ดี ซึ่งวิธีเขียนให้ดีที่สุด มันไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว วันนี้เราอาจพอใจ แต่พรุ่งนี้ก็เริ่มใหม่ การทำหนังสือให้คนอ่าน ก็เหมือนการทำอาหารให้เพื่อนกิน ที่เราก็อยากปรุงให้อร่อยถูกปากตามรสนิยม ผลงานล่าสุดที่เป็นพ็อกเก็ตบุ๊คชื่อ เราต่างมีแสงสว่างในตัวเอง” ก่อนจะถ่ายทอดวิชาการเป็นนักสัมภาษณ์แบบมืออาชีพให้หนุ่มเปอร์ สุวิกรม โดยการพาไปเตรียมสัมภาษณ์นักดนตรีชาวน่าน เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวของจังหวัดที่เขาเลือกมาศัยอยู่ในปัจจุบั

ติดตามเรื่องราวของ“หนึ่ง-วรพจน์ พันธุ์พงศ์”คนนี้ได้ในรายการ Perspective วันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม 2561 เวลา 21.00 ทางช่อง 9 MCOT HD และ Facebook Live : PerspectiveTV

"เปอร์ สุวิกรม" บุกน่าน ฝากตัวเป็นศิษย์ "หนึ่ง วรพจน์" นักสัมภาษณ์แถวหน้าเมืองไทย !!

Loading...