เจาะใจ “หม่อมเจ้าภีศเดช รัศนี” อดีตสายลับ สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

479
เจาะใจ “หม่อมเจ้าภีศเดช รัศนี” อดีตสายลับ สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

เจาะใจ “หม่อมเจ้าภีศเดช รัศนี” อดีตสายลับ สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

เจาะใจ สัปดาห์นี้พบกับ “หม่อมเจ้าภีศเดช รัศนี” ซึ่งครั้งหนึ่งเคยทำงานที่เสียงถึงชีวิตกับการเป็นสายลับในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และสำคัญไปกว่านั้นยังเป็นบุคคลที่ได้มีโอกาสรับใช้ใกล้ชิด และถวายงานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาอย่างต่อเนื่อง ในฐานะประธานมูลนิธิโครงการหลวง ด้วยวัย 95 ชันษา

หม่อมเจ้าภีศเดช รัศนี
หม่อมเจ้าภีศเดช รัศนี

โดย “หม่อมเจ้าภีศเดช รัศนี” เล่าว่า “ช่วงนั้นมีเหตุการณ์หลายอย่างเกิดขึ้นที่เมืองไทยเพราะผลกระทบจากสงครามโลก ตอนนั้นความรู้สึกเหมือนโดนโจรปล้นบ้านตอนเราไม่อยู่ เลยคิดว่าต้องทำอะไรสักอย่าง ก็คิดเร็วๆ แบบเด็กหนุ่มๆ ว่าต้องไปสมัครเป็นทหารอังกฤษ ตอนนั้นได้ฝึกหลายอย่างมาก ฝึกอย่างหนักหน่วงบนเทือกเขาหิมาลัย และถูกเรียกกลับไปยังอังกฤษเพื่อรับหน้าที่เป็นสายลับ ตอนนั้นได้ปลอมตัวเป็นนายมั่น ได้ทำงานร่วมกับกลุ่มเสรีไทย ซึ่งเป็นกลุ่มใต้ดินในประเทศไทยที่ทำงานต่อต้านพวกญี่ปุ่นที่เข้ามาเมืองไทย คอยส่งวิทยุข่าวไปยังทหารอังกฤษ เคยแอบได้ยินญี่ปุ่นพูดว่า “สายลับมันเก่งจังเลยนะ รู้ทุกอย่างเลย” ก็เลยรู้สึกว่าตัวเองอันตราย” หลังจากเสร็จสิ้นสงครามโลกครั้งที่ 2 ก็เสด็จกลับมายังเมืองไทยเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  และได้รับสั่งกับหม่อมเจ้าภีศเดชว่า มีพระราชประสงค์ให้หม่อมเจ้าภีศเดชเป็นผู้ดูแลโครงการหลวง ในเวลานั้นหม่อมเจ้าภีศเดชได้แต่นิ่งอึ้ง เพราะไม่มีความรู้ในเรื่องการเกษตรเลย จึงไม่รู้จะเริ่มต้นโครงการหลวงได้อย่างไร

หม่อมเจ้าภีศเดช รัศนีจุดเริ่มต้นของการทำงานรับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาทในหลวงรัชกาลที่ 9 ของ “หม่อมเจ้าภีศเดช รัศนี” จะเป็นอย่างไร และเรื่องใดที่เป็นความประทับใจ ความภาคภูมิใจสูงสุดชีวิต ติดตามได้ในรายการเจาะใจ วันพฤหัสบดีที่ 19 มกราคม 2560 เวลา 21.25น. ทางช่อง 9 MCOT HD

เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย
ขอขอบคุณข้อมูลจาก เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย
Loading...