เจาะใจ ตอกย้ำ! อีก 14 ปีข้างหน้า ประเทศไทยไร้เชื้อ “เอชไอวี”

210
เจาะใจ ตอกย้ำ! อีก 14 ปีข้างหน้า ประเทศไทยไร้เชื้อ

เจาะใจ ตอกย้ำ! อีก 14 ปีข้างหน้า ประเทศไทยไร้เชื้อ “เอชไอวี”

ในอดีตประเทศไทยเราเคยเป็นประเทศที่ตื่นตัวและเอาจริงเอาจังเรื่องโรคเอดส์มากที่สุดเป็นอันดับต้นๆของโลก แต่ปัจจุบันหลายๆคนมองว่าเรื่องนี้ไกลตัวเรามาก แต่เชื่อหรือไม่ว่า จากสถิติของโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติ ในปี 2558 ระบุว่าประเทศไทยเรามีผู้ป่วยถึง 1.5 ล้านคน แทบเท่ากับจำนวนประชากรหนึ่งจังหวัดของเมืองไทย  เจาะใจ เสาร์นี้ “ดู๋-สัญญา คุณากร” พาไปพบกับ “นิภา ชมภูป่า” ผู้ประสานงานโครงการสุขภาพ มูลนิธิรักษ์ไทย และ “ดนัย ลินจงรัตน์” ผู้อำนวยการสมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย ตัวแทนสององค์กร ร่วมพูดคุยในรายการเจาะใจ ตอกย้ำ!ความเคลื่อนไหวการรณรงค์โรคเอดส์ กับโครงการล่าสุด “อีกนิด…พิชิตเอดส์” หรือ AIDS-Almost-Zero”  กว่า 30 องค์กรภาคประชาสังคม ร่วมกันพาประเทศผ่านโค้งสุดท้าย เป็นประเทศที่ไม่มีการติดเชื้อเอชไอวี รายใหม่ในอีก 14 ปีข้างหน้า

จากความสำเร็จของประเทศไทยเป็นหนึ่งในสองประเทศแรกของโลก ที่สามารถลดอัตราการถ่ายทอดเชื้อจากแม่สู่ลูก ให้ต่ำกว่าร้อยละ 2 ได้สำเร็จ คว้าอันดับ 2 ของโลก รองจากประเทศคิวบา ที่ผ่านมาประเทศไทยทำงานหนักมาอย่างต่อเนื่อง ผ่านการทำงานของ 2 ส่วนหลัก คือ ภาครัฐกับภาคประชาสังคม โดย “นิภา ชมภูป่า” เผยถึงการป้องกันและรักษาโรคเอดส์ว่า “ถ้าติดเชื้อขึ้นมาแล้ว  ให้รีบเข้าสู่ระบบการรักษา เพราะประเทศไทยเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศ ที่รัฐบาลให้สวัสดิการ การเข้าถึงยาฟรีทุกคน และยามีคุณภาพดี สามารถมีชีวิตอยู่ได้ยืนยาวขึ้น ไม่ได้เป็นแล้วต้องตายเหมือนที่เคยเข้าใจกันมา ดังนั้นอยากให้คนไทยเปลี่ยนทัศนคติว่า เอดส์รู้เร็วรักษาได้ เพราะถ้าหากมา
เมื่ออาการฉุกเฉินก็จะเข้าสู่การรักษาไม่ทัน ส่วนคนที่มีพฤติกรรมเสี่ยง ควรตรวจเลือดเป็นประจำ ให้ทุกคนคิดใหม่ว่าเอดส์เป็นเรื่องใกล้ตัวเรา แต่สามารถจัดการได้”

รายการเจาะใจทำไมต้อง “อีกนิด…พิชิตเอดส์” ค้นหาคำตอบได้ในรายการเจาะใจ ห้ามพลาด! คืนวันเสาร์ ที่ 29 เมษายน 2560 เวลา 21.40 น. ทางช่อง 9 MCOT HD

Loading...