เจาะชีวิตหลังครัว “เชฟวิลเมนท์” ลั่น จบแค่ ม.3 ไต่เต้าจนคว้า “ท็อปเชฟ” โรงแรม 5 ดาว

278
เจาะใจ เชฟวิลเมนท์ ลีออง

เจาะชีวิตหลังครัว “เชฟวิลเมนท์” ลั่น จบแค่ ม.3 ไต่เต้าจนคว้า “ท็อปเชฟ” โรงแรม 5 ดาว

ว่ากันว่า “ความพยายามและการลงมือทำ” เป็นส่วนผสมสำคัญของความสำเร็จในทุกอาชีพ เช่น แขกรับเชิญ รายการเจาะใจ คืนวันเสาร์นี้ พบกับ “เชฟวิลเมนท์ ลีออง”  เชฟชื่อดังชาวสิงคโปร์ โลดแล่นบนหน้าจอทีวี แต่ระหว่างทางสู่ความสำเร็จของเขานั้นไม่ง่าย ชีวิตเขาเกิดในครอบครัวยากจน จบแค่ ม.3 ดิ้นรนต่อสู้งานสารพัดแต่ด้วยความอดทนและพยายาม เขาได้ไต่เต้าจากตำแหน่งล่างสุดในครัว จนได้เป็นท็อปเชฟในโรงแรมระดับ 5 ดาว ล่าสุดเขาคือผู้ก่อตั้งสถาบัน Thailand Culinary Academy ส่งเด็กไทยไปแข่งทำอาหาร จนคว้ารางวัลจากเวทีการแข่งขันระดับโลกมาแล้วมากมาย

เจาะใจ เชฟวิลเมนท์ ลีออง
เจาะใจ เชฟวิลเมนท์ ลีออง

โดย “เชฟวิลเมนท์” เล่าว่า “ผมเป็นชาวสิงคโปร์ อยู่เมืองไทยมาประมาณ 18 ปี เติบโตมาในครอบครัวที่ค่อนข้างยากจน คุณพ่อเป็นพ่อค้าขายผลไม้ข้างถนน แม่เป็นแม่บ้าน ตอนเด็กๆ ไม่ได้ฝันเป็นเชฟ  แต่เราเรียนหนังสือไม่เก่ง จบแค่ ม.3 พ่อเลยส่งตัวผมไปเรียนทำอาหารหลักสูตร 1 ปี เผื่อว่าจะเป็นอาชีพได้ แต่ผมเรียนไม่จบ สอบเท่าไหร่ก็ไม่ผ่าน พอมีความรู้น้อย ตอนนั้นมีสองทางให้เลือกคือทำงานร้านอาหาร หรือทำงานโรงแรม เพราะสมัยนั้นสิงคโปร์ถ้าไม่มีความรู้ ทำอะไรมากไม่ได้ ได้แค่ล้างห้องน้ำ กวาดถนน ทิ้งขยะ คืองานแบบไม่ต้องใช้วุฒิ ดังนั้นการเป็นเชฟคือทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคนที่ไม่มีวุฒิการศึกษาอย่างผม …”

เชฟวิลเมนท์ ลีออง
เชฟวิลเมนท์ ลีออง

อะไรที่ทำให้ หนุ่มสิงคโปร์ ที่เรียนจบแค่ม.3 สามารถไต่เต้าจากตำแหน่งล่างสุดของครัว สู่ “ท็อปเชฟ” ในโรงแรมระดับ 5 ดาวได้ และเหตุผลที่เขาต้องลงทุนเงินส่วนตัว เพื่อสนับสนุนเด็กไทย จนไปคว้ารางวัลจากเวทีการแข่งขันระดับโลก ห้ามพลาด! รายการเจาะใจ คืนวันเสาร์ ที่ 1 กรกฎาคม 2560 เวลา 21.40 น. ทางช่อง 9 MCOT HD

Loading...