เคล็ดลับเอาชนะ! ธุรกิจสตาร์ทอัพ จากคน “วงใน” สไตล์ “ยอด ชินสุภัคกุล” ซีอีโอ “wong nai”

294
เคล็ดลับเอาชนะ! ธุรกิจสตาร์ทอัพ จากคน

เคล็ดลับเอาชนะ! ธุรกิจสตาร์ทอัพ จากคน “วงใน” สไตล์ “ยอด ชินสุภัคกุล” ซีอีโอ “wong nai”

ถ้าพูดถึงธุรกิจสตาร์ทอัพที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์ กิน เที่ยว คงหนีไม่พ้นแอปพลิเคชั่นที่ชื่อว่า wong nai” (วงใน) ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อ ปีที่แล้ว โดย ยอด ชินสุภัคกุล” ที่มีความชื่นชอบและหลงใหลเรื่องของการกิน จึงศึกษาค้นคว้าเป็นเวลานาน กว่าแอปพลิเคชั่นนี้ให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการของคนในประเทศได้ และเขาทำให้ชื่อของ วงใน กลายเป็นที่รู้จักและมีผู้ใช้มากขึ้น จากนั้นธุรกิจของเขาเริ่มก้าวกระโดด การันตีโดยผู้ใช้กว่า ล้านคน และมีร้านค้าให้ความสนใจกว่า แสนร้าน แต่กว่าจะประสบความสำเร็จได้อย่างทุกวันนี้ ยอด ชินสุภัคกุล” เคยทำสตาร์ทอัพเจ๊งมาแล้ว ตอนผมไปเรียนที่ต่างประเทศ ได้ประมาณ 1ปี เพื่อนชวนทำสตาร์ทอัพ เป็นโซเชียลเน็ตเวิร์คแนะนำสิ่งของ ที่ลงทุนถึงหลักล้าน แต่มีจำนวนผู้ใช้แค่หลักพัน ทำให้ธุรกิจมัน เจ๊ง!! เงินหมด

ยอด ชินสุภัคกุล
ยอด ชินสุภัคกุล

ทิ้งโปรเจคเก่าลุยงานโปรเจคใหม่ โดย ยอด เล่าว่า ไอเดียของผมคือเมื่อเราไปเรียนอเมริกาต้องจ่ายค่าเทอมหลายล้าน การที่เราจะคืนทุนให้ได้มันมีแค่ วิธี หนึ่งคือทำงานที่อเมริกาต่อ ทำงานสัก 2-3 ปี ก็จะสามารถคืนทุนได้ วิธีที่สองคือกลับมาทำธุรกิจของตัวเองเพราะถ้ากลับมาทำงานบริษัทที่เมืองไทย กว่าจะคืนทุนได้มันใช้เวลานานมาก หลังจากที่เราทำเทคสตาร์ทอัพ (Tech startup) ไปแล้วแล้วมันไม่ประสบผลสำเร็จ แต่เราก็ยังรู้สึกอยู่ดีว่าตัวเองเหมาะที่สุดกับการทำเทคสตาร์ทอัพ เพราะเราเรียนคอมฯ มา เราเข้าใจเทคโนโลยีทั้งหมด ก่อนกลับมาเมืองไทยก็เริ่มมีไอเดียแล้วว่าเราจะทำเหมือนที่เราเคยทำที่อเมริกา คือรีวิวร้านอาหารรวมถึงร้านค้าต่างๆ ที่คิดว่าน่าจะตอบโจทย์คนส่วนใหญ่แน่นอน เพราะคนต้องกิน อาหารจึงเป็นเรื่องใหญ่ของคนไทยพอสมควร ช่วงแรกก็ยังเจออุปสรรคบ้างทั้งคนใช้ยังน้อย  เวลาผ่านไป ปี มีคนใช้งานน้อยแค่ 30,000 คนทั้งยังไม่มีรายได้ แต่เราก็ไม่ยอมแพ้ จนมาเกิดจุดพลิกผันในปีที่ ทำให้มีวันนี้ได้เพราะสิ่งที่เราอยากทำจริงๆ คือการเชื่อมต่อคนเข้าสู่สิ่งดีๆ ทุกอย่าง ต้องการทำให้ชีวิตของคนไทยดีขึ้นเลยตั้งชื่อมันว่า “wong nai” (วงใน)เป็นไลฟ์สไตล์แอป (Lifestye app)”

เปอร์สเปกทิฟ

เรื่องราวของ ยอด วงใน” ถือว่าเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับสตาร์ทอัพได้เลย เพราะนอกจากความสามารถและความเก่ง ยังไม่เพียงพอสำหรับความสำเร็จ แต่เขาจะมีเคล็ดลับหรือวิธีอะไรที่ทำให้ วงใน” กลายเป็นที่ยอมรับได้ ฟังเรื่องราวทั้งหมดได้ใน รายการเปอร์สเปกทิฟ คืนวันอาทิตย์ ที่ 24 มิถุนายน 2561 สามทุ่มตรง ทางช่อง 9 MCOT HD

เปอร์สเปกทิฟ

เปอร์สเปกทิฟ
รายการเปอร์สเปกทิฟ
Loading...