ดู๋ สัญญา เจาะชีวิต “ศ. คลินิก. นายแพทย์ อุดม คชินทร” กับ 40 ปี บนเส้นทางอาชีพแพทย์ ใน “เจาะใจ”

250
ดู๋ สัญญา เจาะชีวิต ศ. คลินิก. นายแพทย์ อุดม คชินทร กับ 40 ปี บนเส้นทางอาชีพแพทย์ ใน เจาะใจ

“ดู๋-สัญญา” เจาะชีวิต “ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์ อุดม คชินทร”
กับ 40 ปี บนเส้นทางอาชีพแพทย์ ใน “เจาะใจ”

เจาะใจ วันเสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ นี้ พบกับ “ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์ อุดม คชินทร” กว่า 40 ปี ในอาชีพแพทย์ เคยเป็นคณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และเป็นอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล และในวันนี้กำลังก้าวสู่บทบาทใหม่ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการด้วยวัย 63 ปี

โดย ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์ อุดม คชินทร เล่าว่า “ตอนเรียนสวนกุหลาบผมอยากเรียนต่อนิเทศฯ แต่พ่อแม่อยากให้เรียนหมอก็เลยเรียนหมอ ซึ่งตอนนั้นรู้แค่ว่าหมอเป็นวิชาชีพที่ทำประโยชน์ให้คนอื่น และเป็นอาชีพที่มั่นคง พอได้มาเรียนแพทย์ที่ศิริราช เลยทำให้รู้ว่าแพทย์เป็นวิชาที่เป็นความเป็นความตาย คุณต้องเก่ง ต้องมีความรู้ไม่อย่างนั้นคุณช่วยคนไข้ไม่ได้ สำคัญต้องเรียนรู้ตลอดเวลา เพราะเป็นวิชาชีพที่เปลี่ยนเร็วมาก ไม่ว่าจะเป็นยา เครื่องมือแพทย์ โรค ปีแรกที่เป็นแพทย์ฝึกหัดเป็นช่วงที่ทำงานหนักมาก ไม่ได้นอน แต่สิ่งที่กลับมาคือความสนุก ได้ช่วยคนและเห็นเขาดีขึ้น ผ่านมา 40 ปีแล้วถามว่าเหนื่อยไหม เหนื่อยนะ เพราะงานดูแลรักษาคนไข้เป็นงานหนัก แต่มีความสุข เป็นความสุขที่เกิดขึ้นจากการได้ทำประโยชน์ให้คนอื่น เพราะเราถูกปลูกฝังว่า ขอให้ทำประโยชน์ส่วนตัวเป็นกิจที่สอง ประโยชน์เพื่อนมนุษย์และส่วนรวมเป็นกิจที่หนึ่ง’ เป็นคำสอนของเจ้าฟ้ามหิดลซึ่งท่านสอนตั้งแต่สมัยที่ท่านเป็นอาจารย์ที่ศิริราช และท่านยังบอกอีกว่าถ้าคุณอยากรวย อยากสบายให้ไปทำอาชีพอื่น เพราะแพทย์ไม่รวย แต่จะได้ความภูมิใจ

เจาะใจ : ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์ อุดม คชินทร
เจาะใจ : ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์ อุดม คชินทร

 สิ่งที่ภาคภูมิใจสูงสุดในชีวิตคือการได้มีโอกาสถวายงานในหลวงรัชกาล ที่ 9 ผมเป็นส่วนหนึ่งของทีมแพทย์ทางด้านทางเดินอาหาร ส่วนตัวเคยเห็นพระองค์ท่านทรงงานผ่านข่าวในทีวี พอมีโอกาสได้ถวายงาน ยิ่งได้เห็นพระจริยวัตรท่านที่ทรงคิดถึงแต่ประชาชนทำให้เห็นว่าเวลาท่านทำงานท่านรอบด้านทุกอย่าง คิดถึงแต่ประชาชนจริงๆ”  

  ติดตามชมเรื่องราวชีวิตของ “ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์ อุดม คชินทร” ที่เรียกว่าทั้งชีวิตได้อุทิศตัวเองทำเพื่อสังคม ปิดท้ายในช่วงคอลัมนิสต์ กับ “ตุ้ม-สรกล อดุลยานนท์” ที่มาแชร์เรื่องราวของ 2 บุคคลของวงการบันเทิงและวงการลูกหนัง “เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์” และ “เป๊ป กวาร์ดิโอลา” ผู้จัดการทีม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่ทั้งคู่มีสิ่งคล้ายกันคือเรื่องการใส่ใจในรายละเอียดที่คนอื่นนึกไม่ถึง ห้ามพลาด! เรื่องราวดีๆ เหล่านี้ได้ใน รายการ “เจาะใจ” คืน วันเสาร์ ที่ 3 กุมภาพันธ์ นี้ เวลา 21.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD

เจาะใจ : ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์ อุดม คชินทร

Loading...