กว่าจะมีวันนี้ของ “ปั๊บ โปเตโต้” อดีตเคยถูกโห่ไล่ลงเวที

277
ิเจาะใจ ปั๊บ โปเตโต้

กว่าจะมีวันนี้ของ “ปั๊บ โปเตโต้” อดีตเคยถูกโห่ไล่ลงเวที

  พัฒน์ชัย ภักดีสู่สุข หรือ ปั๊บ โปเตโต้ กว่า 16 ปีกับเส้นทางสายดนตรี ที่ผ่านร้อนผ่านหนาว เติบโตขึ้นจากวงที่ใครๆ มองว่าไม่มีฝีมือ เป็นวงลูกกวาด ขายหน้าตา จึงไม่ยอมให้เล่นสด แต่ปรับปรุงวงจนกลายเป็นวงชื่อดังที่ผู้คนต่างให้การยอมรับในฝีไม้ลายมือ ตรงกันข้ามกับชีวิตส่วนตัวที่สะสมความเครียดจนความกล้าหายไปทำให้ชีวิตมีปัญหา จนต้องหาทางออกเพื่อความสุขในชีวิต

ปั๊บ โปเตโต้ พัฒน์ชัย ภักดีสู่สุข
ปั๊บ โปเตโต้ พัฒน์ชัย ภักดีสู่สุข

ด้วยเส้นทางการเป็นนักร้องของเขาคนนี้หลายคนมองว่าโรยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะแม้จะชอบร้องเพลงแต่ไม่เคยประกวด ช่วงเรียนมหาวิทยาลัยทำกิจกรรม เล่นกีตาร์ ก็มีโมเดลลิ่งเอารูปตอนเล่นกีตาร์ไปเสนอที่แกรมมี่ จนได้มาเป็นนักร้องนำคนหนึ่งของวงโปเตโต้ และออกอัลบั้มภายในเวลาไม่กี่เดือน ด้วยความที่วงโปเตโต้เป็นวงจัดตั้ง ทำให้เวลาไปออกรายการหรืองานไหนก็ไม่มีใครให้เล่นดนตรีสด ไม่ทันได้เล่นก็ถูกโห่ไล่ มีครั้งหนึ่งที่พวกเราต้องขึ้นเล่นก่อนพี่แมว จีระศักดิ์ ก็มีผู้ชมโยนของขึ้นเวทีตะโกนบอกจะดูพี่แมว ไม่เอาวงเรา จุดเปลี่ยนสำคัญคือช่วงที่เทปขายไม่ดี แล้วนักร้องประจำวงอีกคนเสียชีวิต แต่เราไม่ยอมแพ้ ก็ฟอร์มวงกันใหม่ไปนำเสนอค่ายอีกครั้ง ผู้ใหญ่ก็ไฟเขียวให้ทำต่อ โดยมีพี่ฟองเบียร์มาช่วยเขียนเพลง มีโปรดิวเซอร์คนใหม่ ทำให้เพลงเราเริ่มเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ คนเริ่มยอมรับมากขึ้น ตอนทำอัลบั้มที่ ผมเริ่มเครียด คือตั้งแต่ออกทัวร์อัลบั้มแรกมันไม่ได้สวยงาม ผมเคยคิดว่าการออกทัวร์น่าจะสนุกแต่จริงๆ ไม่สนุกเลย เวลาอยู่บนเวทีผมไม่มีความมั่นใจเพราะสังคมมองว่าเราเป็นวงที่เล่นดนตรีไม่เป็น ยิ่งพออัลบั้มที่ สังคมบอกว่าเราประสบความสำเร็จ แต่ผมก็ยังไม่รู้สึกว่ามันสำเร็จ พอนั่งทบทวนกับตัวเองเลยได้คำตอบว่า เราประมาท คือช่วงที่มีคอนเสิร์ตเยอะมันกลายเป็นงานรูทีน มีความขี้เกียจ พอเล่นไม่ดีคนก็ไม่อยากกลับมาดู ดังนั้นวงต้องปรับหลายเรื่อง ผมกลายเป็นคนเครียดหนักกว่าเดิม ไม่ว่าจะไปไหนก็แบกความถมึงทึงตลอดเวลา คนก็ไม่อยากเข้าใกล้ แล้วก็มองว่าเราเป็นเยอะ เรื่องมาก

ปั๊บ โปเตโต้ พัฒน์ชัย ภักดีสู่สุข

จากประสบการณ์ 16 ปีทำให้รู้ว่าความกล้าหายไป ถ้าเทียบกับตอนเด็ก เรากลัวด้วยความบริสุทธิ์ แต่พอได้เจอสังคม ได้เผชิญชีวิต เห็นการแข่งขันทำให้เริ่มกลัว ช่วงหลังผมพยายามเปิดตัวเองมากขึ้น คุยกับหลายๆ คน เอาความคิดคนอื่นมาขยายความกล้าตัวเอง อย่างตอนที่ได้เจอกับ ท่าน วชิรเมธี ท่านบอกว่า fear ก็ fail นะ มันก็แค่นี้เอง คนเราเกิดมาต้องเชื่อในสิ่งที่เราทำด้วยเหมือนกัน ถ้าแย่เราก็ต้องรับ แต่ไม่ต้องกลัว ซึ่งผมก็พยายามจะคลี่คลายมันอยู่ ถึงจะไม่เก่งแต่ก็จะพยายาม

ปั๊บ โปเตโต้ พัฒน์ชัย ภักดีสู่สุข

 นอกจากความเครียดที่อยากจะพัฒนาฝีมือตัวเอง ในขณะเดียวกันก็โดนกระแสโจมตีหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นดังแล้วหยิ่ง อยากดังคนเดียว สุดท้ายเขาจะมีวิธีจัดการกับปัญหาที่เขาอย่างไร ปิดท้ายในช่วงคอลัมนิสต์ กับเรื่องราวของพวงหรีดกระจายบุญ โดย “ป๋าเต็ด-ยุทธนา บุญอ้อม” ที่มาแชร์ว่าทำอย่างไรให้เป็นประโยชน์และเป็นภาระต่อวัดน้อยลง ติดตามชมเรื่องราวทั้งหมดนี้ได้ รายการ  เจาะใจ”  วันเสาร์ ที่ 20มกราคม 2561  เวลา 21.00 ทางช่อง 9 MCOT HD

ปั๊บ โปเตโต้ พัฒน์ชัย ภักดีสู่สุข

Loading...